Niềng răng có tiêm thuốc tê không?

  1. Sức khoẻ

Ngày nay khi cuộc sống ngày càng phát triển, mọi người càng quan tâm đến vẻ bề ngoài nhiều hơn. Vì vẻ bề ngoài cũng là một yếu tố khiến chúng ta tự tin và thành công hơn trong cuộc sống. Vì vậy phương pháp chỉnh nha ra đời để đáp ứng được nhu cầu đó của con người. Niềng răng là kỹ thuật nha khoa cao cấp đòi hỏi độ chính xác cao. Chính vì vậy cũng mang lại lo lắng cho nhiều người bởi niềng răng có cần chích thuốc tê không? Liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? 

https://cdn.noron.vn/2021/04/28/tram-rang-co-can-chich-thuoc-te-khong-3-1619594372_1024.jpg

[toc]

Niềng răng- giải pháp cho nụ cười hoàn hảo

Theo một nghiên cứu của nhà tâm lý học Tiến sĩ Anne Beall công bố kết quả về cuộc nghiên cứu sức mạnh của nụ cười cho thấy nụ cười không hấp dẫn có thể hạn chế cơ hội thành công trong sự nghiệp của một người (khoảng 74%), một nụ cười hấp dẫn khiến một người hấp dẫn hơn giới tính khác (96%). Từ đó công nghệ chỉnh nha trở nên phổ biến hơn, ở mọi lứa tuổi bạn đều có thể niềng răng để điều trị các vấn đề khiếm khuyết của răng.

Niềng răng là giải pháp nắn chỉnh lại những răng lệch lạc, sai khớp cắn về đúng vị trí chuẩn nhờ vào lực kéo của bộ niềng răng gồm các mắc cài, dây cung và sự trợ giúp của các dụng cụ chuyên dụng liên quan. Với cơ chế hoạt động tác động lực lên răng, đưa răng dịch chuyển từ từ về vị trí như mong muốn, chỉnh nha sẽ khắc phục được tình trạng răng bị khiếm khuyết, ngăn ngừa được những bệnh lý răng miệng có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó, khớp cắn được cải thiện sẽ giúp bạn có được khuôn miệng đẹp, nụ cười xinh xắn, hài hòa và cân đối với các đường nét trên khuôn mặt.

https://cdn.noron.vn/2021/04/28/nieng-rang-cua-1619594375_1024.jpg

Độ tuổi nào cũng có thể niềng răng nhưng giai đoạn vàng mang lại hiệu quả tối đa nhất là từ 9-14 tuổi. Độ tuổi này xương hàm của trẻ vẫn mềm, dễ dàng nắn chỉnh. Ngày này cũng ngày càng nhiều người lớn tìm đến phương pháp chỉnh nha để cải thiện sức khỏe răng miệng.

Lưu ý rằng khi chỉnh nha bạn cần đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe, không mắc các bệnh lý răng miệng và không có những bệnh lý toàn thân như động kinh, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, ung thư,..

Niềng răng có chích thuốc tê không?

Khi bắt đầu quá trình chỉnh nha, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài lên răng và sau đó cố định dây cung. Thao tác này diễn ra rất nhanh gọn, an toàn không ảnh hưởng đến mô nướu xung quanh và đặc biệt không mang lại cảm giác đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ. Chính vì vậy để trả lời cho câu hỏi niềng răng có cần chích thuốc tê không là điều không cần thiết nên bạn cũng đừng quá lo lắng.

Cách hoạt động của mắc cài và dây cung cùng các khí cụ chuyên dụng là dịch chuyển răng từ từ theo phác đồ điều trị đã vạch ra nên sau khi gắn mắc cài bạn sẽ có cảm giác ê buốt và khó chịu, có thể đau nhức do chưa quen với mắc cài, răng bạn cần có thời gian để thích ứng với người bạn mới này. Nếu đau quá sức chịu đựng bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần được theo hướng dẫn của bác sỹ về liều lượng, độ tuổi thích hợp cũng như tác dụng phụ có thể có.

Một số loại thuốc giảm đau thường dùng có thể kể đến là Ibuprofen, Naproxen sodium. Tylenol và Aspirin. Ngoài ra, bạn nên chú ý ăn thức ăn mềm như sữa chua, bánh pudding, các loại cháo, súc miệng bằng nước muối ấm… để giảm ê buốt răng. Cách tốt nhất là bạn nên tập cho quen dần với mắc cài, không nên sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều.

