Năm công nghệ có cần thiết để tàu vũ trụ Orion tồn tại trong không gian?

  1. Công nghệ thông tin

Bài viết được dịch từ website của NASA


1/ Hệ thống sinh tồn và hít thở.

Khi con người đi xa hơn vào không gian, hệ thống đảm bảo sự sống phải tạo được sự tin cậy cao với khối lượng và thể tích hạn chế. Tàu vũ trụ Orion sẽ được trang bị hệ thống kiểm soát môi trường sống và hệ thống hỗ trợ sự sống cho nhu cầu đi xa hơn vào không gian. Hệ thống công nghệ cao được kiểm nghiệm tại trạm vũ trụ được hi vọng sẽ loại bỏ khí CO2 và độ ẩm trong không khí. Loại bỏ CO2 và độ ẩm là cực kỳ quan trọng để tạo không khí đủ sạch cho phi hành đoàn và sự ngưng tụ nước ở phần cứng được kiểm soát để ngăn ngừa nước thâm nhập vào thiết bị nhạy cảm cũng như ăn mòn hệ thống áp suất.

2/ Hệ thống đẩy chính xác.

Orion có các module có thể hoạt động như các trung tâm năng lượng và cung cấp khả năng đẩy để đảm bảo Orion đi qua mặt trăng và quay trở lại nhiệm vụ khám phá của nó. Các môđun này có 33 động cơ nhiều kích cỡ khác nhau. Động cơ chính cung cấp khả năng chuyển động trong không gian bao gồm việc giúp Orion đi vào quỹ đạo mặt trăng để quay về trái đất. 32 động cơ khác được dùng để điều hướng và điều khiển Orion trên quỹ đạo.

3/ Hệ thống thoát nhiệt.

Khi Orion quay về trái đất, con tàu sẽ đi được gần 25 nghìn dặm trên giờ, một tốc độ có thể đi hết quãng đường từ Los Angeles đến New York trong 6 phút. Lá chắn nhiệt cao cấp được làm từ vật liệu AVCOAT được thiết kế để bảo vệ con tàu thoát khỏi nhiệt độ cực cao. Lá chắn nhiệt của Orion lớn nhất từ trước đến nay sẽ giúp con tàu chịu được nhiệt độ khoảng 5.000 độ F trong thời gian 6 phút quay về Trái Đất. Nhiệt độ tăng cao do con tàu sẽ ma sát với khí quyển Trái Đất.

4/ Hệ thống bảo vệ khỏi bức xạ vũ trụ.

Orion được thiết kế từ ban đầu với đặc điểm đảm bảo độ an toàn cao cho con tàu trong suốt (nếu có) các hoạt động bùng nổ bức xạ. Ví dụ Orion được trang bị 4 máy tính nhận dạng hoạt động độc lập với nhau để đảm bảo con tàu có thể gửi yêu cầu trong trường hợp hệ thống có sự rối loạn.

5/ Liên hệ xuyên suốt và hệ thống định vị

Tàu vũ trụ du hành xa Trái Đất,xa GPS và cả liên lạc vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất. Để liên lạc với trung tâm kiểm soát tại Houston, con tàu sẽ sử dụng ba hệ thống liên lạc của NASA bao gồm Near Earth Network, Space Network và Deep Space Network. Orion cũng được trang bị hệ thống liên lạc cũng như định hướng dự phòng để giúp con tàu có thể liên lạc với hành tinh mẹ trong trường hợp hệ thống chính bị lỗi.

Tác giả: Mark Garcia (NASA)

Dịch giả: Robert Nguyen (Công Đoàn)


8514438366-2798161ba0-z-1442835156083
Từ khóa: 

công nghệ thông tin