"Oán tăng hội khổ" và làm sao để sống chung với những người ta chán ghét?

  1. Phong cách sống

Theo nhà Phật, oán tăng hội khổ là một trong bát khổ của loài người. Khổ vì phải gặp gỡ, sống chung, làm việc chung hoặc ở cùng một không gian với những người ta chán ghét, hoặc chán ghét ta, hoặc cả hai.

calm

Nguồn ảnh:

calm.com

Vấn đề này có thể lớn hoặc nhỏ, tùy vào việc bạn có giỏi kiểm soát cảm xúc và ứng xử trong giao tiếp hay không. Nếu giỏi thì đỡ rồi, còn không giỏi thì phải làm sao? Có một số cách sau đây:

1. Hạ sách là chịu không nổi thì đổi nhóm, đổi việc, đổi chỗ ở.. Đây cũng là cách nhiều người chọn chứ không phải không có nha.

2. Chuyển từ chán ghét sang cảm thông, thương hại họ: kiểu như vì họ hay càu nhàu nên không ai chịu được, vì họ vô duyên nên mãi FA, vì họ khó chịu nên mãi không được lên làm sếp.. mấy lí do này cũng có thể "an ủi" một chút, nhưng hoàn toàn không phải là cách hay và dùng lâu sẽ mất tác dụng, thậm chí tự biến mình thành người xấu tính còn hơn những người mình đang chán ghét kia.

3. Phớt lờ đi những điều họ khiến mình khó chịu, tập trung tìm kiếm và khen tặng những điểm tốt ở họ. Người này cứng nhắc và rắc rối nhưng làm việc rất nghiêm túc. Người này nói chuyện vô duyên nhưng thật ra lại rất tốt bụng... Bỏ đi những phần đầu, chỉ tập trung vào phần sau mà thôi, ta sẽ thấy họ cũng là người tốt. Quan trọng là khi thấy người khác tốt, chính mình cũng đang có một cặp mắt tốt. Điều này rất khó làm, nhưng là định hướng đúng đắn nhất để giải quyết vấn đề, có thể kết hợp với các biện pháp khác khi chưa "tu luyện" thành công.

4. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Bỏ đi lối suy nghĩ rằng mình đáng yêu thế này sao người ta lại ghét mình được chứ. Nhìn lại một cách khách quan xem nguyên nhân người ta đối xử với mình như vậy là gì. Nếu người đó đối xử với mọi người đều như vậy? Chưa hẳn đâu. Dù một người có xấu tính hay đáng ghét ra sao thì vẫn có những người yêu mến họ, và người họ yêu mến. Tại sao những người kia lại có mối quan hệ tốt đẹp với họ, còn mình thì không? Hiểu được điều này không phải là muốn bạn "đắc nhân tâm" hết mọi người đâu, chỉ đơn giản là nếu không làm cho họ thích mình được thì mình cũng có thể thông cảm và không thấy khó chịu nữa.

Nếu bạn cũng đang chịu một hoặc nhiều "oán tăng hội khổ" hãy thử tham khảo và thực hành các phương pháp trên nhé.

Mong bình an cho cả thế gian.

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

ghét

,

xã hội

,

quan hệ xã hội

,

công việc

,

đau khổ

,

phong cách sống

Mình rất thích cách cuối cùng mà bạn chia sẻ: " Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" và đó cũng là 1 trong những điều mà mình luôn tự nhắc nhủ bản thân mỗi khi có vấn đề xảy ra. Và mỗi lần như vậy, mình đều có những hướng đi tốt hơn và yên bình hơn rất nhiều :D

Trả lời

Mình rất thích cách cuối cùng mà bạn chia sẻ: " Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" và đó cũng là 1 trong những điều mà mình luôn tự nhắc nhủ bản thân mỗi khi có vấn đề xảy ra. Và mỗi lần như vậy, mình đều có những hướng đi tốt hơn và yên bình hơn rất nhiều :D