Chỉ sử dụng thuốc tê khi bạn được chỉ định nhổ răng trong quá trình niềng răng. Điều này sẽ giúp cho quá trình nhổ răng diễn ra an toàn, nhẹ nhàng, không gây đau nhức cho bệnh nhân. Bạn cũng không cần quá lo lắng vì bác sĩ có kỹ thuật tiêm thuốc tê sẽ rất nhanh gọn, bạn có thể chưa cảm nhận được gì mà bác sĩ đã tiêm tê xong rồi.

https://cdn.noron.vn/2021/04/28/nieng-rang-co-tiem-thuoc-te-khong-co-anh-huong-than-kinh-khong-1619594375_1024.jpg

Nếu nhổ răng đúng chỉ định và đúng kỹ thuật sẽ không gây nguy hiểm hay biến chứng gì. Chỉ định trong niềng răng chỉnh nha thường là răng số 4, nhiều trường hợp phải nhổ cả răng số 4 và răng số 8. Thời gian để nhổ 1 chiếc răng chỉ trong vòng 10-15 phút, trong quá trình nhổ bạn sẽ được chích thuốc tê để không đau nhức.

Đối với trường hợp răng dễ nhớ thì thời gian thuốc tê có tác dụng là khoảng 60 phút. Vì vậy rất thoải mái cho bác sĩ nhổ răng trước khi thuốc tê hết tác dụng.

Đối với răng khó nhổ hơn như răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì thuốc tê cần được tiêm với liều lượng cao hơn do đó thời gian phát huy tác dụng thuốc tê là khoảng 90 phút.

Nhiều người thắc mắc liệu tiêm thuốc tê như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe đặc biệt là thần kinh hay không. Quá trình này sẽ diễn ra rất an toàn và không ảnh hưởng đến sức khoẻ thần kinh khi bạn tìm được phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng. Cả việc niềng răng và tiêm thuốc tê đều không gây ảnh hưởng lớn đến thần kinh, do hệ thần kinh nằm sâu dưới chân răng, sẽ được bảo vệ trong quá trình niềng răng.

Một số lưu ý sau khi tiêm thuốc tê để niềng răng

Thuốc tê chỉ được tiêm khi khi đã có chỉ định rõ ràng và được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, trình độ nhất định bởi đây là kỹ thuật rất quan trọng, nếu không được diễn ra đúng trình tự sẽ dẫn đến những tình huống xấu cho bệnh nhân.

Lưu ý thuốc tê chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian nhất định vì vậy sau thời gian đó, bạn có thể sẽ cảm thấy đau nhức, ê buốt. Không nên lạm dụng thuốc tê nếu không sẽ nguy hại nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Sau khi hết thuốc tê, bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc giảm đau. Tuy nhiên lời khuyên đưa ra là hạn chế dùng thuốc giảm đau ở mức thấp nhất. Nếu quá đau đớn uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, không được lạm dụng.

https://cdn.noron.vn/2021/04/28/don-thuoc-giam-dau-1619594382_1024.png

Chú ý ăn uống các đồ ăn mềm, lỏng, nhiều dưỡng chất. Tránh đồ ăn cứng, dai, dẻo, đồ uống lạnh, có cồn. Nghỉ ngơi đúng cách, không nên vận động mạnh, chơi các trò chơi mạo hiểm trong thời gian đầu.

Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, nhẹ nhàng sau khi tiêm thuốc tê và trong quá trình niềng răng. Bạn có thể dùng thêm các dụng cụ hỗ trợ để tăng hiệu quả làm sạch.

Hy vọng với những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc niềng răng có phải chích thuốc tê không của bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về niềng răng cũng như các dịch vụ khác của chúng tôi, liên hệ tới hotline 0963 614 566 để được bác sĩ tư vấn ngay nhé. Chúc các bạn sức khoẻ và niềm vui.

Tham khảo:

Dịch vụ niềng răng Invisalign - nha khoa Thúy Đức

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

NHA KHOA THÚY ĐỨC - Bác sĩ Phạm Hồng Đức

Địa chỉ: 64 Phố Vọng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 02422 160 162 - 096 3614566

Ngày làm việc: thứ 2 - chủ nhật

Từ khóa: 

niềng răng

,

sức khoẻ