Tác hại của việc sống quá ngăn nắp là gì?

  1. Phong cách sống

Mình rất ghét ai dọn dẹp phòng của mình, kể cả mẹ. Vì sau cùng khi cần tìm một cái gì đó mình không biết nó đang ở đâu cả. Công nhận sống bừa bộn là không nên, nhưng dù bừa bộn nhưng mình vẫn biết rất rõ vị trí đồ đạc nằm ở đâu, cần cái là lấy được ngay. Ngược lại, người ta suốt ngày khuyên bảo nên sống ngăn nắp, trật tự. Mình nghĩ sống ngăn nắp quá cũng có tác hại chứ. Bạn có nghĩ thế không? Và tác hại đó là gì?

Từ khóa: 

ngăn nắp

,

phong cách sống

,

phong cách sống

Quá ngăn nắp có hại lắm, vì khi thấy cái gì đó không đúng ý là rất khó chịu, nhiều lúc mình chỉ vì mấy việc nhỏ nhặt mà làm mình rất phân tâm, ngứa mắt lắm, nhiều lúc đến mức bị mất ngủ vì nó.

Trả lời

Quá ngăn nắp có hại lắm, vì khi thấy cái gì đó không đúng ý là rất khó chịu, nhiều lúc mình chỉ vì mấy việc nhỏ nhặt mà làm mình rất phân tâm, ngứa mắt lắm, nhiều lúc đến mức bị mất ngủ vì nó.

Việc ngăn nắp quá mệt nhất là khi bạn đi đâu, bạn nhìn thấy cái gì đó bừa bộn bạn sẽ khó chịu và muốn dọn dẹp cho nó ngăn nắp (dù đó ko phải việc của mình ) :))

Mình bị bệnh đó đây. Mỗi lần mình dọn dẹp xong, nhìn thấy một sợi tóc rơi trên sàn là mình cũng phải tìm cách dẹp nó đi.

Nên thi thoảng mình phải chọn cách bỏ mắt kính ra, để nhìn đời mờ ảo, bớt nhìn thấy thứ bừa bộn, bớt tự mình khó chịu và tự làm khổ mình :)) 

Theo mình thì nên đặt ngược lại câu hỏi là? "Tại sao bừa bộn lại không tốt?" Và tại sao lại phải ngăn nắp? Nó nằm ở việc tiết kiệm thời gian. Theo như bình thường thì việc bừa bộn sẽ khiến ta mất nhiều thời gian để tìm kiếm thứ ta cần tìm, nó gây lãng phí time. Nhưng trong câu chuyện của bạn thì những thứ mà bạn cần tìm đã được định sẵn trong đầu bạn thì việc bừa bộn hay ngăn nắp chỉ là một khái niệm. Do đó việc sống ngăn nắp không phải việc có tác hại hay không? Và quan trọng là bừa bộn hay ngăn nắp miễn sao nằm trong tầm kiểm soát của mình là được.

Như vậy thì định nghĩa lại Ngăn Nắp và Bừa Bộn được hình thành như:

Ngăn nắp là sự sắp xếp vị trí các đồ vật giúp bạn dễ dàng tìm được đồ vật khi bạn cần và ngược lại đối với Bừa Bộn.

Như vậy thì với mình Ngăn Nắp hay Bừa Bộn phụ thuộc vào tính sắp xếp của mỗi cá nhân.

Ngăn nắp cũng tốt nhưng đời người sống đc bao lâu, sao phải tốn 20s buổi sáng để gấp cái chăn lại, mà chắc chắn sẽ bị giũ ra vào buổi trưa để lại phải tốn thêm chừng ấy thời gian để gấp, rồi lại bị giũ ra vào buổi tối. Chưa kể phải tốn mấy giây giũ nó ra nữa.

Thôi thì tùy cái mà ngăn nắp. Áo quần gấp lại, treo lên thì dễ tìm, nhà cửa ngăn nắp thì đẹp mặt với thiên hạ. Còn cái desktop mấy ai thấy, thế giới riêng của mình thì bày trí sao đó mà bày trí thôi.

Mình là người chưa ngăn nắp cho lắm, có vẻ khá giống với bạn đó. Mình cũng khá cáu khi ai đó tự ý dọn dẹp, sắp xếp lại đồ đạc của mình. Tuy vậy mình nghĩ ngăn nắp là một đức tính tốt. Quá ngăn nắp về cơ bản vẫn rất tốt, chỉ có 1 hạn chế nhỏ thôi. Này nhé:

  • Bạn có thể nhớ rõ những thứ mình cần ở đâu, dù bạn là một người bừa bộn. Thế nhưng một người ngăn nắp có thể nhớ rất rõ gần như tất cả những đồ đạc của họ cất ở đâu. Dù lâu lâu họ mới dùng một lần.
  • Quá ngăn nắp khiến chúng ta hơi tốn thời gian để sắp xếp và bộ nhớ để ghi nhớ cách sắp xếp một chút. Nhưng lưu ý rằng chỉ là 1 chút rất nhỏ thôi. Vì làm nhiều sẽ rất nhanh và nhớ kỹ.

Vì vậy mình nghĩ lời giải đúng nên là: ngăn nắp + khoa học. Một số thứ ít dùng nên vứt bỏ bớt và loại ra khỏi đầu.

bạn cũng khá giống mình đó, mình k thích quá ngăn nắp, vì có những thứ quan trọng ở trong đống lộn xộn đó mà dọn dẹp đi thì chẳng tìm thấy nó đc.

Mình nghĩ bạn nên rèn luyện thói quen ngăn nắp. Lúc đầu bạn có thể thực hiện việc đó thấy hơi mất thời gian. Nhưng sau khi thành thói quen bạn sẽ làm rất nhanh và gần như vô thức, nên sẽ không còn thấy vất vả và mất thời gian nữa.
Cứ phải tránh mấy chú cẩu thả, lộn xộn ^^