Nghiên cứu thị trường, wireframe, thiết kế

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Ý tưởng, thực thi và thị trường

Chúng tôi bắt đầu với một bình luận thú vị trên Quora, mà chúng tôi đã sửa đổi một chút:

Một ý tưởng không phải là một mô hình

Một mô hình không phải là một nguyên mẫu

Một nguyên mẫu không phải là một chương trình

Một chương trình không phải là một sản phẩm

Một sản phẩm không phải là một doanh nghiệp

Và một doanh nghiệp không phải là lợi nhuận

Những từ lặp lại này như một kiểu máy trạng thái cho các ý tưởng của bạn khi bạn đưa chúng vào sản xuất; (Máy trạng thái - là một mô hình tính toán dựa trên máy giả định được tạo thành từ một hoặc nhiều trạng thái. Nó chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác để thực hiện các hành động khác nhau). Ở mỗi giai đoạn, nhiều ý tưởng không thể thực hiện được ý tưởng tiếp theo, cả vì yêu cầu thời gian và vì một số sai sót không rõ ràng ở đây (Bảng 1). Đặc biệt, trong khi bạn có thể đến được Giai đoạn chương trình với sự đào tạo kỹ thuật thuần túy, thì ba giai đoạn cuối cùng, theo các kiểu, là thách thức nhất đối với các nhà khoa học và kỹ sư thuần túy, bởi vì họ thường không được dạy cách làm ở trường. Hãy xem cách chúng tôi giải thích lý do tại sao ở đây có hợp lý không nhé.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776760-1617679156.png

Bảng 1: Máy trạng thái ý tưởng. Bất kỳ doanh nhân thành công nào cũng có không chỉ một ý tưởng hay, mà là một núi những ý tưởng hay đã bị bỏ rơi ở thời kỳ đầu của cỗ máy trạng thái, dưới chân của kim tự tháp này.

Hơn nữa, nhiều ý tưởng sơ khởi khác (ví dụ: thanh toán vi mô) có những sai sót nghiêm trọng mà chỉ trở nên rõ ràng đang trong giai đoạn thực hiện. Chỉ thông qua việc thực sự thúc đẩy các ý tưởng chạy qua cỗ máy trạng thái, người ta mới nhận ra liệu chúng có tốt hay không. Thật hữu ích nếu thực sự giữ một Bảng tính Google hoặc tệp Orgmode với tất cả các ý tưởng của bạn, được sắp xếp theo từng giai đoạn. Có khi lại toàn những thứ đang ở giai đoạn ý tưởng!

Ý tưởng

Khi bắt đầu kinh doanh, suy nghĩ thông thường cho rằng ý tưởng là tất cả. Đây là lý do tại sao các chính trị gia Hoa Kỳ và các luật sư sáng chế gần đây đã thúc đẩy Đạo luật Sáng chế Mỹ, tại sao nhiều người nghĩ rằng họ có thể đã phát minh ra Facebook, và tại sao Intellectual Ventures có thể kiếm tiền từ 2000 công ty vỏ bọc mà không cần giao một sản phẩm. Nói cách khác, theo hiểu biết thông thường thì với ý tưởng đúng, chỉ còn vấn đề chi tiết để đưa nó ra thị trường và kiếm một tỷ đô la. Đây là cách công chúng nói chung nghĩ về đổi mới công nghệ xảy ra.

Thực thi

Một quan điểm thay thế đến từ Bob Metcalfe, người phát minh ra Ethernet và là người sáng lập 3Com: Metcalfe cho biết thành tích đáng tự hào nhất của anh ấy tại công ty là vai trò trưởng phòng kinh doanh và tiếp thị. Anh tuyên bố mình được công nhận vì đã mang lại doanh thu từ 0 đến hơn 1 triệu đô la mỗi tháng vào năm 1984. Và anh ấy cẩn thận chỉ ra rằng chính khả năng đó – chứ không phải kỹ năng của anh ta như một nhà phát minh - đã mang lại cho anh ta tài sản của mình.

“Hàng loạt kỹ sư MIT đến đây,” Metcalfe nói với tôi, dẫn tôi đến cầu thang sau ở Beacon Street. “Tôi yêu họ, vì vậy tôi mời họ. Họ nhìn vào cái này và nói, "Chà! Thật là một ngôi nhà tuyệt vời! Tôi muốn phát minh ra thứ gì đó giống như Ethernet. ”'

Các bức tường của cầu thang hẹp được lót bằng ảnh và tài liệu đóng khung, như chứng chỉ cổ phiếu đầu tiên được cấp tại 3Com, bốn bằng sáng chế Ethernet, ảnh của Metcalfe và Boggs, và các bài báo mà Metcalfe đã viết cho The New York Times và The Wall Street Journal. "Tôi phải ngồi xuống trong một giờ và nói," Không, tôi không có ngôi nhà này bởi vì tôi phát minh ra Ethernet. Tôi có ngôi nhà này vì tôi đã đến Cleveland và Schenectady và những nơi giống như thế. Tôi đã bán Ethernet trong một thập kỷ. Đó là lý do tại sao tôi có ngôi nhà này. Nó không liên quan gì đến sự động não nào hồi năm 1973 hết”

Theo một số cách, điều này đã trở thành suy nghĩ thông thường mới: đó không phải là ý tưởng, mà là sự thực hiện. Bạn sẽ thấy các biến thể của cụm từ này được lặp lại liên tục trên Hacker News. Cơ sở lý luận ở đây là bạn có thể dễ dàng nảy ra một ý tưởng tầm thường như “hãy xây dựng một mạng xã hội”, nhưng có lẽ không cần thiết để chỉ ra cần bao nhiêu chi tiết kỹ thuật liên quan đến việc đưa ý tưởng đó ra thị trường, từ các quyết định quy mô lớn như sử dụng mạng xã hội đối xứng hoặc bất đối xứng theo mặc định đến các chi tiết quy mô nhỏ như cách hoạt động của "Poke". Việc thực sự biến một công nghệ phổ biến thành một ngành kinh doanh có lãi như thế nào chỉ cần hỏi Second Life hoặc Digg.

