Nữ theo ngành CNTT có bị yếu thế hơn nam không?

  1. Hướng nghiệp

Sắp tới kỳ thi THPT Quốc gia 2018, mình được 1 người em hỏi để đưa lời khuyên là con gái có nên học CNTT hay không?

Thực tế thì mình thấy không riêng gì Công nghệ thông tin, hầu như tất cả các ngành nghề phổ biến ngày nay đã mở rộng cơ hội cho cả nam lẫn nữ, nên quan niệm chỉ có nam mới có thế mạnh trong lĩnh vực này là hoàn toàn không chính xác.


Có rất nhiều vị trí cần nữ trong lĩnh vực này, ví dụ như QC (chuyên viên kiểm soát chất lượng phần mềm hay còn gọi là tester). Vị trí này cần tính cẩn thận chi tiết, kiên trì, sự giao tiếp khéo léo của nữ, không quá nặng nề về kỹ thuật như các vị trí khác.

Nữ còn có thể làm những vị trí như:

  • Kỹ sư cầu nối (BrSe) nếu có năng lực giao tiếp, ngoại ngữ tốt;
  • Business Analyst phân tích số liệu kinh doanh.
  • Hoặc lấy nhu cầu khách hàng, ghi nhận, tạo văn bản hướng dẫn sử dụng phần mềm, hoặc chuyên viên bán phần mềm, chuyên viên giải quyết thắc mắc các vấn đề IT helpdesk …
  • Thậm chí đối với các vị trí lập trình viên, nữ vẫn có thể làm rất tốt không kém gì nam, quan trọng là bản thân người đó có cảm thấy yêu thích và có các tố chất phù hợp với ngành nghề hay không mà thôi.

Để làm việc tốt trong ngành CNTT, bạn cần có một số tố chất chung như: thích và có khả năng tự tìm tòi học hỏi, cập nhật thông tin về công nghệ mới, có tư duy logic cao, có tiếng Anh khá tốt để cập nhật kiến thức trong ngành, không ngại làm việc lâu với máy tính, kiên nhẫn, nhạy bén, đam mê khám phá và áp dụng công nghệ vào phục vụ đời sống con người trong mọi lĩnh vực…

Nếu muốn tạo cho mình nhiều cơ hội học hỏi và cơ hội việc làm sau khi ra trường, ngay từ khi là sinh viên năm 2, năm 3 bạn có thể xin đi thực tập, làm thêm không công trong các bộ phận IT của các công ty, hoặc công ty phần mềm hoặc một dự án CNTT nào đó cần người phụ việc thêm. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế để biết mình có thật sự yêu thích và phù hợp với ngành hay không, đồng thời cũng sớm tích lũy được kinh nghiệm thực tế, dễ tiếp thu kiến thức học trong trường và dễ tìm việc hơn sau khi ra trường.

Từ khóa: 

tech job

,

hướng nghiệp

,

hướng nghiệp

Mình thấy có 1 số công việc mà các bạn nữ theo học ngành CNTT rất phù hợp đó là tester, BA (Phân tích nghiệp vụ). Khi có nền tảng học CNTT ở trường sẽ là ưu thế để các bạn nữ làm tốt các công việc trên. Nhóm công việc này đòi hỏi khả năng tư duy, phân tích logic, khả năng phản biện, kỹ năng trao đổi, giao tiếp, tính cẩn thận, tỉ mỉ. Những tố chất đó thực sự là rất phù hợp ở các bạn nữ.

Trả lời

Mình thấy có 1 số công việc mà các bạn nữ theo học ngành CNTT rất phù hợp đó là tester, BA (Phân tích nghiệp vụ). Khi có nền tảng học CNTT ở trường sẽ là ưu thế để các bạn nữ làm tốt các công việc trên. Nhóm công việc này đòi hỏi khả năng tư duy, phân tích logic, khả năng phản biện, kỹ năng trao đổi, giao tiếp, tính cẩn thận, tỉ mỉ. Những tố chất đó thực sự là rất phù hợp ở các bạn nữ.

