Sai lầm của mẹ khiến trẻ ốm mãi ốm..

  1. Sức khoẻ nhi khoa

  2. Mẹ và Bé

Nhiều mẹ thắc mắc tại sao con ốm dai dẳng mãi chẳng khỏi thì hãy xem mình có mắc phải những sai lầm dưới đây không nhé:

𝗟𝗮̣𝗺 𝗱𝘂̣𝗻𝗴 𝗣𝗮𝗿𝗮𝗰𝗲𝘁𝗮𝗺𝟬𝗹

Cứ con sốt 38 - 39 độ là chưa kịp biết nguyên nhân ra sao, mẹ phải cho con uống 1 liều hạ sốt Paracetamol. Đây là sai lầm nghiêm trọng vì không ít trường hợp bé có thể bị dị ứng, phản ứng thuốc hoặc dùng quá liều dẫn tới ngộ độc.

𝗧𝘂̛̣ 𝘆́ 𝘅𝗼̂𝗻𝗴 𝗺𝘂̃𝗶 𝗵𝗼̣𝗻𝗴 𝘁𝗮̣𝗶 𝗻𝗵𝗮̀ 𝗰𝗵𝗼 𝘁𝗿𝗲̉

Bé cứ ho khan, nghẹt mũi, chảy nước mũi… là mẹ đã mua ngay máy xông mũi họng về tự xông cho con. Xông mũi họng tại nhà cho trẻ tưởng đơn giản nhưng cực kỳ nguy hiểm và các bác sĩ cũng khẳng định tuyệt đối không nên làm đâu các mẹ ơi.

Nếu bị co thắt phế quản đột ngột ngay lúc xông mà không được cấp cứu, lập tức sẽ khiến em bé tắt thở luôn đấy.

𝗖𝗵𝗼 𝗯𝗲́ 𝗱𝘂̀𝗻𝗴 𝘁𝗵𝘂𝗼̂́𝗰 𝘁𝘂̀𝘆 𝘁𝗶𝗲̣̂𝗻

Rất nhiều mẹ thắc mắc là sao cho con uống thuốc cả tuần trời mà con vẫn ho, vẫn chảy nước mũi, thỉnh thoảng lại sốt… Hỏi ra mới biết mẹ tự ra quầy thuốc mua về cho con uống thì không khỏi là đúng rồi. Đấy là chưa kể nhiều mẹ lấy cả thuốc của người lớn cho bé uống vì sẵn có trong nhà.

Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của bé, các mẹ có biết không. Sức đề kháng của trẻ còn yếu, nếu uống thuốc tùy tiện, những phản ứng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng lớn tới con.

𝗖𝗵𝗶𝗮 𝗻𝗵𝗼̉ 𝗴𝗼́𝗶 O𝗿𝗲𝘀o𝗹

Có mẹ nào vẫn thường quen pha nửa gói Oresol với ít nước cho đặc đặc để con uống cho nhanh không? Dừng ngay nhé các mẹ. Oresol khi pha cho trẻ phải pha hết 1 gói trong 200ml mới đảm bảo nồng độ. Nồng độ quá đặc sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên, khiến áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường, tế bào bị hút hết nước sẽ teo tóp lại. Biểu hiện ở trẻ là da nhăn, khô, mắt trũng… tổn thương tế bào não, khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích, hôn mê.

𝗘́𝗽 𝗰𝗼𝗻 𝗮̆𝗻 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 đ𝗲̂̉ 𝘁𝗮̆𝗻𝗴 𝗰𝗮̂𝗻

Sau trận ốm kéo dài thì bé nào cũng mệt mỏi, sút cân… Bé biếng ăn thì mẹ lại tiếp tục lo lắng và ép con ăn một cách thái quá gây tác dụng ngược. Bản thân mẹ ốm, mệt mỏi còn không muốn ăn nữa là trẻ nhỏ. Mẹ càng gượng ép, quát nạt, thúc giục thì con càng có tâm lý sợ ăn.

𝗡𝗮̂́𝘂 𝗺𝗼̣̂𝘁 𝗯𝘂̛̃𝗮, 𝗮̆𝗻 𝗰𝗮̉ 𝗻𝗴𝗮̀𝘆

Công việc bận rộn nên nhiều mẹ tranh thủ nấu đồ ăn cho con vào buổi sáng rồi để ăn dần cả ngày. Nhưng các mẹ cần biết, khi trẻ đến tuổi ăn dặm, trẻ rất hay bị rối loạn tiêu hóa nên quá trình mua, lưu trữ, chế biến và bảo quản thức ăn cần được đảm bảo. Mẹ nào mà “nấu một bữa, ăn cả ngày”, thậm chí trữ thức ăn chín trong tủ lạnh rồi mang ra hâm lại thì sẽ khiến bé tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây tiêu chảy và giảm sức đề kháng đấy ạ.

Niềm mong mỏi nhất của các mẹ có con hay ốm là làm sao để bé không còn nay ốm, mai đau nữa. Mà muốn làm được như vậy, các mẹ phải chú ý đến dinh dưỡng và tăng đề kháng cho trẻ. Muốn biết con bạn có đang ăn đủ dinh dưỡng, đề kháng có tốt không thì hãy comment lượng ăn, chế độ ăn mỗi bữa của con, cân nặng chiều cao để được tư vấn nhé!

Từ khóa: 

homedoc - bác sĩ của gia đình

,

sức khoẻ nhi khoa

,

mẹ và bé