[Review Sách] CÔ HẦU GÁI (The Housemaid)

  1. Sách

  2. Tâm lý học

- Khi con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ -

Tác giả: Freida McFadden

Thể loại: Tiểu thuyết trinh thám

——

“Tôi không thích đi lên đó. Tôi không có nỗi sợ điên rồ nào với tầng gác mái hết, nhưng cầu thang dẫn lên đó khá rợn người. Nó tối om và kêu cót két với mỗi bước chân. Khi tôi đi theo Andy lên cầu thang, tôi đi sát vào anh.”

Millie – một cô gái ngoài 20 vừa bị đuổi việc ở một cửa hàng thức ăn nhanh, mỗi ngày đều sống và sinh hoạt trong chiếc xe hơi cũ kĩ và cũng là gia tài duy nhất của cô. Millie khao khát tìm được một công việc tử tế để bắt đầu lại, thoát khỏi những tháng ngày khốn khó, chật vật này. Do đó, cô vui mừng khôn xiết khi được bà chủ Nina thuê làm người hầu sống tại ngôi nhà xa hoa, xinh đẹp của gia đình Winchester giàu có. Và cũng bởi lẽ quá vui sướng khi tìm được công việc mới với mức lương hậu hĩnh, Millie đã bỏ qua mọi vấn đề về căn nhà này.

https://cdn.noron.vn/2023/07/22/4227280081870336-1690038460.jpg

Nina Winchester là một người dễ xúc động, dễ dàng thay đổi từ ngọt ngào đến cáu bẳn, có thể đổ lỗi cho Millie vô tội bất cứ lúc nào về những điều không phải do cô ấy gây ra. Trái lại, Andrew (Andy) - người chồng tuyệt vời của cô luôn cố gắng xoa dịu, ân cần chăm sóc, khiến Millie ước mình được ở vị trí của Nina với ngôi nhà xinh đẹp đó cùng người chồng dịu dàng, giàu có và đẹp trai của cô. Tuy nhiên, Millie khá lo lắng khi cô ấy biết rằng Nina đã từng ở trong bệnh viện tâm thần 8 tháng. Liệu cô ấy có thể gặp nguy hiểm từ Nina? Và Millie ngày càng cảm thấy không thoải mái khi ở trong nhà, đặc biệt là khi ở trong căn phòng nhỏ trên tầng gác mái, bí bách, ngột ngạt, cửa chỉ khóa từ bên ngoài, còn cửa sổ nhỏ thì bị bịt kín, đồng thời cô được yêu cầu không được rời khỏi căn phòng đó vào ban đêm.

“Cô ta dẫn tôi quay lại chiếc cầu thang tối om xuống tầng hai của căn nhà, và khi tôi bước khỏi xuống chiếc cầu thang đó, tôi thở phào một hơi mà không hề nhận ra là mình đang nín lại. Căn phòng đó có vẻ gì đó hết sức rùng rợn…”

https://cdn.noron.vn/2023/07/22/4227280081870337-1690038480.jpg

---------

Cốt truyện có vẻ không mới nhưng đủ sức hấp dẫn để lôi cuốn độc giả dán mắt vào từng trang sách. Các nhân vật đều có những khuyết điểm, âm mưu trong thâm tâm và hành vi khó đoán được. Có thể nói đây là một cuốn sách gây nghiện, bởi bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Những chi tiết nhỏ như ‘hộp bơ đậu phộng’, ‘những chiếc váy công chúa diêm dúa mà Cecelia – con gái Nina mặc hằng ngày’,… tưởng chừng như vô lý, vặt vãnh, ấy thế mà đến cuối mình mới nhận ra: “Thì ra Freida McFadden đưa vào đều có lý do cả!” Ngay cả khi bạn nghĩ mình đã tìm ra được đáp án, thế nhưng không phải…

Cuốn tiểu thuyết này chứa nhiều yếu tố của phim kinh dị hồi hộp cổ điển, tình tiết, mạch truyện vừa phải, không quá chậm hay lê thê. Với lối kể chuyện từ hai phía – hai nhân vật chính – mỗi người đều có câu chuyện riêng của mình. Tính cách mạnh mẽ khiến cả hai người kể chuyện đều dễ dàng đồng cảm.

