Tại sao bò chỉ ăn cỏ mà nó có thân hình to lớn như vậy?

  1. Khoa học

Ai có thắc mắc này giống mình ko? Rõ ràng nó chỉ ăn cỏ đơn thuần thôi mà, ko ăn thịt sao mà to lớn được đến vậy nhỉ? Ko lẽ cỏ chuyển hoá thành thịt bò tốt đến thế à haha.

https://cdn.noron.vn/2022/12/23/bo-vang-1-1671785177_1024.jpg
Từ khóa: 

động vật

,

thế giới động vật

,

khoa học

Bò ăn cỏ nhưng không thật sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ cỏ. Chúng dùng cỏ để nuôi vi sinh trong bụng, vi sinh đó mới chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho bò. 

Trả lời

Bò ăn cỏ nhưng không thật sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ cỏ. Chúng dùng cỏ để nuôi vi sinh trong bụng, vi sinh đó mới chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho bò. 

Theo chọn lọc tự nhiên thì mình thấy có 3 khả năng như sau:
1. Bò cần cái dạ dày lớn để tiêu hoá thức ăn. Đa số các động vật ăn cỏ đều cần lượng thức ăn rất nhiều do cỏ ít chất dinh dưỡng hơn các loài thực vật khác.
2. Trong tự nhiên cỏ và các nhóm cây bụi có thể cao đến gần 1 mét. Nên bò cần cao lớn hơn để quan sát được thiên địch.
3. Và việc cao lớn hơn có thể giúp chúng tiếp xúc với nguồn thức ăn phong phú hơn (lá cây, hoặc trái cây) 
Bò thuộc bộ nhai lại. quá trình tiêu hóa thức ăn của chúng diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất chúng ăn thức ăn thô và nuốt vào dạ dày. Giai đoạn thứ hai, chúng ợ thức ăn đã phân hủy một phần trong dạ dày trở lại miệng để nhai lại.
Nhờ cơ chế hoạt động của dạ dày và các vi khuẩn cộng sinh thì gần như tất cả glucoza tạo ra nhờ sự phân hủy xenluloza được các vi khuẩn cộng sinh sử dụng. Động vật nhai lại thu được năng lượng từ các axít béo dễ biến đổi do các vi khuẩn này tạo ra......
Bởi vậy, để đáp ứng được nhu cầu này, nó cần phải có cái dạ dày to, và để một con vật có thể thích nghi với việc mang 1 cái dạ dày to thì nó phải to như vậy.
Bò cũng như rất nhiều loài động vật khác ăn thực vật không chỉ để nuôi sống bản thân mà còn có cả hệ vi sinh đường ruột quan trọng của nó nữa. Trên thực tế, khi các loài động vật bậc cao như con người ăn thực vật thì thực ra không hẳn là đang “ăn" chúng. Thực vật bị “ăn" (phá vỡ) bởi các vi khuẩn trong đường ruột. Sau đó con người ăn các vi khuẩn này và sử dụng những sản phẩm mà chúng phá vỡ được để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Đây là một điều cực kỳ thú vị.
Đó là lý do tại sao hệ tiêu hoá của chúng ta sẽ gặp vấn đề mỗi khi ăn một loại thức ăn mới mà chưa từng ăn trước đó, hoặc ăn những loại thức ăn mà cơ thể ta không thể “dung nạp" được. Bởi vì chúng ta không có các loại vi khuẩn thích hợp để nghiền nát lượng thức ăn đấy, nên hệ thống tiêu hoá sẽ gặp vấn đề với những thức ăn đó. Điều tương tự cũng diễn ra khi chúng ta đột ngột thay đổi loại thức ăn mới cho vật nuôi hoặc gia súc. Sự thay đổi chế độ ăn uống cần phải được điều chỉnh dần dần giúp cơ thể có đủ thời gian xây dựng lượng vi khuẩn cần thiết trong ruột để có thể tiêu hoá loại thực phẩm mới đó.
Những con bò có kích thước to lớn bởi vì hệ thống tiêu hoá của chúng được cân bằng theo cách cho phép chúng cũng như nhiều loài sinh vật to lớn và mạnh mẽ khác sử dụng thực vật để sống khoẻ mạnh.
Khỉ đột (loài lớn nhất trong họ nhà Vượn) ăn chay, nó chỉ ăn cỏ và các loại thực vật khác. Mặc dù chế độ ăn chỉ toàn thực vật nhưng khỉ đột vẫn mạnh hơn con người gấp 10 lần và có lực cắn mạnh gấp đôi sư tử.https://cdn.noron.vn/2022/12/28/skynews-gorilla-silverback5454060-1626944506737468746021-1672221918.jpg

trâu bò động vật nhai lại dạ dày có 4 ngăn với đầy đủ chức năng để chuyển hoá thực vật thành các chất dinh dưỡng cần thiết. Đó là cả 1 quá trình tiến hoá. Thường các động vật ăn cỏ sẽ to lớn mập mạp hơn động vật ăn thịt. Cũng có thể là chúng ít vận động vì ko phải đi săn mồi đuổi bắt như động vật ăn thịt nên chúng to béo vậy đó🤣