Sử dụng sức mạnh ngôn từ để thay đổi cuộc sống của bạn

  1. Kỹ năng mềm

Ngôn từ xuất hiện từ khi chúng ta bắt đầu quá trình xây dựng ý thức, trở thành phương tiện diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của bản thân và đồng thời, chúng còn là công cụ giao tiếp giữa người với người. Nếu bạn biết cách tận dụng sức mạnh ngôn từ, chúng sẽ làm cho cuộc sống của bạn thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Vậy làm thế nào để có thể vận dụng sức mạnh của ngôn từ?https://cdn.noron.vn/2021/03/01/19342669516500534-1614570127.jpg

MỞ RỘNG VỐN TỪ VỰNG

Tiếng Anh trung bình có khoảng 500.000 từ vựng, nhưng thực chất mọi người chỉ sử dụng khoảng 2.000 từ mà thôi. Tương tự như tiếng Anh, tiếng Việt nổi tiếng với kho từ vựng phong phú nhưng mỗi ngày chúng ta chỉ dùng những từ ngữ quen thuộc. Việc thiếu hụt vốn từ vựng cũng khiến chúng ta không hiểu trọn vẹn cảm xúc của mình và người khác. https://cdn.noron.vn/2021/03/01/19342669516500537-1614570201.png
Với vốn từ vựng phong phú, chúng ta có khả năng diễn đạt linh hoạt, nói ra cảm xúc, suy nghĩ của mình cụ thể và rõ ràng hơn. Thay vì sử dụng “hạnh phúc” để miêu tả trạng thái vui vẻ, bạn có thể tìm kiếm những từ ngữ miêu tả cụ thể hơn như sung sướng, mãn nguyện, phấn khởi, hân hoan… Thông qua đó, người khác có thể hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn thể hiện và đồng thời, chúng còn giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn.
Phương pháp mở rộng vốn từ được nhiều người đề cử nhất chính là đọc. Việc đọc không chỉ giúp bạn “thu hoạch” thêm nhiều từ vựng mới lạ mà nó còn giúp bạn hiểu được ngữ cảnh để sử dụng chúng. Khi bắt gặp một từ vựng mới lạ nào đó mà mình cảm thấy hay, bạn có thể “take-note” trong điện thoại hoặc ghi chép vào sổ tay và nếu có thể, hãy cố gắng áp dụng nó ngay vào cuộc sống.

HIỂU ĐƯỢC SỨC MẠNH NGÔN TỪ

Bạn không thể tận dụng sức mạnh của ngôn từ nếu như chưa hiểu rõ về nó. Như đã đề cập ở trên, nếu bạn sử dụng những từ ngữ tiêu cực, cuộc sống sẽ ngày càng bế tắc và đầy ảm đạm. Ngược lại với tiêu cực, những từ ngữ tích cực khiến cuộc sống bạn tươi vui và thăng hoa hơn.
Sức mạnh của ngôn ngữ còn to lớn hơn nữa khi nó không chỉ thay đổi bản thân mà còn tác động đến mọi người xung quanh. Đã bao giờ bạn rơi nước mắt khi đọc được áng văn buồn, bật cười khi nghe thấy lời nói đùa của ai đó, tràn đầy năng lượng trước những câu nói truyền cảm hứng? Tất cả những điều đó đều là sức mạnh của ngôn từ. Chúng không chỉ là công cụ để chúng ta giao tiếp hằng ngày, bày tỏ tâm tư, tình cảm, miêu tả sự vật sự việc nào đó. Thực chất, chúng ta có thể tận dụng ngôn từ như là liều thuốc chữa lành nỗi đau, nhưng cũng có người lựa chọn biến chúng thành lưỡi dao bén nhọn làm tổn thương người khác.

THAY ĐỔI NHỮNG CÂU HỎI

https://cdn.noron.vn/2021/03/01/845221339416306-1614570164.png

Có đôi lúc, khi gặp phải vấn đề nan giải hay bản thân rơi vào trạng thái chán nản, bạn thường phủ nhận bản thân mình bằng những câu nói như: “Mình không làm được việc này đâu” và đây cũng là lý do vì sao bạn mãi không thể hoàn thành công việc. Đừng để bản thân mình “đầu hàng” trước khi “lâm trận”, hãy thay đổi những lời phủ nhận ấy thành câu khẳng định: “Mình có thể làm được” hoặc tự tiếp thêm năng lượng bằng cách tự vấn bản thân: “Hôm nay mình sẽ hoàn thành công việc nào trước đây?”. Tự hỏi bản thân, đưa ra đáp án và mang câu trả lời ấy thành một bản kế hoạch áp dụng vào cuộc sống. Ngày qua ngày, bạn sẽ nhận thấy bản thân mình dần thay đổi tốt đẹp hơn, chạm đến được thành công từ những điều nhỏ nhặt ấy.

CHỈ PHẢN HỒI, ĐỪNG PHẢN ỨNG

Chúng ta có thể sẽ nhận lấy tổn thương nếu phản ứng gay gắt trước một tình huống nào đó. Chẳng hạn như khi bạn không ngần ngại buông những lời “xát muối” vào trái tim người khác chỉ để bộc phát cơn tức giận của bản thân mình. Đến khi “ngọn lửa” dần lụi tàn, bạn sẽ nhận ra hành động của bản thân đã làm tổn thương người khác và điều đó khiến bạn nhận lấy kết quả tương tự như thế.
Thay vì phản ứng ngay lập tức trước lời nói hay hành động của ai đó, chúng ta hãy dành thời gian để nhìn nhận và sau đó đưa ra phản hồi tỉnh táo nhất. Việc lập tức phản ứng trong cơn nóng giận hoặc không thể kiểm soát lý trí của mình là hành động sai lầm mà bạn có thể hối hận về sau. Hãy cố gắng áp chế sự kích động của bản thân mình, dùng khoảng thời gian suy nghĩ này làm dịu bớt cơn tức giận nhất thời và giúp bạn xem xét kỹ vấn đề một cách chín chắn. Từ đó, bạn có thể dựa vào sức mạnh ngôn từ để đưa ra phản hồi tốt nhất.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ và vận dụng được sức mạnh của ngôn từ để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn!
Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Cảm ơn chia sẻ của bạn!

Trả lời

Cảm ơn chia sẻ của bạn!