[Quan điểm của bạn] Chính sách mới của Facebook, YouTube về việc ẩn số lượng ''like''?

  1. Công nghệ thông tin

Mới đây, các ông lớn Internet như Facebook, Instagram, YouTube đã công bố chính sách ẩn số lượng ''like'' trong các nội dung được chia sẻ trên các nền tảng này.

Nguyên do chính là bởi không ít các chuyên gia làm việc tại các công ty công nghệ này đã thừa nhận rằng họ rất hối tiếc khi tạo ra các sản phẩm MXH này và đặc biệt là tính năng ''like''. Những thứ này là tác nhân chính tạo tác động tiêu cực (stress, tình cảm không ổn định phụ thuộc vào việc nhận được nhiều ''like'' từ CĐM hay không) không nhỏ đến người dùng, đặc biệt là đối với giới content creator (vì họ sẽ chăm chăm nhìn vào số lượng like của nhau và của bản thân để cạnh tranh).

Mình đoán rằng các bạn ở đây hầu hết đều sử dụng MXH thường xuyên, vậy quan điểm của các bạn về chính sách mới này thế nào? Các bạn ủng hộ hay không ủng hộ việc ẩn/bỏ hiển thị số lượng ''like''?

undefined
Từ khóa: 

facebook

,

youtube

,

like

,

số lượng like

,

tâm lý người dùng

,

công nghệ thông tin

-Đọc xong câu hỏi của bạn thì có một thắc mắc là FB sẽ ẩn lượt Like với khách, vậy chủ bài viết có thấy được số Like hay không ?

-Mình nghĩ trước giờ mọi người đã quen với việc cho và nhận Like, nó mang lại nhiều tác động (Tích cực lẫn tiêu cực) . Việc Nhận like mình thấy cũng mang lại nhiều hiệu quả:

+Trên phương diện là người bán hàng, người sáng tạo nội dung thì nó giống như minh chứng chính xác cho thấy mặt hàng/nội dung của bạn có phản hồi tốt, có sức hút... => Ko còn thấy Like thì người xem phải tập trung vào nội dung, hình ảnh (Giống như mọi người nói ở dưới) Nội dung đó có tệ hay tốt thì người xem phải dành thời gian ra đánh giá, không còn hiện tượng chỉ tập trung, ưu tiên xem các bài viết nhiều like hơn. Lúc này ta chỉ có cách xem phản hồi qua comment, lượt chia sẻ...

+Đối với cá nhân (Người nổi tiếng,...) kể cả bản thân mình thì nhận từng Like trên mỗi bài viết là một niềm vui, động viên tinh thần nhỏ... Dựa trên số Like hiển thị còn để khoe sự quan tâm của mọi người, độ nổi tiếng với bản thân mình nữa => Nếu không thấy Like nữa thì chẳng thể nào khoe tương tác nữa

***Bàn luận nhỏ không liên quan :

Mình thấy có dòng này: "Những thứ này là tác nhân chính tạo tác động tiêu cực (stress, tình cảm không ổn định phụ thuộc vào việc nhận được nhiều ''like'' từ CĐM hay không" )

Bản thân thấy đúng vì mình thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay sử dụng MXH  chỉ nhằm hình thức câu like, tung phốt,... mục đích cuối cùng là thu hút sự chú ý, số khác muốn nổi tiếng, được nhận nhiều bàn tán và quan tâm từ cộng đồng.  Họ sống trong sự ảo tưởng lượt Like đó nên về lâu dài sẽ bất chấp hành vi câu kéo lượt like, mình không Like vì có khi những hành vi đó đi quá trớn mang hậu quả không tính trước (Đốt trường dựa vào số Like công khai,...) nếu không thực hiện thì sẽ bị áp lực,... trong  khi đó cộng đồng thì thích thú hơn là phê phán.

