Nếu là huấn luyện viên, bạn sẽ chọn lối đá như Malaysia?

  1. Thể thao

Việt Nam - Malaysia bán kết Seagames 31.
Một trận thắng vất vả!!! Một bàn thắng duy nhất bằng cái đầu của Tiến Linh từ quả tạt của Hùng Dũng ở phút 115, hiệp phụ thứ hai! Một trận đấu tẻ nhạt, chán ngắt với nhịp điệu chậm rãi, ru ngủ của hai đội.
Những chú hổ con Malaysia như biến thành mèo khi lựa chọn chiến thuật phòng ngự số đông bên phần sân nhà, chấp nhận nhường thế trận cho đội tuyển Việt Nam. Một lối đá toan tính đưa trận đấu vào loạt penalty phân định thắng thua bằng may rủi. Những chú hổ không còn là chính mình trước đội tuyển Việt Nam. Chưa bao giờ Việt Nam lại khiến cho Malaysia phải chọn lối chơi tử thủ dựng xe buýt như vậy.
Còn Việt Nam, mặc dù được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng thế trận tấn công chưa bao giờ là điểm mạnh. Malaysia đã nghiên cứu rất kỹ bài học từ Philippines, Myanmar để khóa chặt mọi đường vào khung thành của các cầu thủ Việt Nam (Myanmar chỉ bị Hùng Dũng chọt thủng lưới ở phút 76). Với những chân sút chưa đủ độ chính xác và tinh quái để chuyển cơ hội thành bàn, với các gương mặt trẻ U23 còn non kém cả về khâu đỡ bóng, giữ bóng, chuyền bóng, tạt bóng... thì việc Hùng Dũng gục xuống kiệt sức sau 120 phút là hình ảnh thay cho mọi lời nói. Người đội trưởng gần như phải quán xuyến mọi thứ cả trong lẫn ngoài sân cỏ, là người động viên các em tiếp tục lao về phía trước, là đôi chân không biết mệt mỏi vừa đá phần mình vừa gánh vác thêm phần của đàn em, là người kêu gọi sân Việt Trì hãy tiếp tục nổi lửa cổ vũ tinh thần cho toàn đội,... Không thể nói hết được những gì anh đã làm trong trận đấu vừa qua. Gửi lời tri ân sâu sắc đến anh, người anh trưởng của đội tuyển U23!
Khó có thể nhận xét chiến thuật của Malaysia là đúng hay sai. Tất nhiên, nếu dựa vào kết quả thì Malaysia đã thất bại. Nhưng việc có thể giữ chân đoàn quân của Park Hang Seo tới tận 115 phút có nên được xem là thành công?
Lịch sử không thể thay đổi, nhưng vẫn còn đó những "giá như..." cho Malaysia. Giá như... những chú hổ ra sân với tâm lý không e dè, sợ sệt cho dù địch thủ bên kia chiến tuyến có là ai. Giá như... Malaysia chọn thế trận đôi công mạnh mẽ như đã từng thực thi khi đánh gục đoàn voi chiến Thái Lan ở vòng bảng. Những phút vùng vẫy ở cuối trận không đủ cứu rỗi cho một đoàn quân đã chọn bạc nhược từ đầu. Một phút ấm ức vô kỷ luật của số 2 dẫn đến quả phạt thành bàn cho Việt Nam, một phút sơ sểnh khi chọn sai điểm rơi của thủ môn... tất cả đã làm vỡ toang những lời cầu nguyện phập phồng trong lồng ngực của đoàn quân áo vàng.
Những giọt nước mắt cay đắng, những cái gục đầu tràn trề thất vọng... Có thể ngẩng cao đầu được không khi ngay từ đầu, họ đã chọn cách từ bỏ chiến đấu???
Nếu bạn là huấn luyện viên của Malaysia, trước khi trận đấu diễn ra, bạn sẽ chọn chiến thuật nào?
Từ khóa: 

thể thao