Tại sao chúng ta hay "lạc trôi" giữa cuộc đời vốn dĩ rất đáng yêu này ?

  1. Phong cách sống

Xin chào mọi người,

Mình tên Nhung và hiện đang là mentor tự do chuyên phát triển bản thân cho các bạn sinh viên thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trong vòng 2 năm nay.

Mình đã mentor tổng cộng hơn 40 bạn và hiện tại mình đang mentor cho 10 bạn. Kết quả đến giờ là 100% thay đổi và các bạn đang sống một cuộc sống tươi vui theo cách các bạn muốn. Đôi lúc các bạn cũng sẽ hoang mang trở lại vì là cuộc sống mà, nhưng ít ra các bạn đã hiểu bản thân mình hơn và có những cách riêng để xác định lại con đường bản thân muốn mà không cần mình đồng hành nữa.

*Mentor là ai? bạn đọc bài này của mình để hiểu rõ hơn nhé.

Mentor là ai ?

beta.noron.vn



Sau khoảng thời gian đủ dài để phân tích và nghiên cứu (background mình là dân nghiên cứu) việc mình làm mentor thì mình đã nhận ra được rất nhiều điều hay ho thú vị về "Phát triển bản thân". Bây giờ mình sẽ chia sẻ cho các bạn nhé, hy vọng các bạn có thể rút ra được bài học nào đó cho bản thân mình.

2015_03_04_zvbq5i5ucou


Lạc trôi

Tất cả các bạn mentee của mình ban đầu gặp mình đều mang tâm trạng hoang mang và mông lung con đường mình đang đi, thậm chí có bạn bị khủng hoảng, nổi loạn và chán đời. Có những bạn thể hiện ra bằng nhiều cách khác nhau (nói, viết, thể hiện cảm xúc rõ rệt...) nhưng cũng có nhiều bạn chọn cách im lặng và tự thuyết phục rằng bản thân mình sẽ ổn, thể hiện mình ổn bên ngoài. Và cuối cùng, mọi chuyện không giải quyết triệt để được và càng ngày càng "lạc trôi" hơn. Có những trường hợp dẫn đến trầm cảm và các vấn đề liên quan đến tâm lý.

Và sau khi lắng nghe các bạn chia sẻ, có rất nhiều nguyên nhân nhưng mình chỉ rút ra 5 nguyên nhân cốt lõi sau đây:

  • Các bạn bị "ảo tưởng sức mạnh" về chính bản thân mình, về những gì bản thân đang có và thừa tự tin. Cho nên, các bạn "vỡ mộng" khi bước ra đời vì luôn nghĩ cuộc đời này toàn "màu hồng", suôn sẻ và mọi thứ sẽ như ý mình. Đặc biệt là khi ra trường mới đi làm thường bị hụt hẫng và nản chí vì nhận ra mình không biết gì nhiều hết ngoài kiến thức tích lũy khi đi học. Kiến thức chỉ có giá trị khi bạn áp dụng được vào cuộc sống và thực hành nó để có một cuộc sống tốt hơn.
  • Các bạn sống chạy theo những giá trị bên ngoài thay vì nhìn lại bên trong, lắng nghe bản thân đang cảm giác như thế nào và tự vấn lại bản thân đang sống ra sao. Hoặc ngược lại, sống luôn nghĩ cho bản thân, quên mất đi những mối quan hệ yêu thương xung quanh mình. Đâm ra các bạn bị mất cân bằng trong chính bản thân mình.
  • Các bạn bị động trong việc "mất cân bằng" cũng như "thay đổi" trong cuộc sống. Vì vậy, khi xảy ra "mất cân bằng" và "thay đổi", các bạn thường chọn cách né tránh, không dám đối mặt và cuối cùng "bế tắc" với những vấn đề đó.
  • Chưa hiểu bản thân mình mà đã đi nạp cả tạ kiến thức về "phát triển bản thân" bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ: sách báo, mạng xã hội, tham gia nhiều sự kiện mà không chọn lọc xem mình có thật sự cần hay không.
  • Chấp vào những kiến thức của người khác và sống theo lối sống của những hình mẫu hoàn hảo mà mình tin là đúng. Nên khi gặp vấn đề mà các bạn không tìm ra được cách giải quyết từ người khác hay nguồn khác, các bạn thường sẽ lo sợ và không tin vào bản thân mình. Các bạn có xu hướng là đỗ lỗi, biện minh cho việc mình làm mà không chấp nhận bản thân đang ra sao.

Thế là hết 5 nguyên nhân rồi.

Bài sau mình sẽ đưa ra hướng giải quyết cơ bản cho vấn đề "lạc trôi" này, rồi các bạn có thể thiết kế cách giải quyết cho riêng bản thân mình nhé.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, mong là các bạn sẽ nhìn nhận ra được điều gì đó và cải thiện để sống vui hơn.

Chúc các bạn một ngày vui.

Nhung Đinh.

Từ khóa: 

mentorship

,

mentoring

,

phát triển bản thân

,

tâm lý học

,

cân bằng

,

phong cách sống

Bài viết hay quá chị ạ. Cảm ơn chị đã chia sẻ :) E từng lạc trôi, quá mông lung với cuộc đời luôn, cũng stress và khủng hoảng ;)) tâm e cũng còn hướng ta ngoài nhiều, chưa thu tâm được ạ :))

Trả lời

Bài viết hay quá chị ạ. Cảm ơn chị đã chia sẻ :) E từng lạc trôi, quá mông lung với cuộc đời luôn, cũng stress và khủng hoảng ;)) tâm e cũng còn hướng ta ngoài nhiều, chưa thu tâm được ạ :))

Em bị hết chị ơi :'( .Nhiểu quá có khi không biết sửa từ đâu nè =)) chắc em nên làm riêng cho 5 nguyên nhân này 1 cái bảng mục tiêu, chị thấy ổn không chị ơi ?

Hóng những giải pháp mà chị chia sẻ <3 ahehe

Hihi mình cũng bị mấy vấn đề như vậy nè