Nước Mỹ cũng có .....Hoàng đế

  1. Lịch sử

Joshua Abraham Norton, một doanh nhân phá sản nên sinh ra bất mãn và trở nên không bình thường về mặt tâm thần, tuyên bố là "hoàng đế Mỹ" với báo chí San Francisco ngày 17 tháng 9 năm 1859.

Trong "triều đại" 21 năm kỳ lạ của mình, Norton ra lệnh giải tán quốc hội, in tiền riêng, giải thể đảng Dân chủ và Cộng hòa, thậm chí ra lệnh cho Giáo hội Công giáo và Tin Lành ở Mỹ phải làm lễ sắc phong cho mình. Vài hoạt động ảo tưởng khác:

- Chế 1 bức điện giả mạo đến từ Sa hoàng Alexander II của Nga chúc mừng Norton về cuộc hôn nhân sắp tới của ông với Nữ hoàng Anh Victoria,

- Chế 1 bức điện giả mạo từ Tổng thống Pháp dự đoán rằng một liên minh Mỹ (dưới thời Norton) - Anh sẽ là thảm họa đối với hòa bình thế giới.

- Chế cổ phiếu chứng khoán trong một mỏ vàng không còn tồn tại.

- Chế "trái phiếu đế chế Mỹ" để bán cho khách du lịch, lãi suất 7%/năm/

Cuộc điều tra dân số toàn nước Mỹ năm 1870 liệt kê:

- Tên: Joshua Abraham Norton

- Tuổi: 50

- Nơi cư trú: 624 Phố Thương mại, thành phố San Francisco

- Nghề nghiệp: Hoàng đế

- Tình trạng hiện tại: bị điên

Norton chết ngày 8 tháng 1 năm 1880 trong nghèo khó, với tổng tiền mặt trong người chưa đến 10 USD.

Giai thoại nổi tiếng nhất vè Norton là khi SanFran xảy ra vụ mâu thuẫn giữa nhóm người Hoa với nhóm bài Tàu, 2 bên dàn trận đầy đủ vũ khí rồi thì hoàng đế bất ngờ xuất hiện, đọc dãn Kinh thánh, hai bên nghe ổng đọc thì mất nhuệ khí, ổng dứt lời thì biến mất luôn khiến mọi người chưng hửng đi về chứ mất hứng đánh nhau. Thế là Hoàng đế Norton đã chấm dứt bạo loạn như thế.

Lòi bàn: Tuy yếu mạnh từng nước khác nhau, song thẩm du thì thằng nào cũng có 

:D

norton
Từ khóa: 

hoàng đế ảo

,

điên

,

tâm thần

,

lịch sử