Personas là gì?

  1. Phát triển sản phẩm

  2. Marketing

Personas là gì và phục vụ cho chuyện gì?

Làm thế nào để có thể xác định một personas của người dùng?

Từ khóa: 

user personas

,

personas

,

phát triển sản phẩm

,

marketing

  • Personas hiểu đơn giản là nhân khẩu học của user. Nó bao gồm tên, tuổi, sở thích, nghề nghiệp, địa lý sinh sống ...
  • Personas phục vụ cho vấn đề lên nhân vật giả định cho sản phẩm của bạn. Tức là sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng user nào? hành vi, thói quen của họ là gì ? ...
  • Để xác định Personas thì có nhiều cách. Ví dụ như nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, dựa theo chỉ số GA hoặc nền tảng DMP để xác định hoặc cách thủ công là làm một dạng bảng biểu rồi đem đi khảo sát 10 đến 20 đối tượng khác nhau.

--- Đi vào sản phẩm chi tiết thì bạn sẽ có một cái nhìn rõ nét hơn về Personas.

Trả lời
  • Personas hiểu đơn giản là nhân khẩu học của user. Nó bao gồm tên, tuổi, sở thích, nghề nghiệp, địa lý sinh sống ...
  • Personas phục vụ cho vấn đề lên nhân vật giả định cho sản phẩm của bạn. Tức là sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng user nào? hành vi, thói quen của họ là gì ? ...
  • Để xác định Personas thì có nhiều cách. Ví dụ như nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, dựa theo chỉ số GA hoặc nền tảng DMP để xác định hoặc cách thủ công là làm một dạng bảng biểu rồi đem đi khảo sát 10 đến 20 đối tượng khác nhau.

--- Đi vào sản phẩm chi tiết thì bạn sẽ có một cái nhìn rõ nét hơn về Personas.

Khái niệm persona trong lĩnh vực marketing (khác với 1 khái niệm cùng tên trong nhạc kịch - nhưng có cùng ý nghĩa gốc) có thể được hiểu là 1 kiểu người/tính cách đại diện cho 1 nhóm những người dùng mà 1 công ty đã và đang nghiên cứu.

Trong lĩnh vực nhạc kịch, persona có thể được dịch ra là "vai diễn", hàm ý rằng nhiều người khác nhau đều có thể thủ cùng một vai này. Trong marketing cũng tương tự.

Việc nghiên cứu các vai diễn, các personas này cũng được gọi là nghiên cứu nhân khẩu (demographic research), thường được chia thành 2 nhóm là nghiên cứu định lượng (quantitative research - qua các hình thức như surveys...) và nghiên cứu định tính (qualitative research - qua các hình thức như phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại...).

Mình có viết 1 bài về vấn đề nghiên cứu nhân khẩu trong kinh doanh, bạn có thể tham khảo thêm tại đây: 

Thân.