Những phương thức quảng cáo có thể bạn chưa biết?

  1. Marketing

Bác nào giới thiệu giúp em về các phương thức quảng cáo mới hiện nay được không ạ? Em xin cảm ơn!
Từ khóa: 

marketing

Ngày nay khi nói đến quảng cáo trên các kênh Digital thì thông thường mọi người sẽ nghĩ đến các phương thức quảng cáo phổ biến như paid search, Facebook ads, display ads, email, v.v… Tuy nhiên cùng với sự phát triển của công nghệ và các xu thế mới, rất nhiều các phương thức quảng cáo mới cũng ra đời nhằm phục vụ cho các nhu cầu quảng cáo khác nhau. Các phương thức quảng cáo được nêu trong bài viết có cái tương đối mới, có cái không hẳn là mới và có cái thì chuyên về việc hỗ trợ sự kiện, có cái thì hỗ trợ bán hàng nhưng đều có điểm chung là tương đối chưa phổ biến lắm tại thị trường Việt Nam và hiểu biết của những marketers về chúng thấy tương đối còn ít.

1. Augmented Reality – Thực tại tăng cường

Augmented reality (AR) về định nghĩa là phủ thêm một lớp hình ảnh, nội dung ảo lên trên bề mặt của các cảnh vật thực tế và có khả năng tương tác với các nội dung ảo đó thông qua các triggers (có thể là một động tác hay một nút bấm vật lý) được lập trình sẵn.

AR thường được dùng trong các event như một hoạt động tạo buzz, thu hút sự chú ý trong event và tăng nhận thức thương hiệu. Các quảng cáo AR hiện nay thường có chi phí tương đối cao vì: phải chi cho việc thuê các thiết bị thuê và lập trình các animation, các hiệu ứng. Chi phí tùy thuộc phần lớn vào sự phức tạp của concept, càng phức tạp thì chi phí càng cao.

Ngoài ra AR cũng có thể được áp dụng trên các sản phẩm in ấn, tạp chí, poster dưới dạng scan để tạo ra các ấn phẩm có thể tương tác được. Hiện nay tại Việt Nam một số ít tạp chí đã bắt đầu thử ứng dụng công nghệ scan AR này có thể kể đến như Kilala. Tương tự như QR code, để scan AR người dùng sẽ phải download một ứng dụng về và sử dụng tính năng scan để xem được các nội dung được gắn trong các ấn phẩm đó.

Augmented reality được ứng dụng trong việc tạo ra một bộ lịch tương tác giới thiệu về các nước ASEAN

** Ngoài lề: cần phân biệt giữa Augmented Reality (thực tại tăng cường) và Virtual Reality (thực tại ảo) vì đây là 2 khái niệm khác nhau mà nhiều người vẫn hay nhầm lẫn. Augmented reality là dựa trên thực tại đang có và áp thêm một lớp phủ bên trên đó còn Virtual Reality là người dùng sẽ trải nghiệm một thế giới ảo hoàn toàn không phụ thuộc trên thực tế nhưng lại có cảm giác là như thật. Tiềm năng về quảng cáo trên Virtual Reality? Xem qua bài viết các thiết bị Wearable.

Công nghệ này áp dụng khả năng theo dõi tương tác và các cử chỉ của người dùng và sau đó các máy chiếu sẽ phát các hiệu ứng được gắn với các hoạt động này lên các hình ảnh đang được chiếu trên một bề mặt nào đó (sàn nhà, bức tường) để tạo ra cảm giác người dùng đang tương tác với hình ảnh đó.

Cũng như AR, Interactive Floor vốn được sử dụng chủ yếu trong các chương trình như một buzz event thu hút sự chú ý của mọi người, tạo ấn tượng về brand có thể kết hợp để là một phần trong một chương trình tương tác lớn hơn. Chi phí của Interactive Floor cũng thường không nhỏ do chi phí thiết bị, lắp đặt và lập trình nhận diện các cử động, các hiệu ứng và chi phí thường phụ thuộc vào concept mà brand muốn làm.

