Nghiều người gây ra phản ứng nặng sau tiêm vắc xin AstraZeneca

  1. Sức khoẻ

Theo bản tin của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia,, tính đến chiều ngày 14/3, tại Việt Nam đã có 1.400 người được tiêm vắc xin covid-19. Đối tượng chủ yếu được tiêm chủng là nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên phòng chống dịch, vắc xin được sản xuất do công ty dược phẩm AstraZeneca của Anh và Đại học Oxford.

https://cdn.noron.vn/2021/03/16/7408272418872307-1615860214.png

Theo báo cáo phản hồi từ địa điểm tiêm chủng, nhiều người đã gặp phải phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca, hầu hết đều gặp các phản ứng thông thường như đau nhức cơ, mệt mỏi, sốt, nhức đầu, ớn lạnh, đau tại chỗ tiêm và nôn mửa. Giám đốc một bệnh viện Nguyễn Tấn Phúc cho biết, hiện sức khỏe tất cả nhân viên đã cơ bản ổn định trở lại. Các triệu chứng khó chịu có thể do phản ứng bất lợi do tiêm chủng.

Trước đó, Áo đã ngừng dùng một lô vắc-xin covid-19 của AstraZeneca, chính vì nó gây rối loạn chức năng đông máu dẫn đến tử vong và một trường hợp thuyên tắc phổi.

Mặc dù truyền hình đã nhiều lần đưa tin rằng tiêm vắc xin AstraZeneca sẽ gây phản ứng nặng sau tiêm chủng gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tại sao Việt Nam vẫn kiên trì mở rộng chương trình tiêm vắc xin AstraZeneca ? Ngoài ra, nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á chưa thấy có phản ứng bất lợi nào sau khi tiêm vắc xin Trung Quốc.

Ở các nước Đông Nam Á, Indonesia, Lào, Campuchia và các nước khác đã và đang sử dụng loại vắc-xin được sản xuất tại Trung Quốc. Vào ngày 28 tháng 2, Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin đãtiêm chủng vắc xin Trung Quốc mà chưa có phản ứng phụ, còn bày tỏ lời cảm ơn đối với vắc-xin Trung Quốc. Campuchia: Hơn 230.000 người đã được tiêm chủng vắc xin Trung Quốc và không thấy bất kỳ phản ứng phụ nghiêm trọng nào. Thống kê mới nhất của chính phủ Campuchia cho thấy, tính đến tối ngày 12, 235.700 người Campuchia đã được tiêm vắc xin Sinopharm Covid-19 do Trung Quốc hỗ trợ.

Trước ngày 12/3, nhiều quốc gia đề xuất hủy vắc xin AstraZeneca Trước Thái Lan đề xuất tạm dừng tiêm vắc xin , Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã tạm dừng quảng cáo vắc xin này. Đồng thời, như một biện pháp phòng ngừa, Ý và Áo cũng ngừng sử dụng vắc xin . Estonia, Latvia, Lithuania và Luxembourg cũng đã tạm ngừng cùng một lô vắc xin với Áo. Romania đã tạm ngừng 4.200 liều vắc xin cùng đợt với Italy.

Mặc dù TP.HCM và một số thành phố khác đã mở các cuộc điều tra liên quan gần đây, nhưng tính đến ngày 14, các cơ sở y tế địa phương vẫn đang tiếp tục công việc tiêm chủng. Vắc xin chưa đạt chứng nhận vẫn được sử dụng đã gây thiệt hại lớn cho người dân Việt Nam đã tiêm vắc xin này.

Từ khóa: 

vắc-xin

,

tiêm vắc xin

,

sức khoẻ