Và đó là lý do cụm từ này được lặp lại liên tục trên Hacker News: “Nó không phải là ý tưởng, đó là sự thực thi ”là một lời nhắc nhở tuyệt vời, như một câu thần chú, một cây roi để họ đưa bản thân vào trạng thái tập trung. Nó cũng hữu ích cho những người mới bắt đầu hoặc những người mơ mộng để nghe nó ít nhất một lần, vì những người mới có xu hướng gán quá nhiều tầm quan trọng cho các bằng sáng chế hoặc đến những ý tưởng có vẻ tuyệt vời mà không có nguyên mẫu hoạt động. Và nói chung, khi công ty đang ở giai đoạn sớm bằng sáng chế chỉ hữu ích như một văn bản chính thức để cho nhà đầu tư thấy rằng bạn có một số loại công nghệ có thể bảo vệ được, và sau đó một bằng sáng chế tạm thời cũng không sao. Và theo quy tắc chung khác, nếu ai đó có thể đánh cắp ý tưởng của bạn chỉ bằng cách nghe về nó, có thể bạn không có một cái gì đó thực sự có thể bảo vệ được. Thử so sánh nếu tôi có một ý tưởng về một mạng xã hội cho những người nuôi thú cưng với việc tôi đã phát triển một cách phóng vật thể vào không gian với chi phí thấp.

Cái hay của nó là bạn thường có thể cởi mở một cách hợp lý trong việc thảo luận về ý tưởng của mình với những người có thể phản hồi tốt, những người có thể hiểu ý tưởng nhanh chóng và ném nó trở lại với những điều chỉnh. Phần lớn mọi người bận rộn với những việc riêng của họ, hoặc không phải là những loại kém sáng tạo, hay những người vừa cực kỳ giỏi thực hiện lại vừa chỉ chờ đợi xung quanh để đánh cắp ý tưởng của bạn. Một ngoại lệ là Hacker News và có lẽ là cộng đồng khởi nghiệp nói chung. Nếu bạn có một ý tưởng khởi nghiệp thuần túy trên Internet, bạn nên suy nghĩ kỹ xem có nên quảng cáo trước khi bạn đã đạt đến ít nhất là giai đoạn mẫu thử nghiệm hay không.

Trừ khi khách hàng của bạn là nhà phát triển, bạn sắp cần huy động vốn hoặc bạn muốn tuyển dụng các đội dev, còn thì bạn không nhất thiết phải tìm kiếm sự xác thực từ truyền thông hoặc cộng đồng startup.

Đó là một trong những lý do khiến việc thực thi được đánh giá cao hơn ý tưởng: mọi người sẽ sao chép ý tưởng ngay sau khi thị trường được chứng minh. Bất kể nó mới thế nào, một khi ý tưởng của bạn bắt đầu tạo được tiền thì các bản sao sẽ xuất hiện. Lý do là việc kiểm tra một giải pháp luôn dễ dàng hơn là tìm một giải pháp ngay từ đầu. Và một sản phẩm bán chạy như tôm tươi là minh chứng cuối cùng rằng bạn đã tìm ra giải pháp cho nhu cầu của thị trường. Bây giờ bạn đã đã hoàn thành công việc khó khăn, mọi người sẽ sao chép giải pháp đó bằng cách cố gắng đặt mọi nỗ lực của họ trên đó. Vì vậy, bạn sẽ cần thực hiện xuất sắc để tồn tại, bởi vì đôi khi những "bản sao" này vượt xa bản gốc. . . được minh chứng bằng chiến thắng của Google trước AltaVista (và mọi công cụ tìm kiếm khác) và chiến thắng của Facebook trước Myspace và Friendster (và mọi mạng xã hội khác). Đây là lý do tại sao đôi khi bạn nên cúi đầu xuống và phát triển sau khi bạn đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường mà không cần cảnh báo đối thủ cạnh tranh về quy mô cơ hội thị trường.

Thị trường

Ngoài ra còn có một góc nhìn thứ ba. Từ quan điểm của nhà đầu tư, người ta có thể thay thế gần như "sản phẩm" cho "ý tưởng" và "nhóm" cho "thực hiện". Đó là, đưa ra một ý tưởng sản phẩm tốt cho một nhóm mạnh sẽ thực hiện ý tưởng đó và thông qua tất cả các chi tiết (tài chính, quy định, kỹ thuật, hợp pháp) để đưa sản phẩm đó ra thị trường. Với ánh xạ này, suy nghĩ thông thường mới đó không phải là sản phẩm/ý tưởng hay nhóm/việc thực hiện mà là thị trường. Đây là ý kiến của Marc Andreessen về chủ đề này: “Về mặt cá nhân, tôi sẽ đứng ở vị trí thứ ba - tôi sẽ khẳng định rằng thị trường là yếu tố quan trọng nhất trong sự thành công hay thất bại của một công ty khởi nghiệp.

Tại sao?

Trong một thị trường tuyệt vời - một thị trường có rất nhiều khách hàng tiềm năng thực sự - thị trường kéo sản phẩm ra khỏi phần khởi động. Thị trường cần được đáp ứng và thị trường sẽ được đáp ứng bởi sản phẩm khả thi đầu tiên đi kèm. Sản phẩm không cần phải tuyệt vời; về nó chỉ cần hoạt động một cách cơ bản. Và, thị trường không quan tâm nhóm thế nào là tốt miễn là nhóm có thể tạo ra sản phẩm khả thi đó. Vậy cái nào là quan trọng nhất: sản phẩm/ý tưởng, thực thi/đội ngũ hay thị trường?

Một câu trả lời là đối với một người đã từng khởi nghiệp hoặc một người hiểu bất kỳ công nghệ máy học nào, cuộc tranh luận chỉ là để tranh luận. Tất cả các yếu tố này (ý tưởng, thực hiện, thị trường, đội ngũ, sản phẩm) đều quan trọng ở các mức độ khác nhau; điểm chính của việc nói "vấn đề là thực thi, không phải là ý tưởng" là để vô hiệu hóa một người mới làm quen với ý tưởng rằng bằng sáng chế có ý nghĩa quan trọng khi mới thành lập, hoặc đó là một ý tưởng ban đầu tuyệt vời có nhiều giá trị. Bạn có thể nghĩ về những điều này một hàm liên tục. Phạm vi ý tưởng có chất lượng từ “mạng xã hội dành cho chó” đến “phương trình Maxwell” và phạm vi thực thi có chất lượng từ “Tôi sẽ thành lập công ty vào một ngày nào đó” đến “công ty đã bán hoặc IPO”. Điều quan trọng không kém việc thực thi là, nếu không có tầm nhìn rõ ràng về nơi bạn muốn công ty của mình đi, bạn sẽ không bao giờ đưa ra một ý tưởng mà người khác muốn sao chép. Vậy làm thế nào để bạn nảy ra một ý tưởng hay?