Mình thấy các bạn nữ học và làm CNTT có rất nhiều ưu thế đó chứ :))

Khi còn là sinh viên, nữ thường chiếm tỷ lệ rất thấp, nên khi gặp khó khăn trong học tập hay những việc tay chân sẽ dễ được thầy cô và các bạn nam nhiệt tình quan tâm, giúp đỡ hơn, còn được nhận quà những dịp lễ dành cho phái nữ nữa ^^

Khi đi làm, ở các công ty công nghệ, đa phần developer là nam, nên 1 đóa hồng ngồi code hiên ngang sẽ được ưu ái rất nhiều, hay những vị trí như Tester các cty luôn săn đón các cô gái để tình bạn giữa Developer và Tester được ôn hòa, khăng khít =))

Đó là về đời sống. Còn về tố chất, mình nghĩ nữ học CNTT có nhiều lợi thế nổi trội (1 số điểm hơn cả nam giới) chẳng hạn như Khả năng xử lý vấn đề mềm mỏng, giao tiếp khéo léo, xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc, tư duy tổng hợp và có óc sáng tạo tốt. Nữ giới có kỹ năng ngôn ngữ tự nhiên, khả năng làm việc nhóm hiệu quả.

Vì thế, đồng ý với Phi về việc ngành CNTT hoàn toàn ko còn thời đại của nam nữ phân quyền hay ai yếu thế hơn ai, mà chỉ là vấn đề có đam mê thực sự và lựa chọn đúng chuyên ngành (nghề) phù hợp để học và sau này phát triển hay không thôi.

Thực sự em thấy có rất nhiều người bạn em rất giỏi trong lĩnh vực CNTT và ATTT (không hề thua kém gì và thậm chí còn hơn). Ngoài ra trên thế giới cũng có khá nhiều những nữ công nghệ nổi tiếng: Marissa Mayer, CEO Yahoo,... =))

Đây là quan điểm cá nhân của em: Em thấy có một cái rất khác giữa con gái và con trai ở một số lĩnh vực try hard: "Đó là con gái thường dễ nản hơn con trai". Vậy nên em nghĩ con gái thực sự thích hay có đam mê thì mới nên theo ngành này ạ.

Nhưng mà em hơi thắc mắc ở chỗ: "Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế để biết mình có thật sự yêu thích và phù hợp với ngành hay không". Nếu phát hiện mình không phù hợp với ngành thì lúc đó nên làm gì được anh? mình đã bỏ phí mất 2,3 năm rồi T.T

Cá nhân mình thấy như nhau cả, kiến thức có phân biệt giới tính đâu. Mà cứ có đủ kiến thức là làm được việc thôi. Mình biết khá nhiều bạn/ chị/ cô làm trong ngành CNTT và thấy họ làm rất tốt có kém gì ae đâu.

Số lượng nữ làm trong ngành CNTT ít hơn nam theo mình là do đặc thù của công việc này là thường xuyên phải cắm đầu vào máy tính cả ngày, đọc tài liệu mờ mắt, lại hay phải overtime. Các chị em còn có bao nhiêu thứ phải làm kiểu về nấu cơm cho chồng con, đi mua sắm, rồi lại còn thời gian trang điểm, ngắm vuốt chải chuốt, thêm nữa lại ko thích thức khuya vì sợ da xấu, hay nhìn máy tính với đọc nhiều cận nặng đeo kính mất thẩm mỹ... Thế nên thường các chị em ko muốn chọn ngành này cũng phải thôi. 

Mình quen nhiều bạn nữ cực kỳ giỏi. Hơn phần lớn số nam học nghành đó luôn.

Một khi đã xác định sẽ theo đuổi nghành này thì em nghĩ gái hay trai không còn quan trọng nữa. Có thể kể đến những cái tên như Judy Faulkner - nhà sáng lập công ty cung cấp phần mềm chăm sóc sức khỏe Epic, Denise Coates - CEO Bet365, Zhou Qunfei - nhà sáng lập công ty công nghệ Lens Technology, Marissa Mayer - CEO Yahoo... Đây đều là những tỉ phú công nghệ rất thành công trên con đường họ chọn. Bản thân em cũng quen rất nhiều bạn nữ học IT rất giỏi, hơn hẳn mấy bạn nam, rất nỗ lực và chăm chỉ. Tóm lại thì quyết tâm là thứ tồn tại duy nhất, những thứ còn lại có hay không không quan trọng :)