  ***Quan điểm cá nhân: TÁN THÀNH (ĐỒNG Ý)

-> Hẳn là chính sách này sẽ gây khó dễ với người sáng tạo nội dung và đa số người dùng, các dịch vụ Like tăng tương tác ở VN sẽ cũng bị mất lợi nhuận khá. Nhưng biết đâu chính sách này lại tốt ở phần nào đó, người xem sẽ dành thời gian để xem, chú ý hơn vào những sản phẩm chất lượng. Hy vọng sau cùng chính sách sẽ mang lại những tích cực, nó sẽ giảm bớt tính cạnh tranh giữa và những vấn đề liên quan không đáng còn tồn tại trước đó.

Trả lời

-Đọc xong câu hỏi của bạn thì có một thắc mắc là FB sẽ ẩn lượt Like với khách, vậy chủ bài viết có thấy được số Like hay không ?

-Mình nghĩ trước giờ mọi người đã quen với việc cho và nhận Like, nó mang lại nhiều tác động (Tích cực lẫn tiêu cực) . Việc Nhận like mình thấy cũng mang lại nhiều hiệu quả:

+Trên phương diện là người bán hàng, người sáng tạo nội dung thì nó giống như minh chứng chính xác cho thấy mặt hàng/nội dung của bạn có phản hồi tốt, có sức hút... => Ko còn thấy Like thì người xem phải tập trung vào nội dung, hình ảnh (Giống như mọi người nói ở dưới) Nội dung đó có tệ hay tốt thì người xem phải dành thời gian ra đánh giá, không còn hiện tượng chỉ tập trung, ưu tiên xem các bài viết nhiều like hơn. Lúc này ta chỉ có cách xem phản hồi qua comment, lượt chia sẻ...

+Đối với cá nhân (Người nổi tiếng,...) kể cả bản thân mình thì nhận từng Like trên mỗi bài viết là một niềm vui, động viên tinh thần nhỏ... Dựa trên số Like hiển thị còn để khoe sự quan tâm của mọi người, độ nổi tiếng với bản thân mình nữa => Nếu không thấy Like nữa thì chẳng thể nào khoe tương tác nữa

***Bàn luận nhỏ không liên quan :

Mình thấy có dòng này: "Những thứ này là tác nhân chính tạo tác động tiêu cực (stress, tình cảm không ổn định phụ thuộc vào việc nhận được nhiều ''like'' từ CĐM hay không" )

Bản thân thấy đúng vì mình thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay sử dụng MXH  chỉ nhằm hình thức câu like, tung phốt,... mục đích cuối cùng là thu hút sự chú ý, số khác muốn nổi tiếng, được nhận nhiều bàn tán và quan tâm từ cộng đồng.  Họ sống trong sự ảo tưởng lượt Like đó nên về lâu dài sẽ bất chấp hành vi câu kéo lượt like, mình không Like vì có khi những hành vi đó đi quá trớn mang hậu quả không tính trước (Đốt trường dựa vào số Like công khai,...) nếu không thực hiện thì sẽ bị áp lực,... trong  khi đó cộng đồng thì thích thú hơn là phê phán.

  ***Quan điểm cá nhân: TÁN THÀNH (ĐỒNG Ý)

-> Hẳn là chính sách này sẽ gây khó dễ với người sáng tạo nội dung và đa số người dùng, các dịch vụ Like tăng tương tác ở VN sẽ cũng bị mất lợi nhuận khá. Nhưng biết đâu chính sách này lại tốt ở phần nào đó, người xem sẽ dành thời gian để xem, chú ý hơn vào những sản phẩm chất lượng. Hy vọng sau cùng chính sách sẽ mang lại những tích cực, nó sẽ giảm bớt tính cạnh tranh giữa và những vấn đề liên quan không đáng còn tồn tại trước đó.

Hiện tại chính sách này đã được thực thi trên Facebook và Instagram. Mình thấy đây là ý tưởng tốt, các nền tảng này họ thật sự rất hiểu tâm lý của người dùng. Nhiều người ngại việc đăng tải nội dung lên MXH vì tự ti rằng nội dung của mình ít react, với việc ẩn số like đi thì họ sẽ tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân của mình trên đây. Các nền tảng này họ rất tinh tế bởi đây là tính năng không bắt buộc, với những content creator và những người có tầm ảnh hưởng trên MXH thì những lượt tương tác này rất quan trọng nên họ hoàn toàn vẫn show được các chỉ số đó như bình thường nếu không để chế độ ẩn lượt like.

Mình thấy việc hiển thị số lượng like ảnh hưởng đến 1 số cảm xúc của người đăng như: tâm lý so sánh lượt like giữa nhiều bài đăng trước, nhấp vô coi bạn bè, ng mình quan tâm đã like hay chưa, sức ảnh hưởng của mình tới cộng đồng friends trên fb như thế nào,... và nếu số lượng like thấp có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái cảm xúc của những người quan tâm thay vì mục đích ban đầu của những bài đăng fb: chia sẻ, lưu giữ những kỷ niệm/hình ảnh của mình trên mxh.

Hoặc như những trang quảng cáo bán hàng, bài viết muốn cung cấp những thông tin hay, nội dung chất lượng cho cộng đồng thì việc có nhiều lượt like chứng tỏ nội dung của họ thu hút và hấp dẫn tới cộng đồng, gây sự tò mò để nhấp vô coi hơn là những bài với những con số thấp.

Việc ẩn số lượng ''like'' trong các nội dung được chia sẻ như FB thông báo sẽ tập trung cho người viết/ng đọc chú ý đến hình ảnh, nội dung hơn nhưng có lẽ sẽ giảm lượt truy cập hơn vào mxh (vì lượt người mới like stt sẽ không được thông báo nữa =))))

Mình từng đọc một bài viết về vấn đề này, đã sử dụng extension bên ngoài để có kết quả như vậy.

Bài viết:

Trong bài có câu rất hay: “I started realizing how obsessed I was feeling about those numbers, and wondering why was I having those feelings, and wondering, whom did those feelings benefit?”

Ngoài ra, cũng có nhắc tới 1 extension cho Chrome là Facebook Demetricator: 

Extension này sẽ ẩn hết các con số hiển thị Like, Comment, Reation trên Facebook, mình vẫn đang dùng và trải nghiệm rất tốt.

Mặc dù Facebook bỏ đi cái SỐ và để hiển thị là "bạn A và những người khác" nhưng khi nhấn vào cái dòng đấy thì vẫn hiện ra list những người like và react bài viết đó. Dù không cụ thể như con số nhưng một cái list ngắn vẫn mang tính "sát thương" đến cảm xúc như một con số thấp :)))

Em nghĩ là, đối với các content creator mà quan tâm đến các tương tác của bài viết như: nhiều like hay không, ai like bài mình, ai haha, ai phẫn nộ,... thì khi bỏ cái số lượng đi thì họ vẫn sẽ nhấn vào xem cái danh sách kia thôi. Nhóm này sẽ có 2 kiểu: 1 kiểu là quan tâm để đo lường chất lượng chứ không bị tác động tiêu cực đến cảm xúc. Kiểu còn lại là quan tâm quá rồi có cảm xúc tiêu cực sợ không có người đón nhận. Thì cái chính sách trên sẽ khiến nhóm 1 khó đo lường hơn ( không có số, phải đếm), còn nhóm 2 thì vẫn bị tiêu cực thôi :v 

Đối với những người lướt dạo, một con số hiển thị bao nhiêu người tương tác khiến họ thu hút hơn vào bài viết đó, và giữa hàng đống bài đang phân vân để đọc thì có thể họ sẽ chọn cái bài có nhiều like nhất vì nghĩ rằng nó hấp dẫn, mọi người đang hưởng ứng. Điều này cũng gây khó dễ một chút cho các Marketer vì các nội dung họ chạy ads mà không được hiện số like thì cảm giác nội dung đó không hấp dẫn, sản phẩm đó không có gì để coi, kiểu vậy. 

Mặc dù em là đứa không quan tâm nhiều đến Facebook, nhưng em vẫn không ủng hộ cái việc hiển thị số like.