Những điều thú vị về nhóm người thuận cả hai tay - đa tay

  1. Khoa học

Thông thường, mọi người thường thuận tay phải hoặc trái, riêng nhóm thuận hai tay rất hiếm. Trang tin Rd.com của Mỹ vừa cho biết 10 phát hiện thú vị liên quan đến nhóm người này.

images

1. Người thuận cả hai tay rất hiếm

tải xuống

Theo thống kê, những người thực sự thuận cả hai tay hay đa tay rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1% dân số thế giới.

2. Thuận cả hai tay cũng có một vài biến thể

images


Nhóm người thuận cả hai tay là những người có thể sử dụng cả hai tay với kỹ năng ngang nhau. Tuy nhiên, trong nhóm này cũng có những biến thể nhất định. Ví dụ: thuận cả hai tay, nhưng mức “thuận” không đều nhau, có một tay chi phối hoặc cả hai đều có kỹ năng gần như người thuận tay phải.

3. Thuận hai tay là do óc chi phối

dnp-nhung-dieu-thu-vi-ve-nhom-nguoi-thuan-ca-hai-tay-3-750x499


Thuận cả hai tay là hiện tượng đối xứng của não; nói cách khác, não trái vài phải đối xứng nhau cân bằng. Ngược lại, những người thuận tay phải là người có não trái chiếm ưu thế và ngược lại.

4. Nguyên thủy là người thuận tay trái

images


Vì não bộ của người thuận hai tay và thuận tay trái rất giống nhau nên lúc ban đầu, người thuận hai tay thường là người thuận tay trái. Trong hàng trăm năm tiến hóa, xuất hiện khá nhiều sự kỳ thị quanh việc thuận tay trái. Ngay trong Kinh Thánh, người thuận tay trái được xem là phù thủy và ác quỷ. Chữ “sin sinister” trong tiếng Latinh bắt nguồn từ chữ “left”, có nghĩa là trái nên nhiều người thuận tay trái bị áp lực chuyển sang sử dụng tay phải và cuối cùng thuận cả hai tay. Hiện tượng thuận, nghịch này đã làm tổn thương bàn tay ưu thế của họ là tay trái.

5. Thuận cả hai tay ít lợi thế về học hành

dnp-nhung-dieu-thu-vi-ve-nhom-nguoi-thuan-ca-hai-tay-5-750x499


Mặc dù thuận cả hai tay liên quan tới não, nhưng nhóm người này lại không có khả năng kết hợp tốt giữa thể chất với tinh thần. Người thuận cả hai tay có xu hướng làm các bài kiểm tra trí thông minh có điểm số thấp hơn so với những người thuận một tay. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan ở nhóm trẻ 7-8 tuổi, 87 trong số 8.000 trẻ tham gia thuộc nhóm thuận cả hai tay. Kết quả: nhóm này có tới hơn 90% gặp rắc rối khi làm toán và văn so với nhóm chỉ thuận một tay.

6. Tỷ lệ mắc bệnh ADHD cao

dnp-nhung-dieu-thu-vi-ve-nhom-nguoi-thuan-ca-hai-tay-6-750x499


Cũng trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học Phần Lan phát hiện thấy nhóm thuận cả hai có dấu hiệu mắc bệnh ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) cao gấp đôi so với người thuận tay phải. Riêng nhóm đã được chẩn đoán mắc ADHD thì ở nhóm thuận cả hai có các triệu chứng trầm trọng hơn.

7. Xu hướng mắc bệnh tâm thần phân liệt

Những điều thú vị về nhóm người thuận cả hai tay-7


Gien đóng góp mạnh cho người thuận tay trái có tên LRRTM1, cũng là gien làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt. Vì những người thuận tay trái và thuận cả hai tay có não rất giống nhau nên nhóm thuận cả hai tay cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này. Trong thực tế, bệnh nhân tâm thần phân liệt là nhóm có nhiều người thuận tay trái hoặc thuận ở cả hai tay nên giả định này trên được xem là có cơ sở.

8. Cũng có nhiều người xuất chúng

tải xuống


imagestải xuống


Thuận hai tay có xu hướng mang lại cho con người lợi thế nhất định, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật và thể thao. Leonardo da Vinci, Benjamin Franklin và nikola tesla và Albert Einstein một số người nổi tiếng khác trong lịch sử. Ví dụ Benjamin Franklin, chính trị gia, nhà khoa học, nhà văn, thợ in, triết gia, nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, nhà ngoại giao, là người từng ký vào Tuyên ngôn Độc lập bằng tay trái, nhưng khi viết lại viết bằng tay phải.

9. Nhóm thuận cả hai tay dễ thích nghi hơn

tải xuống


Theo nghiên cứu của Đại học Montclair, nhóm thuận cả hai tay là những người dễ thích nghi, dễ thay đổi cảm xúc để phù hợp với môi trường. Các nhà khoa học đã cố gắng kích hoạt những cảm xúc nhất định ở những người tham gia; kết quả là những người thuận tay phải thường có xu hướng chống lại sự thay đổi cảm xúc nhanh hơn so với những người thuận tay trái và đa tay.

10. Dễ bị loạn cảm giác

dnp-nhung-dieu-thu-vi-ve-nhom-nguoi-thuan-ca-hai-tay-10-750x499


Bộ não của những người thuận cả hai tay có xu hướng khá đối xứng, chính đặc điểm này khiến họ dễ bị loạn cảm giác. Chúng ta đã từng nghe thấy nói về hiện tượng nghe thấy màu sắc; đây là dạng cảm nhận vật lý hoặc thậm chí còn đi kèm một số với tính cách khác, những cảm giác này chính là những biến thể của chứng loạn cảm giác (synesthesia). Loạn cảm giác là tình trạng não kích hoạt nhiều hơn một trong 5 giác quan cùng một lúc. Một người mắc bệnh synesthesia có nhiều khả năng thuận tay trái hoặc thuận hai tay hơn so với người bình thường.

Từ khóa: 

tay thuận

,

thuận 2 tay

,

thuận đa tay

,

khoa học

Người thuận 2 tay được gọi là ambidextrous (ambi = 2 bên, dextrous xuất phát từ tiếng latin dexter = tay phải)

Trả lời

Người thuận 2 tay được gọi là ambidextrous (ambi = 2 bên, dextrous xuất phát từ tiếng latin dexter = tay phải)

Viết bằng tay phải nhưng lại làm mọi việc bằng tay trái 😀

Mình thì 1 vài việc dùng đc tay phải, khoảng 60% dùng tay trái, 30% dùng tay phải còn lại 2 tay đều ok