2. Beacon

Beacon là công nghệ được tạo ra để giúp cho người bán hàng / quảng cáo có thể đưa các thông tin đến với khách hàng đúng thời điểm, đúng nơi và đúng ngữ cảnh. Hoạt động thông qua ứng dụng di động và sóng Bluetooth, Beacon có thể giúp khách hàng thấy các thông tin chi tiết về sản phẩm, các khuyến mãi mà sản phẩm đó có ngay khi họ đang quan tâm tới sản phẩm đó.

Beacon có thể được ứng dụng không chỉ vào việc hỗ trợ cuộc sống mà còn có thể giúp hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ khách hàng, cho tới quảng cáo theo ngữ cảnh tùy theo nhu cầu và thiết lập của người sử dụng. Hiện tại Việt Nam đã có công nghệ này nhưng vẫn chưa thấy brand nào sử dụng trong việc quảng cáo hoặc bán hàng.

3. Broadcast Cell + Flash SMS

Dạng quảng cáo thông qua SMS vốn không mới tuy nhiên đòi hỏi nhà quảng cáo phải có cơ sở dữ liệu, danh sách số điện thoại để gửi và đôi khi các danh sách này là mua và không hiệu quả. Broadcast cell là một phương thức mới được cung cấp bởi các công ty viễn thông như Viettel cho phép phát sóng một nội dung đến với người dùng ở một khu vực mong muốn, chính xác tới tới cấp độ quận (thậm chí phường) và có thể chọn một điều kiện phụ thêm như chi phí sử dụng điện thoại của người dùng hàng tháng, giới tính. Như vậy không cần phải có danh sách khách hàng, chỉ cần xác định khu vực thì tất cả những người đang ở trong khu vực đó và thỏa điều kiện phụ thêm sẽ nhận được tin nhắn.

Phát các tin nhắn quảng cáo đến người dùng ở một khu vực, chính xác tới cấp độ quận

Không chỉ dừng ở đây, kết hợp với Flash SMS, người quảng cáo có thể tạo ra nhiều kịch bản để tương tác với khách hàng ngay trên điện thoại.

Sau khi bấm accept trên FlashSMS, người dùng có thể tiếp tục với một chuỗi các hoạt động khác được định sẵn. Trong trường hợp này là chọn đặt vé.

Tương tự như SMS, Flash SMS có thể được dùng để như một phương thức quảng cáo dạng push nhưng có lợi thế hơn là khả năng target chính xác hơn về mặt địa điểm và đồng thời có thể tương tác được ngay lập tức. Ngoài ra Flash SMS cũng là một cách tốt để tạo ra buzz nhằm hỗ trợ cho event, ví dụ chạy Flash SMS cho những người ở khu vực xung quanh nơi diễn ra event và mời họ tới tham dự.

4. Surf Marketing

Surf marketing dựa trên cơ sở rằng có khoảng 10% những truy suất dữ liệu khi tìm kiếm trên mạng của bạn là sai, ví dụ như gõ tên domain sai, bấm vào 1 đường links sai hoặc không hoạt động (gọi chung là bad request). Trong các trường hợp bad request này thì người dùng thường sẽ nhìn thấy một màn hình báo lỗi và phải kiểm tra lại xem mình đã gõ sai gì và thực hiện lại request đó. Surf marketing sẽ thay thế phần màn hình báo lỗi đó bằng một landing page có chứa các quảng cáo của các nhà tài trợ hoặc các dịch vụ có liên quan. Dựa vào cơ sở phân tích từ khóa, ngôn ngữ khách hàng gõ vào mà bên cung cấp dịch vụ Surf Marketing sẽ cho hiển thị những mẫu quảng cáo phù hợp nhất.

Surf marketing là một kênh mới để các nhà quảng cáo có thể trưng bày banner của mình đến người dùng.

Surf marketing hướng tới việc cung cấp các quảng cáo có thể hữu ích cho người dùng khi họ tìm kiếm sai và đồng thời cung cấp thêm một kênh để giúp các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng. Tuy nhiên sự hiệu quả của kênh quảng cáo này sẽ phụ thuộc rất nhiều và khả năng phân tích từ khóa và cung cấp các quảng cáo phù hợp nhất vì nếu không thì người dùng sẽ chẳng buồn bấm các quảng cáo được hiển thị đó.