Mê cung ý tưởng

Một câu trả lời là một người sáng lập giỏi không chỉ có ý tưởng, mà họ còn có tầm nhìn sâu rộng về mê cung ý tưởng. Hầu hết thời gian, người dùng cuối chỉ nhìn thấy con đường vững chắc xuyên qua mê cung do một công ty. Họ không nhìn thấy những con đường không được thực hiện bởi công ty đó và chắc chắn không nghĩ nhiều về tất cả các công ty đã chết đã rơi vào nhiều hố khác nhau trước khi đến tay khách hàng.

Mê cung là một phép loại suy khá tốt (Hình 1. Đôi khi có những cái hố mà bạn chỉ không thể vượt qua. Đôi khi bạn có thể vượt qua một con khủng long cụ thể / bước vào một thị trường mới, nhưng chỉ sau khi bạn đã giành được kho báu trong một khu vực khác của mê cung (Google có được email sau khi nó kiếm tiền trong Search engine). Đôi khi chính mê cung thay đổi theo thời gian và những cánh cửa mới mở ra như công nghệ đến (Pandora trên iPhone). Đôi khi có những hố không thể vượt qua với bạn, nhưng lại có thể bị người khác vượt qua được(Webvan không thành công, nhưng Amazon, Walmart và Safeway có cơ chế phân phối để thành công). Và đôi khi có những cạm bẫy chỉ rõ ràng khi một công ty đã đạt đến quy mô, các vấn đề gặp phải đi vào mê cung lại chính là sự bắt đầu của một vũ khí mới (ví dụ: Google’s Pagerank được lấy cảm hứng một phần từ Alta Vista’s các vấn đề ở quy mô, các vấn đề không rõ ràng vào năm 1991).

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/61938103499126420-1617679258.png

Hình 1: Hình dungcung ý tưởng. Một ý tưởng hay không chỉ là một câu giúp bạn vào cửa đến mê cung. Đó là bộ sưu tập các tinh chỉnh nhỏ hơn xác định đường dẫn qua mê cung, cùng với giải thích lý do tại sao sự kết hợp cụ thể này sẽ hoạt động trong khi những người khác gần đó đã không thành công. Lưu ý rằng điều này đòi hỏi sự hiểu biết cực kỳ chi tiết về các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng của bạn; nếu bạn tin bạn không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, hãy suy nghĩ lại cho đến khi bạn tìm thấy thị trường liền kề rõ ràng nhất. Thực hành điều này có tầm quan trọng thiết yếu; như Larry Ellison đã nói, "Hãy chọn đối thủ cạnh tranh của bạn một cách cẩn thận, vì bạn sẽ trở nên rất giống họ”.

Do đó, một người sáng lập giỏi có khả năng đoán trước được những ngã rẽ nào dẫn đến kho báu và ngả nào dẫn đến cái vực thẳm. Một người sáng lập tồi chỉ chạy đến lối vào của (giả sử) mê cung “phim / nhạc / chia sẻ tệp / P2P” hoặc mê cung “chia sẻ ảnh” không có ý nghĩa gì đối với lịch sử của ngành, những người chơi trong mê cung, thương vong trong quá khứ và công nghệ có khả năng di chuyển các bức tường và thay đổi các giả định (Hình 1). Nói cách khác: một ý tưởng hay có nghĩa là một cái nhìn toàn cảnh về mê cung ý tưởng, hiểu được tất cả sự hoán vị của ý tưởng và sự phân nhánh của cây quyết định, chơi game đến cùng của mỗi kịch bản. Bất cứ ai cũng có thể chỉ ra lối vào mê cung, nhưng ít ai có thể nghĩ ra tất cả các nhánh của nó. Nếu bạn có thể bằng lời nói và sau đó lập sơ đồ đồ thị một cây quyết định phức tạp với nhiều lựa chọn thay thế, giải thích tại sao kế hoạch điều hướng mê cung cụ thể của bạn lại ưu việt hơn cho mười công ty trước đây đã rơi vào hố và hai mươi đối thủ cạnh tranh hiện tại bị lạc trong mê cung, bạn sẽ đi một chặng đường dài để chứng minh rằng bạn thực sự có ý tưởng hay rằng những người khác đã và đang không có. Đây là nơi quan điểm lịch sử và nghiên cứu thị trường là chìa khóa; một kế hoạch mới mạnh mẽ để điều hướng mê cung ý tưởng thường đòi hỏi sự ám ảnh về thị trường, một cái nhìn sâu sắc độc đáo từ suy nghĩ sâu sắc mà người khác không nhìn thấy, một cánh cửa ẩn. Bạn có thể thường xuyên phân biệt những ý tưởng hay này vì chúng yêu cầu giải thích từ viết tắt phức tạp hoặc quy định như KYC (Paypal) hoặc LDT (Genomic Health) hoặc OTARD (Aereo)

Tư duy thực thi

Chúng tôi đã nói những ý tưởng hay là thế nào. Còn thực thi tốt liên quan đến điều gì, những điều kiện cụ thể nào? Nói một cách ngắn gọn, tư duy thực thi có nghĩa là thực hiện điều tiếp theo trong danh sách việc cần làm mọi lúc và viết lại danh sách mỗi ngày và hàng tuần để đáp ứng với tiến độ. Điều nói ra dễ dàng này lại cực kỳ khó làm. Nó có nghĩa là nói không với người khác, nói không với phiền nhiễu, nói không với niềm vui và dành tất cả thời gian thức của bạn cho nhiệm vụ trong tầm tay. Tư duy thực thi do đó là làm thế nào để chạy qua mê cung nhanh chóng. Hãy coi mỗi nhiệm vụ trong danh sách giống như khám phá một lượt của mê cung. Những nhiệm vụ quan trọng nhất là những nhiệm vụ đưa bạn đến lối thoát của mê cung, hoặc ít nhất là một rương kho báu với một số sức mạnh. Để hướng dẫn thực thi đơn giản, có lẽ tốt nhất là Thiel’s one thing, có nghĩa là mọi người trong công ty phải luôn biết điều cần tập trung duy nhất của họ là gì và những người khác cũng nên biết điều đó. Danh sách những việc không làm của Marc Andreessen cũng đáng được đề cập: định kỳ viết ra những gì bạn vừa làm và sau đó gạch bỏ nó. Ngay cả khi bạn đi chệch hướng, điều này mang lại cho bạn có cảm giác về những gì bạn đang làm và tiến trình của bạn cho đến nay.

