Sự khác nhau giữa thiết kế tương tác (interaction design) và trải nghiệm người dùng (user experience) ?

  1. Phát triển sản phẩm

Bạn nghĩ sao về 2 khái niệm này ? Hãy cùng thảo luận nhé.

Từ khóa: 

ux

,

product mindset

,

phát triển sản phẩm

Interaction design: Là việc bạn tạo ra những phản hồi khi thực hiện 1 hành động nào đó. Giống như việc bạn gạt kính trên ô tô. Bạn bấm xuống thì kinh hạ xuống, bạn kéo lên thì kính kéo lên. Interaction design áp dụng rất nhiều trong sản phẩm xung quanh bạn, và tất nhiên cả trong web / app. Hiện có trào lưu thiết kế cả micro interaction nhằm tạo ra cảm giác thích thú cho người dùng khi thực hiện hành vi nào đó. VD button like của facebook bạn để ý kỹ sẽ thấy hiệu hứng khá hay.

UX: Là một phạm trù rộng hơn rất nhiều và interaction design là 1 phần rất nhỏ trong đó. Ux là toàn bộ những cảm giác của người dùng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Bạn làm UX design chắc hẳn cũng biết đến ví dụ chai tương cà nổi tiếng, rất nhiều người cho rằng chai thủy tinh là 1 thiết kế UX thật sự tệ vì khó dùng, dốc mãi không ra. Tuy nhiên, trên quan điểm của mình thì UX nó không tệ, vì sao ư? vì n mang lại một trải nghiệm khác, 1 sản phẩm cao cấp khi sử dụng trai thủy tinh chẳng hạn. Vì nếu UX quá tệ như phân tích, thì sản phẩm đó đã bị loại bỏ khỏi thị trường. Từ đó có thể thấy UX rất phức tạp đúng không: Marketing, tâm lý học, UI, văn hóa,... tất cả đều có trong UX

Trả lời

Interaction design: Là việc bạn tạo ra những phản hồi khi thực hiện 1 hành động nào đó. Giống như việc bạn gạt kính trên ô tô. Bạn bấm xuống thì kinh hạ xuống, bạn kéo lên thì kính kéo lên. Interaction design áp dụng rất nhiều trong sản phẩm xung quanh bạn, và tất nhiên cả trong web / app. Hiện có trào lưu thiết kế cả micro interaction nhằm tạo ra cảm giác thích thú cho người dùng khi thực hiện hành vi nào đó. VD button like của facebook bạn để ý kỹ sẽ thấy hiệu hứng khá hay.

UX: Là một phạm trù rộng hơn rất nhiều và interaction design là 1 phần rất nhỏ trong đó. Ux là toàn bộ những cảm giác của người dùng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Bạn làm UX design chắc hẳn cũng biết đến ví dụ chai tương cà nổi tiếng, rất nhiều người cho rằng chai thủy tinh là 1 thiết kế UX thật sự tệ vì khó dùng, dốc mãi không ra. Tuy nhiên, trên quan điểm của mình thì UX nó không tệ, vì sao ư? vì n mang lại một trải nghiệm khác, 1 sản phẩm cao cấp khi sử dụng trai thủy tinh chẳng hạn. Vì nếu UX quá tệ như phân tích, thì sản phẩm đó đã bị loại bỏ khỏi thị trường. Từ đó có thể thấy UX rất phức tạp đúng không: Marketing, tâm lý học, UI, văn hóa,... tất cả đều có trong UX

Thiết kế tương tác là cái bản thân mình làm, còn trải nghiệm người dùng là cái mình nghĩ và nói ra.