Muốn có một mối quan hệ bền vững hãy biết cho và nhận

  1. Kiến thức chung

c v n

Cho và nhận (Give and take), là một cơ chế vốn có cho tất cả các mối quan hệ cá nhân - bạn không thể mong đợi nhận được một cái gì đó nếu bạn không cho đi khi đến lượt mình.

Một khi sự cân bằng giữa cho và nhận bị phá vỡ, khó khăn sẽ nảy sinh và người kia cảm thấy họ không nhận được gì từ mối quan hệ này.

Vấn đề thực sự là, nếu bạn không cho đủ - bạn sẽ gặt hái những gì bạn gieo, như câu nói trong Kinh thánh nói.

Bạn đã bao giờ ở trong một mối quan hệ mà một người không làm gì ngoài việc cho đi và người kia chỉ nhận được một cách ích kỷ?

Trong một số trường hợp, những người dành toàn bộ thời gian để cho đi không  cho phép mình nhận lại bất cứ điều gì - vấn đề này cũng cần được giải quyết.

Hãy xem xét một ví dụ:

Joe và Sarah là một cặp vợ chồng. Sarah tự mình làm công việc dọn phòng, điều hành công việc vặt và đảm bảo Joe có mọi thứ anh cần, từ việc chuẩn bị bữa sáng cho đến ủi áo sơ mi.

Cô cũng tham gia cùng anh tại các sự kiện thể thao và phim hành động, ngay cả khi cô không thực sự thích chúng. Một lần nọ, Sarah yêu cầu Joe tham gia cùng cô trong một vở kịch mà cô muốn đến từ lâu, nhưng anh từ chối.

Sarah cảm thấy rất thất vọng và bắt đầu phàn nàn về tất cả những lần cô không bao giờ nhận lại bất cứ điều gì.

Ở những cặp đôi khác, tình hình hơi khác:

Alice đã có một tuần rất bận rộn. Một đứa con bị ốm, cô phải hoàn thành một dự án quan trọng tại nơi làm việc, và bạn của cô đã yêu cầu cô chăm sóc con chó của mình trong khi cô ấy đi khỏi thị trấn. Chồng cô, John, đề nghị dọn dẹp nhà cửa vào cuối tuần, nhưng cô từ chối trả lời rằng anh sẽ không làm đúng cách.

Vì vậy, Alice mệt mỏi vào mỗi buổi tối đến nỗi cô ngủ thiếp đi ngay khi cô nhảy xuống giường và họ không bao giờ có thời gian để nói chuyện với nhau hay dành thời gian cho nhau.

Trong cả hai trường hợp, thì chức năng của “cho và nhận” đều không tốt.

Trong ví dụ đầu tiên, Joe cần trở nên ít ích kỷ hơn và học cách cho đi. Trong câu chuyện thứ hai, Alice nên dừng việc cầu toàn, giao phó một số công việc của mình và học cách nhận.

Mối quan hệ của bạn co tương tự như một trong hai trường hợp trên? Dưới đây là một số cách để tinh chỉnh các tương tác hàng ngày với đối tác của bạn và đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa cho và nhận:


5 cách để cải thiện mối quan hệ của bạn

1. Đàm thoại.

Cuộc hội thoại không chỉ là trao đổi thông tin. Mọi người nói chuyện với nhau để chia sẻ cảm xúc, để được giải tỏa và tự trấn an bản thân khi họ đang giải quyết vấn đề.

Những lỗi thường gặp trong một cuộc trò chuyện là chỉ nói về bản thân bạn và không phải là người lắng nghe tích cực. Bởi vậy, hãy nói về những vấn đề và mối quan tâm của bạn, nhưng cũng cung cấp cho người khác cơ hội để nói chuyện và thực sự lắng nghe họ, thay vì ngắt lời và tập trung lại chỉ vào người của bạn.

2. Giúp đỡ lẫn nhau.

Vợ bạn đã chuẩn bị món ăn mà bạn yêu thích vào cuối tuần trước chưa? Nếu cô ấy nhờ bạn giúp cô ấy mua một chiếc váy mới, hãy tham gia cùng cô ấy và kiên nhẫn trong khi cô ấy thử mọi bộ trang phục.

Một mối quan hệ trong đó một đối tác thực hiện tất cả các nỗ lực và đối tác khác luôn từ chối cung cấp trợ giúp ở cùng mức độ là mất cân bằng và không thỏa mãn.

3. Đưa ra lời khen.

Lời khen là một phần quan trọng của một mối quan hệ lành mạnh.

Hãy xem xét hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow - trên đỉnh của kim tự tháp, chúng ta có khả năng tự thực hiện.

Thông thường, đối tác của bạn cần bạn quan sát sự phát triển cá nhân của họ và nhận ra thành tích hoặc phẩm chất của họ. Từ việc nói với vợ / chồng của bạn rằng họ trông tuyệt vời như thế nào trước khi ra ngoài ăn tối đến thể hiện sự ngưỡng mộ của bạn đối với kết quả của họ trong công việc, một lời khen chu đáo và trung thực mỗi ngày có thể làm nên điều kỳ diệu trong mối quan hệ của bạn.

4. Chấp nhận dòng chảy.

Không có ai là hoàn hảo, nhưng một số người phản ứng tiêu cực hơn với những sai lầm của đối tác của họ.

Mỗi lần bạn tức giận vì vợ / chồng của bạn rời khỏi nhà sáng nay mà không rửa chén, hãy nghĩ về một tình huống tương tự mà bạn đã không đáp ứng mong đợi của họ, nhưng họ đã phản ứng ít dữ dội hơn. Rốt cuộc là cuộc chiến có đáng không?

5. Tặng không gian.

Tham gia vào một mối quan hệ không có nghĩa là bạn nên ở bên nhau 24/7 và không chấp nhận quyết định dành thời gian riêng cho đối tác của bạn.

Hiểu rằng những người trong một mối quan hệ có thể có sở thích riêng của họ hoặc làm các hoạt động với người khác, và cũng tận hưởng thời gian của bạn một mình - nó sẽ làm cả hai bạn đều cảm thấy thoải mái!

Đưa những lời khuyên này vào thực tế có thể khó khăn ngay từ đầu, hoặc khiến bạn cảm thấy khó xử. Nhưng, nếu bạn cảm thấy mối quan hệ của mình cần được cải thiện, thì mọi việc diễn ra theo cách tương tự như bạn luôn giành chiến thắng tạo nên sự khác biệt.

Hãy tìm ẩn số X trong phương trình tình cảm của bạn  và tìm hiểu làm thế nào để vừa là người cho vừa là người nhận!

Tác giả Nguyễn Lan Hương

Nguồn tham khảo

Từ khóa: 

cho và nhận

,

quan hệ

,

kiến thức chung