Triển khai “Thiel’s One Thing” với trạng thái chat trong Gmail. Các công cụ tốt có thể giúp thực thi. Đối với các công việc cá nhân, emacs orgmode rất được khuyến khích vì nó hoàn toàn dùng bàn phím, hoạt động ngoại tuyến, thay đổi quy mô từ một danh sách việc cần làm đơn giản thành một tài liệu hoàn chỉnh và tích hợp các đoạn mã tùy ý. Đối với các nhiệm vụ toàn công ty, sự kết hợp giữa Các vấn đề trên Github và Gmail Chat status có thể sử dụng để phát liên kết về vấn đề bạn đang giải quyết.

Nếu có điều gì đó đáng để mọi người cằn nhằn, thì đó là giữ trạng thái Gmail chat của họ cập nhật bản đăng Github mới nhất của họ trong lĩnh vực này. Nó giúp bạn liên tục tái tập trung vào “một điều” của bạn và cho phép toàn bộ công ty biết đó là gì mà không bị gián đoạn liên tục. Bạn cũng định kỳ có thể quét những gì người khác đang làm việc mà không làm gián đoạn luồng của họ.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776763-1617679344.png

Hình 2: Để triển khai kinh nghiệm "một điều" với các vấn đề về trạng thái Gmail và Github, hãy thiết lập thông báo tùy chỉnh.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776764-1617679360.png

Hình 3: Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể nhấp vào để xem công việc bạn đang làm và có thể nhận xét trong bản ghi của bạn. Điều duy nhất bạn đang làm được ghi trên tình trạng của bạn.

Bạn muốn xây dựng loại hình kinh doanh nào?

Doanh nghiệp khởi nghiệp so với Doanh nghiệp nhỏ

Việc phân biệt giữa công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ rất hữu ích ngay từ đầu (xem thêm ở

đây
). Một công ty khởi nghiệp cần tăng trưởng: đó là một cuộc chơi để thống trị thế giới, một nỗ lực để xây dựng kinh doanh với phạm vi toàn cầu và hàng tỷ doanh thu hàng năm. Ví dụ bao gồm Google, Facebook, Square, AirBnB, v.v. Các công ty khởi nghiệp thường liên quan đến công nghệ mới và các mô hình kinh doanh chưa được chứng minh. Ngược lại, một doanh nghiệp nhỏ không có tham vọng thống trị thế giới. Nó thường hướng tới một khu vực địa lý cụ thể hoặc thị trường hạn chế nơi nó có một số mức độ độc quyền thông qua sự hiện diện vật chất tuyệt đối. Ví dụ bao gồm tiệm bánh pizza, tiệm giặt là, hoặc một quán cà phê trong khu phố.

Với những định nghĩa này, bạn có thể bắt đầu hiểu tại sao các công ty khởi nghiệp lại liên kết với Internet và các doanh nghiệp nhỏ có mặt tiền cửa hàng thực. Sẽ dễ mở rộng thứ gì đó ảo dễ dàng hơn từ 1 tới 1 tỷ người dùng. Phải nói rằng, có những hoạt động ảo tạo ra một lợi ích nhờ tạo thành “các doanh nghiệp phong cách sống” (ví dụ: 37Signals) và các hoạt động thực tế không mang lại kết quả nào trong tham vọng về quy mô và sự thống trị thế giới của họ (ví dụ: Starbucks, McDonalds). Một sự khác biệt quan trọng khác là các doanh nghiệp nhỏ thường phải tạo ra lợi nhuận ngay, trong khi các công ty khởi nghiệp thường chìm sâu vào sắc đỏ trong một thời gian khá dài trước khi chuyển hướng mạnh sang màu đen (trong một kịch bản tốt) hoặc phá sản (trong một kịch bản xấu). Lý tưởng nhất là một người tích lũy vốn để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ hoặc một công ty khởi nghiệp thông qua tiết kiệm sau thuế cùng với tinh thần sẵn sàng chịu đựng thu nhập cá nhân cực thấp hoặc bằng không trong thời kỳ đầu không tạo ra doanh thu của doanh nghiệp nhỏ/công ty khởi nghiệp. Nhưng ngay sau khi thành lập, người ta gặp phải một ngã ba đường: bạn có nên lấy vốn bên ngoài từ các nhà đầu tư mạo hiểm để cố gắng phát triển doanh nghiệp nhanh hơn và bay lên mặt trăng, hay bạn nên dựa vào tăng trưởng hữu cơ ổn định? Nhận đầu tư mạo hiểm cũng giống như buộc một chiếc động cơ phản lực vào một người đang chạy rất nhanh. Nó có thể dẫn đến việc anh ta bị biến mất hoặc một chuyến bay thành công lên mặt trăng.

Cân nhắc quan trọng nhất trong quyết định này là tham vọng của chính bạn và khía cạnh lợi ích cá nhân: Liệu bạn có thể chịu đựng được sự thất bại của công việc kinh doanh không? Bởi vì nếu bạn không thể về 0, thì bạn cũng không nên cố gắng đi đến vô cùng (1, 2, 3).

Các công ty khởi nghiệp phải thể hiện lợi thế quy mô

Vì vậy, giả sử bạn muốn lên mặt trăng hơn là xây dựng một công việc kinh doanh theo phong cách sống. Bước tiếp theo của bạn là thực hiện một phép tính đơn giản để xác định xem một doanh nghiệp nhất định có khả năng đến đó, cụ thể là liệu nó có thể hiện lợi thế quy mô hay không. Giả sử rằng chúng ta có một công ty khởi nghiệp với thuộc tính sau: nó bán mỗi đơn vị với giá $ 1000, nhưng chi phí trên mỗi đơn vị giảm xuống khi có nhiều đơn vị được bán hơn, thể hiện lợi thế quy mô, như được minh họa trong Bảng 2. Một bảng loại này có thể phát sinh từ chi phí trả trước 50.000 đô la cho phần mềm phát triển để xử lý 100 đơn đặt hàng đầu tiên [($ 1200- $ 700) * 100], và sau đó là $ 247,500 khác [($ 975- $ 700) * 900] chi phí cố định cho các bản sửa đổi thiết kế / sản xuất để hỗ trợ hơn 1000 khách hàng. Sau hai khoản chi tiêu cố định đó, công ty khởi nghiệp chỉ trả chi phí cho mỗi đơn vị, như chi phí dịch vụ khách hàng được phân bổ và chi phí nguyên vật liệu. Phép tính đơn giản này minh họa nhiều điều về thế giới khởi nghiệp.

Đầu tiên, một người có thể thấy ngay tầm quan trọng của việc chuyển chi phí trên một đơn vị thành chi phí cố định (ví dụ: thông qua phần mềm), và tại sao việc đầu tư trước cho phát triển phần mềm có vẻ tốn kém lại có thể mang lại hiệu quả về lâu dài.

