Những kẻ suốt đời chỉ yêu một lần mới là phường nông cạn?

  1. Tâm lý học

  2. Tình yêu

Mình mới đọc được bài này trên Nhã Nam:

"130 năm trước, khi câu nói “những kẻ suốt đời chỉ yêu một lần mới là phường nông cạn” lần đầu xuất hiện đã làm dư luận xã hội phương Tây dậy sóng. Hơn một thế kỷ sau câu nói này vẫn khiến nhiều người “không chịu nổi”.

Tác giả của tuyên ngôn “đáng ghét” này chính là Oscar Wilde, và câu nói nổi tiếng ấy xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng (cũng là duy nhất) của ông: “Chân dung của Dorian Gray” xuất bản năm 1891, đã làm văn đàn Anh lúc bấy giờ xáo xào vì phẫn nộ. Ở thế kỷ 19, người ta không chịu nổi những quan điểm, câu chữ “vi phạm đạo đức xã hội”, nặng tính “lột mặt nạ” của “con người đầy tai tiếng”."

Mọi người nghĩ sao ạ? Suốt đời chỉ yêu 1 lần, yêu chỉ 1 người là nông cạn ư?

Từ khóa: 

yêu một lần

,

suốt đời

,

tâm lý học

,

tình yêu

Nếu người mình yêu và còn độc thân hay đã kết hôn với mình rồi. Thì việc yêu mãi một người không phải là nông cạn. Còn nếu cả hai đã kết hôn với người khác rồi, mà mình mãi yêu mối tình đầu thì quả thật là có vấn đề.

Trả lời

Nếu người mình yêu và còn độc thân hay đã kết hôn với mình rồi. Thì việc yêu mãi một người không phải là nông cạn. Còn nếu cả hai đã kết hôn với người khác rồi, mà mình mãi yêu mối tình đầu thì quả thật là có vấn đề.

Theo mình hiểu, ý của ông ấy là như thế này: " Gặp 1 người, xây cảm xúc yêu với 1 người nhưng nửa đường không xây được nữa thì nên dừng lại, thử quen tiếp cô thứ 2!". Còn các bạn thì lại nghĩ ý ông ấy là "Chúng ta không cần chung thuỷ, chung thuỷ là nông cạn!" nên mới xây ra cãi lộn! :))

Mình thấy, yêu một lần là chung tình chứ không phải là nông cạn. Tất nhiên, đó chỉ là quan điểm của mình. Yêu với mình là một tình cảm thiêng liêng, cao quý, tại đó con người trao cho nhau tình thương và sự tôn trọng. Nên là việc mình yêu một người với đúng nghĩa là "yêu" (trong quan điểm của mình) là cực kì khó. Có nhiều bạn là bạn trai bạn gái của nhau nhưng chưa chắc đó là yêu. Yêu với mình to lớn, thiêng liêng hơn nhiều. 

nói một cách thực tế thì chỉ yêu một người là hơi "dại" vì biển còn biết bao nhiêu là cá ngon cơ mà:>

Nhưng đối với những người cả đời chỉ ôm một mối tình, họ hạnh phúc hay khổ đau, có một cái kết viên mãn hay dở dang thì cũng là lựa chọn của họ. Sao mình có thể đánh giá họ khi họ có thể khẳng định chắc chắn đã tìm được tình yêu của đời họ còn mình thì một câu nói cũng không dám chắc:)))))

Mình chưa đọc tác phẩm của Oscar Wilde nhưng cá nhân mình nghĩ:

Thật ra hầu hết mọi người ai cũng có thể trải qua nhiều mối tình nhưng chỉ thực sự yêu duy nhất một lần trong cuộc đời thôi. Những lần yêu trước cái lần cuối cùng đó nếu soi xét kĩ lại, đều chỉ là những vọng tưởng về tình yêu. Nên nếu ai đó mà cố chấp với tình yêu ngay từ lần đầu tiên rồi ở lại trong đau khổ trong khi chưa thực sự hiểu tình yêu là gì thì cũng có thể được coi là nông cạn thật. --> Nếu tác giả Oscar Wilde nghĩ như thế này thì mình đồng ý với ông ấy. Cách nghĩ giống nhau nhưng cách nói có vẻ chọi nhau.

Còn nếu Oscar Wilde nghĩ theo hướng khác thì mình không đồng tình nữa. Trong cuộc sống mặc dù hiếm nhưng mà cũng có nhiều người tìm thấy tình yêu đích thực từ lần đầu tiên và chung thủy với duy nhất một người cho tới cuối đời. Nếu được yêu sâu đậm thì thiên hạ có chê mình là người nông cạn thì cũng đâu có sao. Mình nghĩ, dám yêu hết mình mới thực sự là một hành động dũng cảm. 

Quá nông cạn.