Những lỗi thường gặp khi giao tiếp bằng mắt

  1. Kỹ năng mềm

Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách hiệu quả để tăng sự hiệu quả và gắn kết trong các mối quan hệ. Nó có thể khiến bạn trở nên thú vị và đặc biệt hơn trong mắt người khác.

https://cdn.noron.vn/2021/03/12/3488903014133429-1615515447_1024.jpg

Một nghiên cứu chỉ ra chúng ta luôn bị thu hút bởi ánh mắt từ khi còn bé. Những đứa trẻ sơ sinh thường cố gắng nhìn theo ánh mắt của người lớn thay vì những chuyển động thông thường.

Khi giao tiếp, chúng ta cảm nhận sự chân thành hay bị thuyết phục một phần nhờ vào đôi mắt. Nhưng nếu không khéo léo điều khiển ánh nhìn của mình, bạn dễ dàng bị mất điểm vì những hiểu lầm không đáng có. Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy chúng ta, và chắc chắn trong đó có tôi, thường mắc những lỗi cơ bản khi giao tiếp bằng mắt sau:

Nhìn xung quanh quá nhiều

Trong quá trình giao tiếp, chúng ta có xu hướng đảo mắt xung quanh, đặc biệt là về phía bên trái khi cố nhớ lại hình ảnh, âm thanh, từ ngữ. Đây là một điều bình thường trong giao tiếp, đặc biệt là khi bạn đang nhớ lại thông tin để trả lời câu hỏi.

Tuy nhiên, việc liên tục nhìn xung quanh, nhìn lên một khoảng không vô định hay nhìn hai bàn tay đan vào nhau vô tình thể hiện bạn đang cảm thấy lo lắng và không thoải mái.

Nhìn chằm chằm vào một nơi trên cơ thể đối phương

Nếu không cẩn trọng, việc nhìn chằm chằm vào đối phương thường bị xem là một hành động thô lỗ, thậm chí có thể bị gắn mác là hành vi soi mói hoặc quấy rối. Để tránh những hiểu lầm không đáng có, bạn không nên "dán mắt" vào người khác với bất kỳ một lý do nào.

https://cdn.noron.vn/2021/03/12/673216684429837-1615515501_1024.jpg

Né tránh giao tiếp bằng mắt

Việc né tránh giao tiếp bằng mắt có thể bị hiểu lầm rằng bạn không tự tin, không thật lòng hay không hề hứng thú với cuộc trò chuyện đó. Tuy nhiên chúng ta rất hay mắc lỗi này bởi lạm dụng việc nhìn vào điện thoại để né tránh. Trong những cuộc họp hoặc phỏng vấn, điều này khiến bạn trông có vẻ phớt lờ nội dung chính và trở nên thiếu chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, khi bạn không thực hiện giao tiếp bằng mắt, đối phương cũng có xu hướng không nhìn vào mắt bạn. Điều này khiến họ mất tập trung hơn khi giao tiếp và cuộc trò chuyện dần trở nên không hiệu quả.

Nhìn đi chỗ khác quá nhanh

Khi đang trò chuyện, việc bất ngờ nhìn sang hướng khác như một dấu hiệu cho thấy bạn muốn che giấu điều gì đó. Ánh mắt lảng tránh sẽ khiến đối phương cảm thấy ngờ vực và thiếu tin tưởng.

Ngắt giao tiếp bằng mắt theo chiều dọc

Trong cuộc sống, chiều ngang gợi cảm giác cân bằng. Tương tự, trong giao tiếp, việc di chuyển ánh mắt theo chiều ngang tạo cảm giác thoải mái, bình đẳng. Ngược lại, giao tiếp bằng mắt theo chiều dọc sẽ mang đến nhiều hàm ý tiêu cực hơn. Khi nhìn xuống, nó thường gợi cảm giác sợ sệt và rụt rè.

Quên chớp mắt

Việc quá tập trung nhìn vào đối phương mà quên mất mình phải chớp mắt sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên thiếu tự nhiên. Hành động này không thể hiện bạn rất chăm chú vào cuộc trò chuyện mà ngược lại, nó khiến cho người đối diện trở nên cảnh giác hơn.

Đọc đến đây, bạn đã thấy hình ảnh của mình trong đó chưa? Hoặc nếu bạn đã từng mắc những lỗi nào khi giao tiếp bằng mắt, hãy chia sẻ cùng tôi nhé!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

mình thường giao tiếp bằng mắt lắm-]]]mình toàn nhìn người ta nhìn đến khi nào người ta đỏ mặt thì thôi=]]]

Trả lời

mình thường giao tiếp bằng mắt lắm-]]]mình toàn nhìn người ta nhìn đến khi nào người ta đỏ mặt thì thôi=]]]

👍

Giao tiếp bằng mắt cho chúng ta biết được khá nhiều điều về người đối diện, thế nhưng mọi người thường hay né tránh giao tiếp bằng mắt, đặc biệt khi bước vào thang máy :))

Đúng là nhiều người mắc phải mấy lỗi này thật