Thứ hai, người ta có thể xác định bao nhiêu vốn là cần thiết trước khi doanh nghiệp hòa vốn; đây là một một số tính toán mà một nhà đầu tư mạo hiểm sẽ muốn xem trước khi đầu tư tiền vào doanh nghiệp. (Lưu ý rằng điểm thấp của bạn thường thấp hơn nhiều so với điểm hoàn hảo trong mô hình của bạn!)

Thứ ba, người ta nhận ra giá cả quan trọng như thế nào; trong chừng mực bạn không bị ràng buộc bởi cạnh tranh, bạn thực sự muốn tính giá cao nhất có thể ngay từ đầu để để tham gia vào khu vực màu đen càng sớm càng tốt. Một sự thay đổi dường như không đáng kể từ $ 1000 lên thành 1200 đô la sẽ thay đổi hoàn toàn nền kinh tế của doanh nghiệp này và làm cho nó trở nên không mệt mỏi để tiếp nhận vốn bên ngoài. Hơn nữa, khách hàng miễn phí hoặc được giảm giá nhiều thường không coi trọng sản phẩm và lại là nhóm rắc rối nhất; khách hàng trả tiền là dễ chịu hơn với các lỗi một cách đáng ngạc nhiên khi họ cảm thấy như được đầu tư vào mặt hàng.

Thứ tư, ta bắt đầu hiểu việc đạt được mức giá $ 199 hoặc $ 99 mà không có quy mô lớn khó khăn đến thế nào. Một sản phẩm thực có hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm thành phần chi phí, mỗi thành phần có chức năng kinh tế quy mô của riêng nó và mỗi chức năng trong số đó cần được định hướng riêng để giảm giá (thông qua robot, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thương lượng, v.v.) giúp giảm giá tổng thể của sản phẩm. Thật khó để tạo ra lợi nhuận.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776767-1617679413.png

Bảng 2: Một sản phẩm thể hiện tính kinh tế theo quy mô. Hàm chi phí được vẽ trong Hình 4.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/61938103499126423-1617679571.png

Hình 4: Một sản phẩm có quy mô kinh tế: chi phí giảm theo khối lượng.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/61938103499126424-1617679590.png

Hình 5: Một sản phẩm có quy mô kinh tế: ban đầu một sản phẩm đi vào màu đỏ, sau đó được kéo lên.

Các công ty khởi nghiệp phải theo đuổi thị trường lớn

Ngay cả khi bạn có thể xây dựng một sản phẩm với quy mô kinh tế, bạn cần đảm bảo rằng nó phục vụ thị trường rộng lớn. Quy mô thị trường hàng năm là tổng số người sẽ mua sản phẩm mỗi năm nhân với mức giá. Để đạt được một tỷ đô la doanh thu hàng năm (1 tỷ đô la), bạn cần một mức giá cao hoặc một số lượng lớn khách hàng. Đây là một số cách khác nhau để đạt được con số 1 tỷ đô la kỳ diệu đó trong các ngành khác nhau:

• Bán sản phẩm giá 1 đô la cho 1 tỷ người: Coca Cola (lon nước ngọt)

• giá 10 đô cho 100 người: Johnson and Johnson (sản phẩm gia dụng)

•giá 100 đô cho 10 triệu người: Blizzard (World of Warcraft)

• Giá 1.000 đô cho 1 triệu người: Lenovo (máy tính xách tay)

• Giá 10.000 đô cho 100.000 người: Toyota (ô tô)

• Giá 100.000 đô đến 10.000 người: Oracle (phần mềm doanh nghiệp)

• Giá 1.000.000 đô đến 1.000 người: Trên toàn quốc (các khoản thế chấp cao cấp)

Bây giờ, một số thị trường này thực sự lớn hơn nhiều so với 1 tỷ đô. Chúng còn nhiều nữa chẳng hạn như hơn 100.000 khách hàng cho những chiếc ô tô trị giá 10.000 đô la trên thế giới; con số giống hơn 100.000.000 khách hàng hàng năm cho 10.000 đô la ô tô. Vì vậy, thị trường ô tô hàng năm cho mới ô tô thực sự ở trong hạng 1000 tỷ, không phải 1 tỷ. Và đó là lý do tại sao Google đang theo đuổi ô tô tự lái: đó là một trong số ít những thứ trở thành một thị trường lớn hơn đáng kể thậm chí so với cả tìm kiếm quảng cáo.

Đặc biệt lưu ý rằng mức giá thấp đòi hỏi mức độ tự động hóa và hiệu quả công nghiệp đáng kinh ngạc để tạo ra lợi nhuận hợp lý. Bạn không thể chịu đựng nhiều vụ trả lại hoặc kiện cáo về mỗi lon Coke $ 1. Liên quan, mức giá cao trợ giúp cho việc tăng doanh thu; có thể không bán nhà 100.000 lần như Coke, nhưng doanh thu bằng 100.000 lần hơn 1 lon coke.

Thực hiện tính toán kích thước thị trường sớm và thường xuyên

Với nền tảng cơ bản về quy mô thị trường, hãy xem Hình 6. Sơ đồ đơn giản này là điều mà nhiều tiến sĩ mong muốn họ được thể hiện vào ngày đầu tiên của trường cao học. Về cơ bản, nghiên cứu sinh tiến sĩ kiểu của bạn làm việc trong một dự án đầy thách thức về mặt kỹ thuật và có uy tín cao trong nhóm cố vấn của họ. Sau sáu năm, nếu họ có khuynh hướng kinh doanh, họ có thể nghĩ đến việc thương mại hóa công nghệ của mình. Đó là tại thời điểm này khá nhiều người thực hiện phép tính đầu tiên của họ trên giấy ăn về quy mô thị trường có thể có của công việc của họ. Và thường thì tính toán đó không suôn sẻ.

Thay vào đó, một lượng thời gian và năng lượng đáng kinh ngạc đã có thể được tiết kiệm nếu ngay từ đầu sinh viên đã liệt kê một cách đơn giản mọi dự án mà anh ta thấy thú vị như nhau về khoa học, và sau đó xếp hạng các dự án đã nói theo quy mô thị trường của chúng. Với tất cả những thứ khác như nhau, nếu bạn đã cam kết dành vài năm cuộc đời để học tiến sĩ, bạn muốn chọn dự án có tiềm năng thị trường lớn nhất.

