[Review sách] Mặc kệ nó, cứ làm tới đi

  1. Sách

Nếu các bạn có xem Shark Tank Việt Nam và có lỡ hâm mộ các Shark Việt thì cũng đừng bỏ qua Shark Tank Mỹ nhé, Richard Branson chính là một trong các shark để các bạn hâm mộ đó.

Là một người có xuất phát điểm có vẻ thấp hơn chúng bạn: bị chứng rối loạn khó đọc (khi người ta còn chưa biết chứng bệnh đó là gì và còn nghĩ đó là thiểu năng trí tuệ), ông thậm chí còn bị bối rối và không biết cách phát biểu trước đám đông (từng cứng miệng khi được mời đến phát biểu ở ĐH Đức lần đầu tiên) , ông đã lập nên một đế chế Virgin Group bao phủ rất nhiều ngành nghề: âm nhạc, hàng không, v.v


Lược sử về Richard Branson một chút:

  • 17 tuổi - ông sáng lập Tạp chí cho học sinh, sinh viên và tư vấn về cả những chuyện mà xã hội thời đó coi là đại kỵ: tình dục, phá thai, thậm chí còn từng bị kiện ra tòa. Vào thời điểm đó, ông đã bị bắt và tố tội vì trung tâm tư vấn sinh viên các vấn đề liên quan đến bệnh tình dục , bệnh đồng tính nhưng đến cuối cùng, giống như điều mà công nương mới của Anh – Meghan đã làm được ở tuổi 11- thay đổi slogan của 1 nhã hàng quảng cáo, vụ kiện của Richard đã giúp thay đổi đạo luật.
  • 20 tuổi - Ông có công ty riêng
  • 36 tuổi - IPO công ty
  • 40 tuổi - Tập đoàn Virgin trở thành MNC (công ty đa quốc gia)

Trong quá trình lập nghiệp, ông cũng từng bị Nik- người bạn thân lập kế hoạch kêu gọi để gạt ra khỏi vị trí tổng biên tập của tạp chí. Ông đã vô tình nhìn thất tờ kế hoạch và nói với bạn mình: “Nik, một số người nói với tôi rằng họ không hài lòng với những gì cậu đang lên kế hoạch. Họ ko thích ý tưởng đó, nhưng họ quá sợ khi nói thẳng vào mặt cậu” .Chỉ một câu nói, Nik đã rất bối rối và từ bỏ kế hoạch lật đổ Richard, họ chia cổ phần và Nik rút khỏi công ty nhưng họ vẫn là bạn tốt mãi mãi về sau.

Tuy nhiên, điểm nhấn của cuốn sách là tinh thần của Richard Branson: Điên rồ làm bất cứ thứ gì mới và mình muốn-làm người khác phát điên-nhưng lại được tin tưởng- tầm nhìn rộng- liều lĩnh mạo hiểm. Nếu bạn nào muốn tìm một hình tượng start up để theo đuổi, hay để vượt qua lúc cô đơn mệt mỏi khi gặp khó khăn, đừng bỏ lỡ cuốn sách này nhé.

Từ khóa: 

shark tank

,

book review

,

review sách

,

sách