_Trích

Conversion.vn
_

Trả lời

Ngày nay khi nói đến quảng cáo trên các kênh Digital thì thông thường mọi người sẽ nghĩ đến các phương thức quảng cáo phổ biến như paid search, Facebook ads, display ads, email, v.v… Tuy nhiên cùng với sự phát triển của công nghệ và các xu thế mới, rất nhiều các phương thức quảng cáo mới cũng ra đời nhằm phục vụ cho các nhu cầu quảng cáo khác nhau. Các phương thức quảng cáo được nêu trong bài viết có cái tương đối mới, có cái không hẳn là mới và có cái thì chuyên về việc hỗ trợ sự kiện, có cái thì hỗ trợ bán hàng nhưng đều có điểm chung là tương đối chưa phổ biến lắm tại thị trường Việt Nam và hiểu biết của những marketers về chúng thấy tương đối còn ít.

1. Augmented Reality – Thực tại tăng cường

Augmented reality (AR) về định nghĩa là phủ thêm một lớp hình ảnh, nội dung ảo lên trên bề mặt của các cảnh vật thực tế và có khả năng tương tác với các nội dung ảo đó thông qua các triggers (có thể là một động tác hay một nút bấm vật lý) được lập trình sẵn.

AR thường được dùng trong các event như một hoạt động tạo buzz, thu hút sự chú ý trong event và tăng nhận thức thương hiệu. Các quảng cáo AR hiện nay thường có chi phí tương đối cao vì: phải chi cho việc thuê các thiết bị thuê và lập trình các animation, các hiệu ứng. Chi phí tùy thuộc phần lớn vào sự phức tạp của concept, càng phức tạp thì chi phí càng cao.

Ngoài ra AR cũng có thể được áp dụng trên các sản phẩm in ấn, tạp chí, poster dưới dạng scan để tạo ra các ấn phẩm có thể tương tác được. Hiện nay tại Việt Nam một số ít tạp chí đã bắt đầu thử ứng dụng công nghệ scan AR này có thể kể đến như Kilala. Tương tự như QR code, để scan AR người dùng sẽ phải download một ứng dụng về và sử dụng tính năng scan để xem được các nội dung được gắn trong các ấn phẩm đó.

Augmented reality được ứng dụng trong việc tạo ra một bộ lịch tương tác giới thiệu về các nước ASEAN

** Ngoài lề: cần phân biệt giữa Augmented Reality (thực tại tăng cường) và Virtual Reality (thực tại ảo) vì đây là 2 khái niệm khác nhau mà nhiều người vẫn hay nhầm lẫn. Augmented reality là dựa trên thực tại đang có và áp thêm một lớp phủ bên trên đó còn Virtual Reality là người dùng sẽ trải nghiệm một thế giới ảo hoàn toàn không phụ thuộc trên thực tế nhưng lại có cảm giác là như thật. Tiềm năng về quảng cáo trên Virtual Reality? Xem qua bài viết các thiết bị Wearable.

Công nghệ này áp dụng khả năng theo dõi tương tác và các cử chỉ của người dùng và sau đó các máy chiếu sẽ phát các hiệu ứng được gắn với các hoạt động này lên các hình ảnh đang được chiếu trên một bề mặt nào đó (sàn nhà, bức tường) để tạo ra cảm giác người dùng đang tương tác với hình ảnh đó.

Cũng như AR, Interactive Floor vốn được sử dụng chủ yếu trong các chương trình như một buzz event thu hút sự chú ý của mọi người, tạo ấn tượng về brand có thể kết hợp để là một phần trong một chương trình tương tác lớn hơn. Chi phí của Interactive Floor cũng thường không nhỏ do chi phí thiết bị, lắp đặt và lập trình nhận diện các cử động, các hiệu ứng và chi phí thường phụ thuộc vào concept mà brand muốn làm.