Mặt khác, quy mô thị trường xác định số tiền bạn có thể huy động, do đó xác định số lượng nhân viên bạn có thể hỗ trợ. Tính nhanh trên mặt sau của phong bì, giả sử rằng trung bình một nhân viên khởi nghiệp của Bay Area có giá 100.000 đô la “tất cả”, với con số này bao gồm không chỉ là lương nhưng có bảo hiểm y tế, chỗ đậu xe, thiết bị máy tính, và những thứ tương tự. Giả sử xa hơn rằng bạn nghĩ rằng bạn chỉ cần năm nhân viên trong ba năm để đưa ra phương pháp chữa trị đối với một căn bệnh hiếm gặp. Sau đó, chỉ hỗ trợ năm nhân viên mỗi năm là 500.000 đô la, không phải bao gồm mọi chi phí kinh doanh khác. Nhưng nếu quy mô thị trường của bạn chỉ là 50 triệu đô la, thì bạn có một vấn đề, bởi vì sẽ rất khó để tìm được ai đó sẽ đầu tư 1,5 triệu đô la cho ba năm R & D để theo đuổi một thị trường nhỏ như vậy. Mặt khác, bạn sẽ không nắm bắt được toàn bộ thị trường, nhưng chỉ một phần. Và nếu mất ba năm, 1,5 triệu đô la đó có thể hướng tới thứ gì đó có cơ hội ở thị trường $ 1 tỷ +.

Các ước tính về quy mô thị trường tốt nhất đều đáng ngạc nhiên và thuyết phục. Gây ngạc nhiên là nghệ thuật của thuyết trình. Nhưng để thuyết phục, bạn muốn ước tính quy mô thị trường của mình ít nhất hai cách khác nhau. Đầu tiên, sử dụng ước tính Fermi để xác định số người sẽ mua sản phẩm của bạn (định cỡ thị trường từ trên xuống). Điều này sẽ yêu cầu kiến ​​thức về các số liệu thống kê chung như 300 triệu người Mỹ, 6 tỷ dân số thế giới, 6 triệu doanh nghiệp Hoa Kỳ, cũng như các số liệu thống kê theo miền cụ thể như 4 triệu người mang thai(xem thêm Hình 7 và 8). Thứ hai, sử dụng hồ sơ SEC của các công ty tương đương trong ngành để lấy số liệu doanh thu theo kinh nghiệm và tổng hợp các số liệu này (định cỡ thị trường từ dưới lên); chúng tôi đã làm điều này trong HW2 với market-research.js. Cái sau thường đáng tin cậy hơn, mặc dù bạn phải chắc chắn rằng bạn không vạch ra ranh giới của mình quá rộng hoặc quá lạc quan (“nếu chúng tôi chỉ lấy 1% của Trung Quốc. . . ”). Một trong những điều thuyết phục nhất mà bạn có thể làm với kiểu ước tính từ dưới lên là gắn link hoặc chụp màn hình hóa đơn có mức giá cao; ví dụ, người nào không biết điểm giá trong thị trường tuyển dụng hoặc PR cao như thế nào cho đến khi bạn thực sự chạm trán với chúng.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/61938103499126425-1617679637.png

Nghiên cứu thị trường

Vì vậy, bây giờ chúng tôi hiểu rằng một ý tưởng hay có nghĩa là một cái nhìn từ trên cao (bird eye’s view) về mê cung ý tưởng và tư duy thực thi có nghĩa là nhanh chóng điều hướng trong mê cung ý tưởng. Chúng ta cũng xem quy mô thị trường như thế nào không chỉ thúc đẩy mức độ liên quan của công ty mà còn kiểm soát các thông số cơ bản như số lượng tiền có thể được huy động và do đó số lượng nhân viên nên có.

Công cụ nghiên cứu thị trường

Bây giờ chúng ta hãy đi vào các nội dung cụ thể và nói về các công cụ để nghiên cứu thị trường. Giả sử rằng bạn đã xác định được một thị trường có thể có và muốn đi sâu vào. Ví dụ: giả sử giả thuyết của bạn dựa trên những câu chuyện tin tức gần đây là đồng đô la Mỹ cuối cùng sẽ được thay thế bằng Nhân dân tệ của Trung Quốc là tiền tệ dự trữ của thế giới và bạn tin rằng một dịch vụ sẽ tạo ra mọi người dễ dàng chuyển tài khoản ngân hàng của họ từ USD sang RMB sẽ có giá trị hơn. Làm cách nào để bạn xác thực giả thuyết này?

1. Trước tiên, bạn muốn có một số tin tức hoặc bài nghiên cứu để thiết lập khung tổng thể; đây sẽ là những phần hiển thị trong bất kỳ quảng cáo chiêu hàng nào cho các nhà đầu tư. Truy cập Google Books để tìm hiểu lịch sử và đọc hồ sơ SEC và Wikipedia có thể cực kỳ hữu ích.

2. Tiếp theo, bạn muốn thực hiện ước tính quy mô thị trường trên mặt sau của phong bì, Google mỗi khi cần thiết cho bất kỳ thống kê nào.

3. Sau đó, bạn muốn xác thực thêm thị trường này bằng một số công cụ hiện đại, bao gồm Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google và Công cụ dành cho nhà quảng cáo của Facebook. (Hình 7-8).

4. Nếu điều đó chứng tỏ có hiệu quả, bạn nên phát triển một trang đích đơn giản bằng cách sử dụng một dịch vụ như Launchrock, ảnh từ iStockphoto và các biểu tượng từ iconfinder. Bạn cũng có thể muốn để đọc về một số SEO cơ bản. Chúng ta chủ yếu sẽ tập trung vào chiến dịch cộng đồng, nhưng Launchrock có thể là một bổ sung cho cách tiếp cận đó. Nếu người dùng của bạn cần xem các luồng để hiểu sản phẩm, bạn sẽ muốn tạo một số wireframes (xem Hình 10).

5. Cuối cùng, bạn muốn phân bổ một ngân sách Google Adwords hoặc Facebook Ads nhỏ để thử nghiệm ngoài thị trường và xem bạn nhận được bao nhiêu chuyển đổi.

