Sự thật có phải người thuận não trái là logic và người não phải giỏi sáng tạo?

  1. Kiến thức chung

Não bộ của con người là một trong những thứ phức tạp nhất trong vũ trụ này. Đây hoàn toàn không phải là điều bịa đặt, khi những bí mật về não bộ vẫn chưa được con người khai phá hết.

Bạn có tưởng tượng được không số noron thần kinh trong đầu của bạn nhiều hơn tất cả những ngôi sao trong thiên hà. Và sự ảnh hưởng của những noron thần kinh này tác động lên nhau cũng phức tạp hơn ngàn lần so với sự tác động qua lại giữa những hành tinh.

Vậy hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu gì về thứ đang tồn tại trong đầu của mình. Não bộ tồn tại 1 mạng lưới các dây thần kinh và tế bào cùng với các kết nối vô cùng khó hiểu.

não trái và não phải


Ai cũng biết não bộ được chia làm 2 nửa đó là não trái và phần não phải. Mọi người đều cho rằng não trái chủ yếu phụ trách những thứ liên quan đến mặt logic. Ví dụ như toán học, thứ tự, ngôn ngữ, sự kiện,...

Não phải là sự quy định về yếu tố sáng tạo như là những thứ thuộc về trực giác, cảm xúc, tưởng tượng... Bởi vì điều này trở thành một ý tưởng phổ biến rằng đa phần mọi người chỉ thuận 1 trong 2 phần não hoặc là não trái hoặc là thuận não phải giống như họ thuận tay trái, tay phải vậy.

Các nhân viên ngân hàng, kế toán, luật sư đều thông minh, nghiêm túc và bản lĩnh là người thuận não trái. Những thợ làm tóc, ca sĩ, diễn viên đều là những người có đầu óc phóng khoảng, trí tưởng tượng tốt là người thiên về não phải. Nhưng điều này có thực sự đúng? Bạn có thể có một phần não thống trị nửa còn lại?

Câu trả lời là KHÔNG và BỘ NÃO của bạn cũng không bị chia rẽ như hầu hết mọi người vẫn tin. Hai bán cầu não giống nhau hơn chúng ta nghĩ. Và hầu hết các quá trình được tìm tháy ở cả hai bên.

Não trái và não phải thực sự có chức năng khác nhau nhưng chúng không được chia theo cách đơn giản là não trái thiên logic và não phải thiên sáng tạo.

Để cho bạn một ví dụ dễ hiểu đúng là não trái sẽ xử lý một phương trình toán học nhưng quyền sẽ xử lý một so sánh hay ước tính cả hai đều là một phần của toán học. Vì vậy 2 bán cầu não làm việc cùng nhau để xử lý vấn đề. Khi chúng ta nói rằng não trái xử lý ngôn ngữ. Nó thực sự liên quan đến các từ ngữ và ngữ pháp trong khi bên phải xử lý ngữ cảnh. Đó là cách để bạn phân biết giữa việc nói chuyện với người và máy.

Vậy ý tưởng trái với phải này đến từ đâu? Chà! nó thực sự dựa trên công trình của một nhà thần kinh học từng đoạt giải Nobel tên là Roger W Sperry. Ông ta đã cố gắng tìm cách giúp đỡ những người mắc chứng động kinh trầm trọng. Và ông đã tiên phong trong một cuộc phẫu thuật cắt bỏ tử thi, đó là kết nối lớn nhất giữa hai bán cầu não. Bằng cách phẫu thuật và nghiên cứu bệnh nhân sau đó, ông đã ghi chép lại rằng có sự khác biệt giữa hai bán cầu não. Báo và tạp chí chỉ lấy ý tưởng này và chạy theo nó khiến cho quan niệm não trái, não phải trở nên nổi tiếng và tồn tại suốt nhiều năm.

Nhưng những nghiên cứu hiện đại ngày nay đang bác bỏ lý thuyết này. Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2013 đã xem xét một ngàn người và sử dụng máy quét MRI xem kiểm tra xem liệu một bên não có chiếm ưu thế đối với các chức năng nhất định hay không, nhưng họ không tìm thấy loại ưu thế này. Thay vào đó, họ thấy rằng cả nhai nửa làm việc cùng nhau để thực hiện các nhiệm vụ, điều này đúng bởi vì hầu hết các nhiệm vụ phức tạp hơn chúng ta tưởng.

Ví dụ, khi bạn đang cố gắng nhận ra một đối tượng, thực tế đang có một số bước khác nhau đang diễn ra trong não. Não trái đang tìm kiếm những chi tiết, trong khi não phải nhìn vào hình dạng tổng thể. Nói chung não phải nhìn nhận mọi thứ ở mức độ toàn diện hơn. Trong khi não trái kiểm tra những chi tiết hoàn chỉnh.

Bạn không thể nói rằng nửa này hay nửa kia đang làm nhiệm vụ. Mà cả hai bán cầu não cùng hoạt động song song để giải quyết vấn đề.

Có một bí mất khác, rằng hóa ra con người vẫn có thể hoạt động khá bình thường chỉ với một nửa bộ não. Vào năm 1923, một bác sỹ phẫu thuật có tên là Walter danel tiên phong trong một hoạt động tại ĐH Johne Hopkins trên bênh nhân có khối u ở não. Các hoạt động được biết đến như là nhiệm vụ "cắt bán cầu" - có nghĩa là loại bỏ 1/2 bộ não.

Nó được thực hiện hằng trăm lần trong thế kỉ 20, hầu hết là ở những trẻ em bị co giật không ngừng. Các bác sỹ hết sức ngạc nhiên khi thấy rằng, ngay cả khi một nửa bộ não của bệnh nhân biến mất thì tính cách, trí nhớ và giọng nói của họ vẫn phát triển bình thường.

Phẫu thuật cắt 1 nửa bán cầu đã thành công 86% trong việc chữa các cơn động kinh, và hầu hết các trẻ em vẫn hoạt động bình thường ở trường học.

Tất nhiên cũng có một vài nhược điểm khi con người chỉ còn một nửa bộ não. Bệnh nhân suy giảm thị lực và khả năng sử dụng bàn tay của họ ở phía bên bán cầu bị loại bỏ.

Tuy nhiên, quy trình này cho thấy não của chúng ta linh hoạt đến mức nào. Nhiều chức năng của phần não này có thể được chuyển sang các khu vực khác. Đây là cách mà một số người có thể phục hồi sau tổn thương não hay việc chỉ có một nửa bộ não của họ còn tồn tại.

Vì vậy, ý tưởng não trái và não phải hoàn toàn là điều hoang đường. Nhưng ai mà biết được còn những gì lại thường trong phần lớn cơ thể con người.

***

Những bài viết thú vị khác:

Bạn có thường bị bồn chồn tay chân vào ban đêm - lúc đi ngủ, thực ra đó là một bệnh lý

Hay ngủ gật tại nơi làm việc - liệu có phải bạn đang mắc bệnh ngủ gà

Từ khóa: 

kiến thức chung

thế mà lâu giờ mình cứ tưởng mình thuận não trái vì m thuận tay trái :V

Trả lời

thế mà lâu giờ mình cứ tưởng mình thuận não trái vì m thuận tay trái :V