[Review sách] NHƯ CÁ GẶP NƯỚC

  1. Sách

  2. Noron

“Thanh âm của sự tự do hòa cùng tiếng sóng vỗ”

Tác giả: Chanhyuk Lee

Thể loại: Tiểu thuyết

——

“Sự tự do của khả năng được suy nghĩ độc lập, kể cả khi những suy nghĩ ấy còn bồng bột hay thậm chí chẳng nghĩ gì là một phần của sự tự do lựa chọn cuộc đời mình. Tự chọn bản thân mình.
Vào cái tuổi đó tôi không dám nói cái tôi muốn là chính mình, vì khi ấy tôi biết tôi vẫn chỉ là cục đất sét mềm. Nhưng chí ít, là một cục đất sét không chịu để người khác đóng khuôn.” - Bonjour Tristesse
https://cdn.noron.vn/2021/05/22/398902003710069389-1621692043.jpg

--------

Một cuốn tiểu thuyết ngắn trông có vẻ bình thường, một câu chuyện nhẹ nhàng cứ nghĩ sẽ chẳng đọng lại một chút cảm xúc hay hồi ức miên man nào cả. Nhưng không, đến lúc ngón tay của bạn chạm đến trang cuối cùng, thế giới quan mà Chanhuyk gửi gắm dần dần hiện ra, từ trang bìa của cuốn tiểu thuyết cho đến nội dung từng câu chữ đều mang màu xanh thăm thẳm của biển cả, nơi ghi dấu nỗi niềm xót xa mà những ai đó khắc lại.

“Bờ biển tĩnh lặng. Như đoán trước được điều gì sắp xảy ra, bầu trời trong xanh là điềm báo của cơn bão”

-------

Nhân vật chính của câu chuyện là chàng Seon – người luôn mong mỏi tìm kiếm những giá trị đích thực của nghệ thuật bởi Chanhuyk luôn tâm niệm rằng người nghệ sĩ chân chính là người phải biết giữ lời mình nói, tạo ra giá trị đích thực, có ý nghĩa đối với cuộc sống. Seon gặp Haeya – một cô gái hồn nhiên, mang vẻ đẹp trong trẻo của con sóng nhỏ gần bờ. Haeya như thể đã hòa vào đại dương để kể lại câu chuyện của cuộc đời mình qua các giai điệu dịu êm. Và Haeya, người cũng tìm thấy sự an ủi ở Seon đã thử thách bản thân khi bước ra khỏi vùng an toàn của mình và quay trở lại lý tưởng ban đầu, ở một vùng biển.

https://cdn.noron.vn/2021/05/22/398902003710069390-1621692084.jpg

--------

Đến khi đọc đến những chương cuối, ta mới nhận ra rằng, ẩn dụ về biển cả chỉ chiều sâu của cuộc sống và những mặt tối mà con người không thể biết hết được trước khi tự mình trải nghiệm. Chỉ có hòa làm một với nó, con người mới có thể hiểu hết ý nghĩa của biển.

“Thỉnh thoảng con người quên mất bản thân mình phải sợ những thứ gì. Vì thế nên họ sợ hãi trước hững điều nhỏ nhặt. Ví dụ như những đứa trẻ cô lập mình, hoặc những công việc không thể hoàn thành đúng thời gian.”

https://cdn.noron.vn/2021/05/22/398902003710069388-1621692036.jpg

--------

Ai trong chúng ta cũng đều khao khát sự tự do, tự do được thở, tự do ngắm nhìn bản thân, tự do yêu chính mình, tự do tìm hiểu, tự do ca hát, tự do nhảy múa, tự do mơ mộng,…Vậy, bạn

Hãy sống như cách chúng ta ca hát.

Như cách chúng ta nói.

Như cách chúng ta lặn ngụp trong nước.”

-------

Thank you for reading!

Review & photo by Thu Hong Hoang.

Từ khóa: 

sách

,

noron

Bạn đọc được nhiều sách mới nhỉ? có bí quyết gì để sắp xếp thời gian cho việc đọc sách không, mình rất muốn học hỏi :)

Trả lời

Bạn đọc được nhiều sách mới nhỉ? có bí quyết gì để sắp xếp thời gian cho việc đọc sách không, mình rất muốn học hỏi :)

Cá muốn bơi thì hoà vào biển cả. Muốn tự do thì mới biết tầng biển nào nên bơi. Biển sâu tĩnh lặng thì sẽ có sóng lớn.

Mình là caaá việc của mình là bơiii bơiii bơiii >.< :>>>>>