Khái niệm tổng thể ở đây là xác định rằng thị trường tồn tại trước khi xây dựng cái gọi là sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP). Quá trình này liên quan đến một số ý tưởng từ trường học khởi nghiệp tinh gọn. Giờ đây, những ý tưởng từ trường học này có thể bị đưa đi quá xa. . . như Henry Ford nổi tiếng lưu ý, nếu ông hỏi khách hàng của mình họ muốn gì, họ sẽ hỏi cho một con ngựa nhanh hơn. Nhưng hầu hết những người mới bắt đầu không gặp nguy hiểm khi nói chuyện với quá nhiều khách hàng.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776772-1617679668.pnghttps://cdn.noron.vn/2021/04/06/61938103499126426-1617679685.png

Khuôn khổ để xác định các cấp sản phẩm

Khi bạn đã có thị trường tổng thể mà bạn đang nhắm mục tiêu, bạn sẽ cần đưa ra ý tưởng sản phẩm. Bây giờ, hãy gọi đó là khoảnh khắc của bạn về cái nhìn sâu sắc và sự sáng tạo. Nếu bạn có cái đó.

Tuy nhiên, ý tưởng sản phẩm, bạn xây dựng các tính năng theo thứ tự nào? Đầu tiên, hãy đọc về phân cấp sản phẩm và xu hướng trên Kickstarter. Các mức giá kinh nghiệm trong bài đăng này là một khởi đầu tốt, nhưng chúng ta có thể bổ sung điều này với một chút lý thuyết, như thể hiện trong Hình 9.

Ý tưởng cơ bản là nghiên cứu thị trường cuối cùng là một bảng có 7 tỷ hàng (một cho mỗi người), N cột về thuộc tính của họ (ví dụ: vị trí, nghề nghiệp) và K cột (một cho mỗi phiên bản sản phẩm), với mỗi mục nhập đưa ra số tiền mà người đó sẽ trả cho những đặc trưng. Tất nhiên, bây giờ bạn sẽ không thể lấy mẫu tất cả 7 tỷ, nhưng bạn có thể lấy mẫu một vài hàng trăm (ví dụ: với Khảo sát Nghiên cứu Người tiêu dùng của Google hoặc các trang đích Launchrock) và điều này cung cấp cho bạn một khuôn khổ khái niệm về cách thiết lập các cấp sản phẩm của bạn.

Tiếp tục với ví dụ khái niệm, trong Hình 9, CEO với PersonID 3 (tức là Người thứ 3 trong số 7 tỷ người) muốn sản phẩm của bạn nhiều đến mức họ sẽ trả tới $ 1000 cho phiên bản 1 với các tính năng 1 và 2. Đại đa số mọi người sẽ trả $ 0 cho dù bạn thêm bao nhiêu tính năng. Biểu đồ trên các cột này cung cấp phạm vi định giá mà thị trường sẽ chấp nhận và cho phép bạn ước tính số doanh thu bạn sẽ thực hiện trên mỗi phiên bản (xem cụ thể Spolsky về phân khúc giá). Đặc biệt, bạn muốn xác nhận rằng bạn sẽ kiếm đủ tiền trên phiên bản 1 để trả cho phiên bản 2. Nếu không phải như vậy, bạn nên sắp xếp lại thứ tự của các tính năng cho đến khi nó đúng, ít nhất là trên giấy tờ.

Nếu bạn đang cân nhắc nghiêm túc việc bắt đầu kinh doanh, hãy trả 250 đô la cho một khảo sát nhân khẩu học nhắm mục tiêu với 500 câu trả lời sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn thế xét về chi tiêu thời gian/năng lượng lâu dài, ít nhất là nếu bạn ở Hoa Kỳ. Thậm chí chi 1000 đô la để nghiêm túc đánh giá bốn ý tưởng sẽ rất xứng đáng về mặt tiết kiệm thời gian / năng lượng (mặc dù bạn nên thực hiện một cuộc khảo sát và xem xét kết quả trước khi bạn cam kết làm thêm).

Nếu bạn thực sự không thể đủ khả năng chi trả, hãy hỏi 10-20 người bạn của bạn xem họ sẽ trả bao nhiêu cho phiên bản sản phẩm khác của bạn, hoặc chạy một cuộc thăm dò trên Facebook. Bạn sẽ tìm thấy phản hồi sớm về giá cả và tính năng - thậm chí phản hồi thiên vị - vượt trội hơn rất nhiều so với không có gì cả.

Wireframing, Copywriting và Design

Khi bạn cảm thấy rằng bạn có thị trường, bạn sẽ muốn thiết kế một mô hình sản phẩm của mình trang web, còn được gọi là wireframe. Đối với mục đích của lớp học này, chúng tôi sẽ giả định hai điều: đầu tiên, mọi sản phẩm trong lớp sẽ có một thành phần web. Thứ hai, sản phẩm ban đầu bản thân nó sẽ được tiếp thị thông qua trang web huy động vốn cộng đồng của riêng bạn, nhưng cuối cùng sẽ có trang web chuyên dụng của riêng mình. Thật vậy, trang web huy động vốn cộng đồng này cuối cùng có thể biến thành trang web sản phẩm theo thời gian

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/61938103499126428-1617679730.png

Wireframing

Có rất nhiều công cụ tạo wireframe tuyệt vời và chúng tôi đã chọn ra bốn công cụ đặc biệt được quan tâm Hình 10. Để chỉnh sửa trên máy tính, Omnigraffle Pro rất tốt cho chỉnh sửa ngoại tuyến, Lucidchart hữu ích cho việc tạo wireframe cộng tác và Jetstrap giúp việc này trở nên dễ dàng để chuyển đổi thiết kế cuối cùng sang Twitter Bootstrap. Để chuyển đổi mô hình bút và giấy ngoại tuyến, POP (popapp.in) thực sự đáng để thử. Hãy thử các công cụ này và tìm một công cụ bạn thích; của bạn mục tiêu chính là tạo sơ đồ trang web và các luồng người dùng chi tiết trông giống như thế này.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776774-1617679746.png

Copywriting

Dưới đây là một số nguyên tắc viết quảng cáo cấp cao.

• Thông báo trang chủ: Nếu đó không phải là thông báo trang chủ, thì đó không phải là thông báo. Đừng mong đợi khách truy cập để tìm hiểu sản phẩm trên trang thứ ba; kẻ thù của bạn là nút quay lại. Điều đó nói rằng, chỉ sử dụng năng lượng trên trang chủ nếu đó là một nguồn khách hàng đáng kể. Nếu không (ví dụ: nếu doanh số của bạn đến với lực lượng bán hàng), bạn có thể rời khỏi trang chủ một mình trong một thời gian dài đáng ngạc nhiên.

• Làm việc ngược lại so với thông cáo báo chí: Amazon viết thông cáo báo chí trước khi họ xây dựng sản phẩm. Khi làm điều đó, bạn sẽ thấy mình tìm ra các tính năng nào tạo tin tức và cái nào tạo nhiễu. Hãy xem thông cáo báo chí của họ để hiểu về kiểu họ.