“Khi tôi đóng cửa lại, tôi để ý thấy có dấu vết trên gỗ. Các đường thẳng dài mảnh chạy dọc chiều dài cửa ở tầm vai tôi. Tôi rê các ngón tay trên vết lõm đó. Chúng cứ như là… vết cào cửa.”

https://cdn.noron.vn/2023/07/22/430215347254426-1690042250.jpg

---------

Ngoài nhịp điệu vừa phải, hợp lý thì điểm cộng tiếp theo là văn phong của tác giả Freida McFadden, ngôn từ mộc mạc, không quá hoa mỹ, đặc biệt là cách mà bà miêu tả cảnh quan và ngôi nhà ở phố New York, rất gần gũi và sống động, ngôi biệt thự xinh đẹp với căn gác mái bí ẩn như hiện ra trước mắt người đọc. Bên cạnh đó, mình khá ấn tượng cách viết logic và cách xây dựng nhân vật của tác giả, đặt bao nhiêu vấn đề là giải quyết hết từng ấy, nhân vật thì ban đầu đáng yêu, dễ mến, nhưng lúc sau có thể trở thành một con quái vật kinh tởm mà độc giả không hề cảm thấy bị khiên cưỡng. Nói tóm lại, mình không thể mô tả rõ cảm giác chân thực tuyệt vời đã trải qua khi đọc cuốn tiểu thuyết này, bởi những cú twist không lường trước được.

https://cdn.noron.vn/2023/07/22/4227280081870413-1690042235.jpg

Những bí mật. Những lời dối trá và mâu thuẫn. Tâm trạng của Nina thay đổi thất thường.

Hành vi kỳ lạ của cô con gái Cece.

Andrew ngày càng suy sụp nhưng vẫn hết mực yêu chiều vợ.

Người làm vườn có vẻ như muốn cảnh báo Millie về điều gì đó, nhưng đó là gì?

Tất cả đã tạo nên một câu chuyện hấp dẫn với cái kết vượt sức mong đợi, đối với mình thì cái kết này khá hài lòng. Điểm trừ duy nhất của cuốn sách này chính là thiết kế bìa khi về Việt Nam không như bản gốc, tone màu bìa khá buồn và nhìn sơ qua thì một vài độc giả ắt sẽ đoán được chút nội dung. Trái lại bìa bản gốc kích thích sự tò mò, tưởng tượng của người đọc hơn.

“Nếu phải rời khỏi căn nhà này, thì tôi sẽ phải rời đi trong chiếc còng sắt. Đáng ra tôi phải bỏ chạy thục mạng khi còn có thể. Giờ thì mọi cơ hội của tôi đều tan biến rồi...

https://cdn.noron.vn/2023/07/22/430215347254372-1690038607.jpg

----------

Chất trinh thám quyện hòa cùng chất tâm lý xã hội:Khi con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ và ảnh hưởng của phương pháp giáo dục con trẻ sai cách

Khép lại cuốn sách, mình vẫn còn ám ảnh trong đầu câu nói của một nhân vật với Nina ở đoạn kết. Cũng có thể nhân vật ấy là một trong những ‘nguyên nhân’ dẫn đến sự việc này. Thì ra cách giáo dục và cư xử của người lớn trong gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển nhân cách của trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ cứ kỷ luật, hà khắc với con cái quá mức thì sẽ đem lại những ám ảnh tâm lý đáng sợ cho chúng, và nỗi ám ảnh ấy sẽ đi theo chúng suốt đời, không tài nào dứt ra được. Vì vậy, qua cuốn tiểu thuyết này, Freida McFadden gián tiếp nhắn gửi đến những bậc làm cha làm mẹ rằng, đừng biến những ‘thiên thần nhỏ vô tội’ thành ‘ác quỷ đội lốt người’ với phương pháp giáo dục sai cách. 

“Muốn biết một đứa trẻ như thế nào, chỉ cần nhìn vào cha mẹ chúng. Con cái là những cá thể độc lập, tuy nhiên hành vi của chúng cũng một phần nào đó phản chiếu hình ảnh của cha mẹ.”

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

sách

,

review sách

,

book review

,

sách

,

tâm lý học

Một cuốn tiểu thuyết hứa hẹn những phút theo dõi hồi hộp, cảm ơn bạn đã chia sẻ :) Mình cũng nghĩ vấn đề thường xảy ra ở đúng nơi nó cần phải xảy ra: Nếu đứa trẻ có vấn đề, thì vấn đề sẽ không nằm hoàn toàn ở chúng- chỉ có điều chúng chưa học được cách ngụy trang như người lớn, nên tất cả sự chú ý sẽ dồn vào đứa trẻ đáng thương.

Trả lời

Một cuốn tiểu thuyết hứa hẹn những phút theo dõi hồi hộp, cảm ơn bạn đã chia sẻ :) Mình cũng nghĩ vấn đề thường xảy ra ở đúng nơi nó cần phải xảy ra: Nếu đứa trẻ có vấn đề, thì vấn đề sẽ không nằm hoàn toàn ở chúng- chỉ có điều chúng chưa học được cách ngụy trang như người lớn, nên tất cả sự chú ý sẽ dồn vào đứa trẻ đáng thương.