Quyền lực mềm (Soft Power) là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Người được xem là “cha đẻ” của khái niệm quyền lực mềm là GS.Joseph Nye Jr. Định nghĩa ban đầu của Joseph Nye về quyền lực mềm là khả năng khiến người khác muốn cái mà bạn muốn, do đó họ sẽ tự nguyện làm điều đó mà không phải ép buộc hoặc mua chuộc. Đến năm 1991, ông đưa ra một khái niệm cụ thể hơn “Quyền lực mềm là kết quả lý tưởng có được thông qua sức hấp dẫn của văn hóa và ý thức hệ chứ không phải là sức mạnh cưỡng chế của một quốc gia, có thể làm cho một người khác tin phục đi theo mình, hoặc tuân theo các tiêu chuẩn hành vi hay chế độ do mình định ra để hành xử theo ý tưởng của mình. Quyền lực mềm dựa và sứ thuyết phục của thông tin ở mức độ rất lớn. Gần đây hơn, Joseph Nye đã định nghĩa quyền lực mềm như sau: Quyền lực mềm là một loại năng lực có thể giúp đạt được mục đích thông qua sức hấp dẫn chứ không phải ép bức hoặc dụ dỗ. Sức hấp dẫn này từ quan điểm giá trị văn hóa, chính trị và chính sách đối ngoại của một nước. Có thể thấy quyền lực mềm chỉ là một phần của sức ảnh hưởng (ngoài quyền lực mềm, sức ảnh hưởng còn có thể được tạo ra bằng quyền lực cứng), không chỉ là sự thuyết phục, mà quyền lực mềm là khả năng lôi cuốn và hấp dẫn khiến người khác tự nguyện quy thuận và đi theo.
Trả lời
Người được xem là “cha đẻ” của khái niệm quyền lực mềm là GS.Joseph Nye Jr. Định nghĩa ban đầu của Joseph Nye về quyền lực mềm là khả năng khiến người khác muốn cái mà bạn muốn, do đó họ sẽ tự nguyện làm điều đó mà không phải ép buộc hoặc mua chuộc. Đến năm 1991, ông đưa ra một khái niệm cụ thể hơn “Quyền lực mềm là kết quả lý tưởng có được thông qua sức hấp dẫn của văn hóa và ý thức hệ chứ không phải là sức mạnh cưỡng chế của một quốc gia, có thể làm cho một người khác tin phục đi theo mình, hoặc tuân theo các tiêu chuẩn hành vi hay chế độ do mình định ra để hành xử theo ý tưởng của mình. Quyền lực mềm dựa và sứ thuyết phục của thông tin ở mức độ rất lớn. Gần đây hơn, Joseph Nye đã định nghĩa quyền lực mềm như sau: Quyền lực mềm là một loại năng lực có thể giúp đạt được mục đích thông qua sức hấp dẫn chứ không phải ép bức hoặc dụ dỗ. Sức hấp dẫn này từ quan điểm giá trị văn hóa, chính trị và chính sách đối ngoại của một nước. Có thể thấy quyền lực mềm chỉ là một phần của sức ảnh hưởng (ngoài quyền lực mềm, sức ảnh hưởng còn có thể được tạo ra bằng quyền lực cứng), không chỉ là sự thuyết phục, mà quyền lực mềm là khả năng lôi cuốn và hấp dẫn khiến người khác tự nguyện quy thuận và đi theo.