• Ai đó sai trên internet: Tìm bạn bè, nhờ họ xem website đối thủ cạnh tranh nhiều nhất có thể và bạn sẽ nhanh chóng thấy mình giải thích cho họ lý do tại sao công ty thật tồi tệ và tại sao công ty của bạn lại khác. Điều này có giá trị. Những gì bạn viết ra sẽ là những lời tâm huyết về lý do tại sao sản phẩm của bạn thực sự khác biệt. Đặt điều này vào một tính năng ma trận (ví dụ) và sau đó xác định xem các tính năng mới của bạn có thực sự phân biệt về cơ bản sản phẩm.

• Đơn giản và thực tế: Cố gắng hết sức để biến các tính năng mơ hồ (“Xếp hạng trang cung cấp tốt hơn chất lượng tìm kiếm ”) thành dữ kiện và thống kê cụ thể (“ X% người tìm kiếm đã sử dụng cả Blekko và Google ưa thích Blekko. Tìm hiểu lý do tại sao. ”). Sử dụng tiếp thị theo phong cách Oracle: càng đơn giản càng tốt, chốt 1 điểm trên nếp gấp và giữ phần còn lại trong bản sao thứ cấp.

• Kêu gọi hành động: Bạn muốn ai đó làm điều gì đó khi họ truy cập trang của bạn, như mua một cái gì đó hoặc đăng ký trên một mẫu email. Đảm bảo bạn nhắc lại “lời kêu gọi hành động” này nhiều lần. Làm cho nút kêu gọi hành động lớn và có phông chữ khác.

Bạn có thể áp dụng các nguyên tắc này để áp dụng với cộng đồng gọi vốn của mình.

Thiết kế

Mục tiêu đầu tiên của bạn với wireframe phải là chức năng và ý nghĩa ngữ nghĩa: sản phẩm để làm gì? Mục tiêu thứ hai của bạn là bản sao tiếp thị: làm thế nào để chúng tôi giải thích những gì sản phẩm làm được bằng lời nói? Mục tiêu cuối cùng của bạn là thiết kế: làm thế nào để chúng tôi tạo ra trang web và sản phẩm nhìn đẹp và hoạt động tốt? Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên tắc thiết kế cấp cao.

• Đồ họa Vector và Raster: Điều đầu tiên cần hiểu về thiết kế là sự khác biệt giữa đồ họa vector và raster. Bất cứ khi nào có thể, bạn muốn làm việc với vector các đối tượng vì chúng sẽ mở rộng quy mô tốt và có thể thao tác sau này. Raster hình ảnh không thể tránh khỏi nếu bạn thực sự cần ảnh trên trang web của mình, nhưng bạn nên cố gắng giảm thiểu chúng cho MVP của bạn.

• Căn chỉnh, Lặp lại, Tương phản, Gần gũi: Sách thiết kế của Người không phải nhà thiết kế của Robin Williams là một bước tiếp theo hợp lý, với bốn nguyên tắc được tóm tắt ở đây. Bạn có thể thấy bốn nguyên tắc này trông như thế nào trong thực tế: Căn chỉnh, Lặp lại, Tương phản, Sự gần gũi. Một chiến lược tốt là xem xét các ví dụ, cố gắng tiếp thu các bài học, tạo thiết kế của bạn mà không cần suy nghĩ quá nhiều về chúng, sau đó áp dụng lại thiết kế ở cuối.

• Phông chữ và Biểu tượng: Về mặt nhanh chóng kết hợp một cái gì đó hợp lý với nhau, bạn nên sử dụng nhiều phông chữ. Bởi vì phông chữ là đồ họa vector được chỉ định bởi các phương trình toán học, chúng có thể thao tác vô hạn với các biến đổi CSS được tích hợp trong mọi trình duyệt (mà chúng tôi sẽ đề cập vào tuần tới). Thư viện FontAwesome cũng cung cấp khả năng mở rộng biểu tượng vectơ, thường hữu ích cho việc mô phỏng nhanh khi được phóng to về kích thước. Thậm chí nếu không phải là hình ảnh hoàn hảo, thực tế là những hình ảnh phức tạp này có thể được tạo ra trong một tổ hợp phím và xoay / tô màu với một vài phím khác làm cho chúng trở nên khá tốt để nhanh chóng kiểm chứng khái niệm. Với một chút thực hành, người ta có thể có được một nguyên mẫu trông khá đẹp với phông chữ thuần túy và ký tự Unicode.

• Kho ảnh, Video, Hoạt ảnh: Sử dụng iStockphoto làm bạn đồng hành trực quan với Công cụ Từ khoá Bên ngoài. Thông thường, chìa khóa để có một bản trình bày hoặc trang web tốt là đặt một khái niệm trừu tượng thành dạng trực quan. Các nhiếp ảnh gia chứng khoán đã thực sự nghĩ về những vấn đề này; đây là một ví dụ để thành lập một doanh nghiệp. Một điểm: không sử dụng cổ phiếu ảnh mà mọi người đang nhìn vào máy ảnh. Đó là những gì tạo nên một kho ảnh nhìn rẻ. Một tín hiệu tốt của một trang web chất lượng thấp hơn là nó có phần đệm không nhất quán, không sử dụng https đúng cách để thanh toán và / hoặc sử dụng kho ảnh loại này. Lần nữa, điều này thật tệ, trong khi điều này có thể vượt qua. Bạn cũng có thể cân nhắc việc chụp lại một bức ảnh có sẵn với sản phẩm của bạn để nó trông tùy chỉnh.

• Sử dụng Bootstrap, Themeforest, 99Designs, Dribbble: Khi nói đến việc chuyển wireframe của bạn thành HTML / CSS / JS, đừng phát minh lại bánh xe. Thiết kế là thông tin và là trở thành hàng hóa. Bootstrap là một khung CSS miễn phí mà chúng tôi sẽ sử dụng thông qua khóa học. Jetstrap, đã được đề cập trước đây, là một công cụ wireframing xuất khẩu sang chức năng HTML / CSS với Bootstrap. Themeforest là một bộ đắt hơn một chút ($ 9-12) các mẫu. 99Designs là vài trăm đến vài nghìn đô la cho một bản sửa đổi logo hoặc trang web. Và Dribbble là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm kiếm nhà thiết kế theo hợp đồng hoặc toàn thời gian.

Hung Dang dịch từ bài Market Research, Wireframing, and Design của Balaji S. Srinivan

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp