[Review Sách] CÔ GÁI ĐẾN TỪ MILAN

  1. Sách

  2. Tâm lý học

“Cuộc đời của mỗi con người, rốt cuộc, chẳng phải cũng chỉ như một lời cầu xin thôi sao?”

_____

Một cuốn trinh thám được xem như tác phẩm trinh thám đen kinh điển của văn học Ý, cho thấy đằng sau vỏ bọc về một cuộc sống tươi đẹp, ngọt ngào đang diễn ra tại Milan hào nhoáng, hoa lệ là một tổ chức tội phạm thế giới khủng khiếp đang hoạt động. Bí mật khủng khiếp ấy vô tình được Duca – một vị bác sĩ phải ngồi tù 3 năm vì thực hiện hành vi trợ tử gây tranh cãi cho một bệnh nhân, và một công tử nghiện rượu – Davide – lật tẩy khi Duca được mời chữa trị cho Davide sau khi mãn hạn tù.

https://cdn.noron.vn/2023/11/18/80471657214832842-1700301638.jpg

---

Khác với lối kể trong trinh thám hiện đại, thường úp úp mở mở, đảo lộn trình tự hoặc ngôi kể để tạo yếu tố bất ngờ thì Cô gái đến từ Milan được viết liền mạch, từ phần giới thiệu từng nhân vật đến quá trình phá án. Phần đầu truyện dành nhiều đất diễn cho các nhân vật cùng nỗi niềm sâu bên trong họ, còn phần sau, những vấn đề liên quan đến vụ án dần được hé mở, hấp dẫn hơn, đỉnh điểm khi nhân vật mình thích nhất – Livia – bị đe dọa dù cho truyện không có cú plot twist nào.

https://cdn.noron.vn/2023/11/18/80471657214832843-1700301671.jpg

---

Tuy thuộc thể loại trinh thám cổ điển, song nội dung và văn phong mình thấy khá giống với trinh thám hiện đại. Cô gái đến từ Milan đề cập đến tệ nạn của xã hội như mại dâm, buôn bán nô lệ da trắng. Theo cá nhân mình, về cách xây dựng cốt truyện trong cuốn này thì ở mức khá, nhưng bù lại, cách xây dựng nhân vật và bầu không khí tác giả miêu tả thì lại rất tuyệt vời, khiến độc giả có cảm tưởng như sống trong khung cảnh ấy. Từ những cung đường mà Davide lái xe, góc phố hoa lệ hay hiệu ảnh, rạp chiếu phim cho đến các quán bar đều được miêu tả rất sinh động. Đây cũng là điểm khiến mình thích nhất trong các tác phẩm nhà Phúc Minh, ba cuốn trinh thám mình đọc của nhà này đều có văn phong tả cảnh rất cuốn người đọc.

“…Nó nằm không xa quả đồi nơi dinh thự nhìn xuống Inverigo, nhưng chẳng mấy chốc sau khi Davide ngồi xuống sau vô lăng, Duca đã nhìn thấy dinh thự nằm cao vời vợi sát bầu trời, sau đó con đường bên dưới gần như đập thẳng vào mắt anh, những cú xóc nảy liên hoàn, đèn pha chói lóa, hẳn là đèn của các xe khác…”

https://cdn.noron.vn/2023/11/18/80471657214832844-1700301692.jpg

-----

Điểm cộng thứ hai, mặc dù là tiểu thuyết trinh thám nhưng một số lời thoại và triết lý trong Cô gái đến từ Milan khá sâu sắc, đặc biệt là lối suy nghĩ của nhân vật chính – bác sĩ Duca, và Livia – một cô gái thích triết lý, dù chỉ xuất hiện ở nửa sau nhưng ấn tượng bởi vẻ mạnh mẽ và kiên cường Livia để lại rất khó phai.

“Chúng ta chia ra làm hai dạng người khác biệt, những kẻ tàn nhẫn và những kẻ nhạy cảm. Có người có thể giết chết người thân của mình, vợ, mẹ và con cái, sau đó vào tù vẫn bình thản xin đăng ký mua báo giải đố để giải ô chữ, trong khi một người khác thì bị tự kỉ ám thị chỉ vì nhỡ để cửa sổ mở và con mèo nhỏ của anh ta trèo lên bục cửa, rơi xuống từ tầng năm; anh ta nghĩ chính mình đã giết chết con mèo và sau đó hóa điên.”

https://cdn.noron.vn/2023/11/18/80471657214832846-1700301779.jpg

-----

Tạm kết, dù cốt truyện không phức tạp hay rối não, không kịch tính như những cuốn trinh thám khác, nhưng với chủ đề mang tính thời sự đến nay vẫn còn nhức nhối, thủ đoạn của vai phản diện khá hấp dẫn, cuốn hút cùng dàn nhân vật chính thú vị, cá tính hứa hẹn sẽ mang ‘làn gió cổ điển mát lành’ đến với các fan trinh thám.

——

Thank you for reading!

Review & Photo by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

tiểu thuyết trinh thám

,

review sách

,

book review

,

book

,

sách

,

tâm lý học