Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 5)

  1. Văn hóa

Đây là một series các bài viết về những địa điểm bí ẩn trên thế giới của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi địa điểm này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với địa danh nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Cùng series

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 4)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 6)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 7)

noron.vn


Tàn tích Cahokia

unnamed


Tại bang Illinois ở Mỹ, có một loạt các gò đất và tàn tích nhân tạo thuộc khu định cư lớn nhất thời tiền Columbia nằm ở phía bắc Mexico đánh dấu khu vực một thời thuộc về xã hội những người Châu Mỹ bản địa. Từ năm 1100 tới năm 1200 sau công nguyên, những cư dân của thành phố này đã có một xã hội được tổ chức phức tạp theo chế độ thủ lĩnh, với dân số ước tính khoảng 10,000 tới 20,000 nghìn người. Khu vực này ngày nay được gọi là khu gò Cahokia (ngộ nhận) theo tên những người từng sống ở đây trước khi tàn tích thành phố này được khám phá bởi người Châu Âu. Tuy nhiên, có vẻ như những người xây dựng và thiết kế lên thành phố này đã quyết định bỏ hoang nó khoảng 600 năm trước. Họ không có chữ viết, cũng như không có bất cứ ghi chép chi tiết nào về xã hội của họ.

unnamed (1)

     Tàn tích cho thấy thành phố Cahokia trải dài gần 4000 dặm Anh (~1618 hecta) bao gồm hơn 120 gò. Ở trung tâm thành phố là Gò Thầy Tu, với ngọn tháp cao hơn 100 feet (~30.48m), là gò đất nhân tạo cao nhất thời tiền sử ở Bắc Mỹ. Năm 1982, UNESCO công nhận khu gò là một Di Sản Thế Giới. Các nghiên cứu khảo cổ cho thấy khu gò ở Cahokia được xây dựng bằng cách vận chuyển những sọt đất từ những khu vực gần đó, việc này để lại nhiều hố đất rất sâu khải khắp khu vực xung quanh đó. Theo thời gian, canh tác nông nghiệp và việc xây dựng đã phá hủy rất nhiều hố đất và gò đất, trừ gò Thầy Tu và những công trình bao quanh nó, khu gò Cahokia, một khu vực gồm 68 gò đất được bảo vệ.

unnamed (2)

     Nằm ngay bên kia sông Mississippi, từ St.Louis, Missouri, khu gò Cahokia rất dễ tiếp cận và mỗi năm nơi này đón khoảng nửa triệu lượt khách du lịch tới tham quan. Khách du lịch từ khắp thế giới tới thăm tàn tích ở Illinois để được chứng kiến một trong những ví dụ điển hình nhất của người tiền sử có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

-Hết phần 5-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com





Từ khóa: 

địa lý

,

bí ẩn

,

di tích

,

highbrow

,

văn hóa