Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 7)

  1. Lịch sử

Đây là một series các bài viết về những gia tộc quyền lực nhất trong lịch sử của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi gia tộc này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với gia tộc nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Các phần trước:

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 4)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 5)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 6)

noron.vn


Nhà Habsburg

unnamed (1)


Nhà Habsburg (cũng có nơi đánh vần là Hapsburg), còn được gọi là Gia tộc Austria (Austria- nước Áo ngày nay), gợi nhớ đến một gia tộc từng là hoàng gia và tham gia vào chính trị châu Âu trong hơn 500 năm. Ảnh hưởng của họ lan rộng từ Tây Ban Nha đến Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình Habsburg là họ hàng với giới quý tộc ở Anh, Ý, Pháp, Bohemia, Hungary, Nga, Ireland và nhiều quốc gia châu Âu khác. Là quý tộc, họ không có nhiều thành viên gia đình đóng vai trò là quan chức cấp cao trong Giáo hội Công Giáo, và chưa bao giờ có Hồng Y hay Giáo Hoàng Habsburg.

     Nắm trong tay quyền lực tập trung mạnh mẽ đến đáng sợ, gia đình Habsburg ngồi trên ngai vàng của Đức và Áo với tư cách là các quốc gia riêng lẻ, và họ cũng cai trị trong suốt thời kỳ Đế chế La Mã thần thánh. Ngày nay, một số thành viên quan trọng của tầng lớp quý tộc châu Âu này tuyên bố di sản và ảnh hưởng của gia tộc Habsburg vẫn đang diễn ra trên khắp Bavaria, Hungary, Tây Ban Nha, Đức và các nơi khác.

unnamed (2)

     Được thành lập từ thế kỷ thứ 11, gia tộc này liên tục phát triển mạnh mẽ hơn cho đến khi Albert V, người trị vì Bohemia và Hungary, được phong là Vua của người La Mã vào năm 1437. Sau khi đăng quang với tư cách là Hoàng đế La Mã thần thánh, Nhà Habsburg lên đến đỉnh cao triều đại của họ. Cái chết của Charles VI năm 1740 là sự kết thúc của việc nam giới trị vì trong gia tộc Habsburg, và cái chết của Maria Theresa, Hoàng hậu Áo năm 1780 là sự kết thúc cho nhánh chính của gia tộc Habsburg. Tuy nhiên, những nhánh nhỏ của Habsburg vẫn tiếp tục cai trị hầu hết trung tâm châu Âu cho đến năm 1918.

Maria Theresa

Maria Theresa

Marie Antoinette

Marie Antoinette

     Trong số rất nhiều thành tựu của mình, Hoàng hậu cuối cùng của Habsburg; Maria Theresa đã sinh được 16 người con, trong đó có một cô con gái có tên tiếng Đức Maria Antonia và được đổi thành Marie Antoinette khi cô kết hôn với nhà Dauphin của Pháp. Đây là một trong nhiều cô con gái nổi tiếng của Habsburg, Marie Antoinette trở thành Nữ hoàng Pháp và Navarre năm 1774; bà được biết đến qua việc bị chặt đầu năm 1793 sau Cách mạng Pháp.


-Hết phần 7-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

highbrow

,

lịch sử

,

cổ đại

,

gia tộc

,

quyền lực

,

lịch sử