Tác giả ngầm ẩn - Hắn là ai?

  1. Sách

Đã từ rất lâu rồi, mình từng mơ về việc sẽ viết ra một cuốn sách, dù biết rằng khi nó được viết ra, nội dung của nó sẽ rất… không có gì nổi bật.

Đại khái, đó là cuốn sách mà mình mong muốn sẽ do chính mình viết ra, có thể là về những gì mình thấy, những gì mình nghe, mình biết, mình cảm nhận; và đó cũng có thể là những gì đã, đang và sẽ xảy ra với chính bản thân mình.

Ông Orhan Pamuk có nói: “Không quá khó để mơ về một cuốn sách”, và thực sự là mình đã mơ như thế rất nhiều lần, hệt như ông ấy (dù rằng ông ấy mơ đến 7, 8 cuốn sách trong khi mình thì mới chỉ có 1 mà chưa thành hình :D). Và mỗi cuốn sách đều nên có cho mình một tác giả ngầm ẩn.

Điều quan trọng là cái vị tác giả ngầm ẩn ấy, “hắn” là ai?

Chuyện vãn về bút danh

Ảnh minh họa: tacphammoi.net

Đó chính là người mà trong mỗi cuốn sách bạn mong muốn viết ra, phải là những người khác nhau. Người này khác người kia, giống như cuốn sách này phải khác hẳn cuốn sách kia vậy. Tuy có thể bắt gặp nhau ở 1 vài điểm chung nào đó, nhưng phải đảm bảo chắc chắn rằng, vị tác giả ngầm ẩn của cuốn sách đầu tiên phải khác hoàn toàn so với vị tác giả ngầm ẩn của cuốn sách thứ 2, thứ 3… thứ tiếp nữa. Ví như “con bé ki” sẽ là tác giả ngầm ẩn của cuốn sách “Hữu xạ tự nhiên như hương”, còn “nguyễn ánh nguyệt” sẽ là tác giả ngầm ẩn của cuốn sách “Khi người ta yêu” vậy! Tất nhiên, đó chỉ là những cái tựa sách… vớ vẩn, lấy ví dụ cho có chút sinh khí, còn như nếu trở thành sự thật, nó sẽ có một cái tên khác, mỹ miều hơn (hoặc cũng có thể fứck tạp hơn :D).

Nói tóm lại, là trong bất cứ một cuốn sách nào đó mình mong muốn được viết ra, thì việc đầu tiên trước nhất là phải “sắm” cho nó một tác giả ngầm ẩn. Một kiểu tựa như bút danh. Như ông Romain Gary trong Lời hứa lúc bình minh là Romain Gary nhưng trong cuốn Cuộc sống ở trước mặt thì lại là Émile Ajar vậy đó.

Có sẵn "những" tác giả ngầm ẩn đó, như đó là vị tác giả được “đo ni đóng giày” cho cuốn sách đó, nó thú vị lắm. Và hiển nhiên, thú vị hơn cả là những tác giả của những cuốn sách đó phải là những người nào đó, khác hẳn chính bản thân mình, cái mình vẫn thường hay "show" ra với tất cả mọi người. (để khi ai đó đọc được, thì họ cũng không cảm thấy chính bản thân tác giả đang tự than vãn, hoặc có than vãn thật thì người ta cũng không lấy đó mà quy ra chính bản thân tác giả “bại hoại” đến mức đó). Một cách đơn giản, là tự khoác lên mình cái vỏ bọc “hư cấu” cho chính cuốn sách của mình, dù có thể nó là 100% sự thật đi chăng nữa. :D Tất nhiên, không tính những tác phẩm dạng tự truyện, tác giả sao thì cứ vậy mà viết ra. :)

Viết đến đây, thì bỗng dưng trào lên cái hy vọng là sẽ có… một vài tác giả ngầm ẩn cho những cuốn sách, của mình. Mặc dù là vẫn chưa có một bản thảo nào. Haha.

Nếu có thể viết sách, bạn thích lấy những bút danh nào?

Từ khóa: 

tác giả

,

bút danh

,

viết sách

,

orhan pamuk

,

sách

Em chưa nghĩ ra được bút danh nào cho mình, nhưng em thích các bút danh Thiên Hư của Vũ Trọng Phụng, Tuấn Thừa Sắc của Nguyễn Tuân, rồi Thứ Lễ Thế Lữ nữa... Thích cực! 😍
Trả lời
Em chưa nghĩ ra được bút danh nào cho mình, nhưng em thích các bút danh Thiên Hư của Vũ Trọng Phụng, Tuấn Thừa Sắc của Nguyễn Tuân, rồi Thứ Lễ Thế Lữ nữa... Thích cực! 😍
Haha, giả sử có một ngày, một người chạy đến nói với mình rằng, cậu chính là hình tượng của nhân vật trong truyện của tôi đó. Không rõ cảm giác sẽ sao nhỉ? Chắc tò mò muốn đọc ngay để xem nó viết về mình có giống không? Có điểm nào xấu không. Haha