2. Beacon

Beacon là công nghệ được tạo ra để giúp cho người bán hàng / quảng cáo có thể đưa các thông tin đến với khách hàng đúng thời điểm, đúng nơi và đúng ngữ cảnh. Hoạt động thông qua ứng dụng di động và sóng Bluetooth, Beacon có thể giúp khách hàng thấy các thông tin chi tiết về sản phẩm, các khuyến mãi mà sản phẩm đó có ngay khi họ đang quan tâm tới sản phẩm đó.

Beacon có thể được ứng dụng không chỉ vào việc hỗ trợ cuộc sống mà còn có thể giúp hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ khách hàng, cho tới quảng cáo theo ngữ cảnh tùy theo nhu cầu và thiết lập của người sử dụng. Hiện tại Việt Nam đã có công nghệ này nhưng vẫn chưa thấy brand nào sử dụng trong việc quảng cáo hoặc bán hàng.

3. Broadcast Cell + Flash SMS

Dạng quảng cáo thông qua SMS vốn không mới tuy nhiên đòi hỏi nhà quảng cáo phải có cơ sở dữ liệu, danh sách số điện thoại để gửi và đôi khi các danh sách này là mua và không hiệu quả. Broadcast cell là một phương thức mới được cung cấp bởi các công ty viễn thông như Viettel cho phép phát sóng một nội dung đến với người dùng ở một khu vực mong muốn, chính xác tới tới cấp độ quận (thậm chí phường) và có thể chọn một điều kiện phụ thêm như chi phí sử dụng điện thoại của người dùng hàng tháng, giới tính. Như vậy không cần phải có danh sách khách hàng, chỉ cần xác định khu vực thì tất cả những người đang ở trong khu vực đó và thỏa điều kiện phụ thêm sẽ nhận được tin nhắn.

Phát các tin nhắn quảng cáo đến người dùng ở một khu vực, chính xác tới cấp độ quận

Không chỉ dừng ở đây, kết hợp với Flash SMS, người quảng cáo có thể tạo ra nhiều kịch bản để tương tác với khách hàng ngay trên điện thoại.

Sau khi bấm accept trên FlashSMS, người dùng có thể tiếp tục với một chuỗi các hoạt động khác được định sẵn. Trong trường hợp này là chọn đặt vé.

Tương tự như SMS, Flash SMS có thể được dùng để như một phương thức quảng cáo dạng push nhưng có lợi thế hơn là khả năng target chính xác hơn về mặt địa điểm và đồng thời có thể tương tác được ngay lập tức. Ngoài ra Flash SMS cũng là một cách tốt để tạo ra buzz nhằm hỗ trợ cho event, ví dụ chạy Flash SMS cho những người ở khu vực xung quanh nơi diễn ra event và mời họ tới tham dự.

4. Surf Marketing

Surf marketing dựa trên cơ sở rằng có khoảng 10% những truy suất dữ liệu khi tìm kiếm trên mạng của bạn là sai, ví dụ như gõ tên domain sai, bấm vào 1 đường links sai hoặc không hoạt động (gọi chung là bad request). Trong các trường hợp bad request này thì người dùng thường sẽ nhìn thấy một màn hình báo lỗi và phải kiểm tra lại xem mình đã gõ sai gì và thực hiện lại request đó. Surf marketing sẽ thay thế phần màn hình báo lỗi đó bằng một landing page có chứa các quảng cáo của các nhà tài trợ hoặc các dịch vụ có liên quan. Dựa vào cơ sở phân tích từ khóa, ngôn ngữ khách hàng gõ vào mà bên cung cấp dịch vụ Surf Marketing sẽ cho hiển thị những mẫu quảng cáo phù hợp nhất.

Surf marketing là một kênh mới để các nhà quảng cáo có thể trưng bày banner của mình đến người dùng.

Surf marketing hướng tới việc cung cấp các quảng cáo có thể hữu ích cho người dùng khi họ tìm kiếm sai và đồng thời cung cấp thêm một kênh để giúp các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng. Tuy nhiên sự hiệu quả của kênh quảng cáo này sẽ phụ thuộc rất nhiều và khả năng phân tích từ khóa và cung cấp các quảng cáo phù hợp nhất vì nếu không thì người dùng sẽ chẳng buồn bấm các quảng cáo được hiển thị đó.

_Trích

Conversion.vn
_