Running on empty - Vượt qua thiếu hụt cảm xúc thời thơ ấu

  1. Giáo dục

  2. Sách

  3. Tâm lý học

Bạn cảm thấy không hài lòng và hoài nghi về cuộc sống hiện tại nhưng không biết nguyên nhân tại sao? Bạn cảm thấy xa lạ khi lần đầu nghe thấy Childhood Emotional Neglect (Thiếu hụt cảm xúc thời thơ ấu). Cuốn sách Running on Empty của tác giả Jonice Webb có thể giúp bạn hiểu được lý do và tìm cách khắc phục.

Sam_Thomas

Childhood Emotional Neglect (CEN) là gì và tại sao lại xảy ra với nhiều người?

Đây không phải là một cuốn sách nói về những điều đã xảy ra với bạn khi bạn còn nhỏ, mà về những điều KHÔNG xảy ra. Nó trôi nổi, gần như vô hình, các yếu tố mà được gọi là “Thiếu hụt cảm xúc”, có sự tác động mạnh đến cuộc sống của của mỗi người theo cách gần như không thể nắm bắt và gọi tên. Cuốn sách chỉ ra cho người đọc sự thiếu hụt cảm xúc thời thơ ấu có ảnh hưởng ngầm như nào đến quá trình trưởng thành, khiến ta phải vật lộn với tính tự kỷ luật và vấn đề về nhận thức bản thân, hoặc cảm thấy không xứng đáng, mất kết nối và trống rỗng. 

Trải nghiệm về thiếu hụt cảm xúc ở mỗi người có thể khác biệt tùy theo cấp độ - được định hình bởi một hoặc vài sự kiện diễn ra trong suốt thời thơ ấu. Đây là cuốn sách đầu tiên thực sự nói về vấn đề này, đào sâu và bóc tách những điều phức tạp đã ảnh hưởng đến việc truy tìm hạnh phúc và sự thỏa mãn của chúng ta khi trưởng thành.

Running on Empty không chỉ dành cho những người có “thiếu hụt cảm xúc thời thơ ấu” mà dành cho tất cả mọi người, mọi đối tượng. Nếu bạn không tìm thấy bản thân mình trong cuốn sách, bạn có thể sẽ bắt gặp bóng hình của những người xung quanh trong đó. Bạn sẽ biết được căn nguyên vấn đề cho “sự bất hạnh cảm xúc” mà bản thân cũng như những người khác trên thế giới đều gặp phải, sự thiếu hụt ấy có mặt ở khắp mọi nơi.

“The fuel of life is feeling. If we're not filled up in childhood, we must fill ourselves as adults. Otherwise, we will find ourselves running on empty.”

(Cảm xúc là nhiên liệu của cuộc sống. Nếu những cảm xúc của tuổi thơ không được lấp đầy thì chúng ta phải tự làm đầy nó khi trưởng thành. Nếu không chúng ta sẽ cảm thấy trống rỗng)

Đối với những ai có hứng thú với tâm lý học, tin vào các học thuyết tâm lý ảnh hưởng đến sự phát triển của con người trong quá trình trưởng thành thì càng nên đọc Running on Empty, để có thể hiểu rõ hơn và khám phá các yếu tố tâm lý tiềm ẩn.

Các bậc cha mẹ có thể cảm thấy có lỗi và tự trách về sự thiếu hụt cảm xúc thời thơ ấu của con cái, dầu cho họ đã nuôi dạy đứa trẻ rất tốt với nhiều tình yêu thương và điều kiện vật chất. Có nhiều đứa trẻ lớn lên và “thành công” trong cuộc sống, nhưng lại cảm thấy trống rỗng và nản lòng, họ tự trách bản thân mình, tự nhủ rằng “Mình có một tuổi thơ hạnh phúc đầy đủ, mình không có lí do gì để cảm thấy buồn bã và không hài lòng”, thì lỗi thực sự không phải do bạn mà nằm ở “sự thiếu hụt cảm xúc thời thơ ấu”. Và tất nhiên đây cũng hoàn toàn không phải là lỗi của các bậc phụ huynh, căn bệnh là vô hình, khó để nhận thấy và không có những biểu hiện vật lí rõ ràng. Nếu bạn đã từng có trải nghiệm như vậy hoặc cảm thấy có lỗi vì để con mình gặp phải thì đừng tự trách bản thân, đây không phải là lỗi của bất kì ai. 

Cuốn sách gồm 3 phần và 9 chương với mỗi phần được viết dành cho các đối tượng khác nhau như phụ huynh, những người trưởng thành đã từng có sự thiếu hụt cảm xúc thơ ấu và các nhà trị liệu,.. Bạn có thể sẽ tìm thấy những dấu hiệu, câu trả lời cho sự mất kết nối, trống rỗng không rõ nguyên nhân mà bạn hoặc những người xung quanh đang gặp phải ở lứa tuổi trưởng thành. 

Từ khóa: 

giáo dục

,

sách

,

tâm lý học

Ai cũng từng có những chuyện lớn, nhỏ đã từng xảy ra trong đời. Vậy khi nào những vết thương đó là nghiêm trọng, và để lại di chứng lâu dài?

Trả lời

Ai cũng từng có những chuyện lớn, nhỏ đã từng xảy ra trong đời. Vậy khi nào những vết thương đó là nghiêm trọng, và để lại di chứng lâu dài?

Sách này quan trọng cho các bậc phụ huynh để dạy con, hiểu tâm lý con.

Sách này có vẻ hay nhỉ? Chắc mình sẽ phải tìm đọc