Sức mạnh của sự kết nối

  1. Phong cách sống

Có một thực tế là trong bối cảnh xã hội hiện nay khi nền kinh tế thị trường lên ngôi, chúng ta đang mải mê chạy theo những lợi ích kinh tế, mối lo cho miếng cơm manh áo hàng ngày và có quá nhiều thứ khác để bận tâm, lo lắng. Rồi từ khi internet xâm nhập vào Việt Nam, nó đã biến con người trở thành các technology của thời đại công nghệ. Từ sáng sớm cho đến đêm khuya, từ tháng này đến tháng khác, đầu năm đến cuối năm chúng ta quay cuồng với công việc, với các deadline phải trả. Những cuộc họp kéo dài, rồi thì hội thảo trong và ngoài nước, những buổi tiếp khách…Chúng ta không còn có nhiều thời gian dành cho chính mình, cho người thân và những người xung quanh. Những bữa cơm thân mật gia đình, những buổi sum họp đông đủ các thành viên dường như ngày càng thưa vắng. Chưa bao giờ mà khoảng cách giữa người với người lại trở nên xa cách như vậy. Con người cảm thấy bất an hơn khi bị đứt gãy với các kết nối. Điều đáng nguy hại là tâm hồn con người ngày càng trở nên chai sạn, khô cứng và thiếu cảm xúc với những gì diễn ra xung quanh. Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi: bao lâu rồi mình không về thăm bố mẹ ở xa, không nói chuyện với con cái, không gặp gỡ bạn bè và không dành cho mình những giấy phút thảnh thơi để refresh lại tâm hồn…Dường như chúng ta đang bị cuốn vào guồng quay của cuộc sống mà đôi khi chính chúng ta không nhận ra.

Nhưng có một thực tế là: Chúng ta chỉ cảm thấy hạnh phúc khi (chính xác hơn) là Tâm hồn mình được kết nối (kết nối cảm xúc, tâm hồn) với không gian, người khác, với quá khứ và với chính mình. Cảm xúc không phải bản năng, không ai giống ai, cảm xúc đến từ sự giáo dục, từ gia đình, từ sự hiểu biết, từ nhu cầu EQ của mỗi người và đến từ quá trình chúng ta vun đắp, kết nối với cuộc sống và với những người khác. Do đó, nếu chúng ta muốn thực sự hạnh phúc, có cuộc sống an nhiên, tự tại và giàu có về tâm hồn, cảm xúc, chúng ta cần tạo ra hoặc là tái tạo lại sự kết nối. Chúng ta nên phát triển nhiều kết nối, một cách đa dạng, tinh tế, để làm giàu có sự hiểu biết và tâm hồn (người có tâm hồn làm cái gì cũng đẹp). Con người sẽ trở nên giàu cảm xúc hơn. Bởi sự kết nối (kết nối tâm hồn) sẽ là chìa khóa của cảm xúc.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể làm được điều này? 

Hãy bắt đầu bằng sự lắng nghe – bởi chỉ có lắng nghe mới giúp chúng ta thực sự thấu hiểu mình, thấu hiểu/thấu cảm đối với người khác. Và sự thấu hiểu/thấu cảm chính là cốt lõi của mọi mối quan hệ. Hãy dành nhiều thời gian cho mình, kết nối với chính mình, lắng nghe con tim mình. Lắng nghe người khác để có thể hiểu họ một cách thấu đáo và trọn vẹn nhất, để có thể hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm những cảm xúc của họ.

Muốn nuôi dưỡng sự kết nối với người khác trước khi nghĩ đến lợi ích của bản thân mình bạn hãy luôn là người cho đi, trao tặng. Cho đi giá trị, cho đi yêu thương…một cách chân thành nhất. Tôi tin rằng bạn sẽ có được rất nhiều thứ. Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội hiện nay khi mà chủ nghĩa ích kỷ của con người ngày càng lên ngôi thì sự cho đi vô điều kiện sẽ làm xúc động người khác và được trân trọng.

Điều quan trọng hơn nữa là bạn phải định vị lại bản thân mình trong mối quan hệ tổng thể. Thay vì cho rằng chúng ta là một cá thể đặc biệt, cao cấp, có khả năng cưỡng lại tự nhiên và sắp xếp mọi thứ theo quan điểm của mình bạn hãy sống chan hòa, làm bạn với thiên nhiên. Nếu bạn đang cho rằng mình có quyền phán xét, dán nhãn cho người khác thì hãy thay đổi suy nghĩ đó. Bởi sự tồn tại của mỗi người trong cuộc sống này đều có một ý nghĩa nhất định. Ai cũng có thế mạnh, yếu khác nhau và có một vai trò nhất định đối với cuộc đời này. Do đó, hãy sống thật khiêm nhường, bao dung và chan hòa. Tôi tin rằng bạn sẽ dễ dàng kết nối với những người xung quanh. Không có điều gì tuyệt vời hơn khi bạn là người giàu có về tình bạn và các mối quan hệ.

Hãy sống chậm lại để tận hưởng những điều thú vị mà cuộc sống đem đến cho bạn. Đừng bị cuốn theo guồng quay của xã hội, đừng hối hả chạy theo người khác, đừng bị lóa mắt bởi sự hào nhoáng, những giá trị vật chất đang bủa vây bạn để rồi khi nhìn lại bạn sẽ thấy hối tiếc những khoảng thời gian quý giá, những giá trị đã mất. Lời khuyên của tôi là bạn hãy dành nhiều thời gian cho mình, kết nối với chính mình, đôi khi có thể dừng lại một thời gian để hiểu mình hơn, bồi đắp, phát triển giá trị riêng của mình, chăm sóc tâm hồn mình – sau mới quay lại kết nối với người khác, mối quan hệ sẽ giá trị hơn rất nhiều.

Điều cuối cùng tôi muốn nói với bạn rằng tất cả các vấn đề của sự kết nối chính là là thời gian. Hầu hết chúng ta đều đang không đủ thời gian để dành cho cho nó, đặc biệt trong nhịp sống hối hả hiện nay. Đã đến lúc bạn cần dừng lại và tái tạo lại sự kết nối của mình. Tôi tin rằng cuộc sống tươi đẹp đang mở ra trước mắt bạn!

Chúc bạn một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp và hạnh phúc!

 

Từ khóa: 

kết nối

,

phong cách sống