Tại sao chúng ta luôn dễ dàng thấy được sự lộn xộn của người khác còn của mình thì không

  1. Tâm lý học

  2. Tâm sự cuộc sống

Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi xem: mình đã gọn gàng hay chưa? Có lẽ ít người làm được việc này thậm chí mình cũng vậy.
Có một lần mình đến chơi nhà một người quen cũ, bước vào căn nhà đó mình thấy nó thật lộn xộn. Mình bỗng nghĩ rằng nếu là mình thì cái này mình sẽ đặt ở chỗ kia và cái kia sẽ đặt ở chỗ này. Tuy nhiên, căn nhà của chính mình thì lại chẳng có chút động thái nào cả. 
Chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng như vậy, nghĩa là luôn tỏ ra thông thái, hiểu biết, bao dung, rộng lượng... với thế giới quan, nhưng với bản thân thì lại không? Thực ra việc này cũng rất dễ hiểu. Nếu chúng ta có thể thực sự hiểu biết và tuệ mẫn từ những tri thức đầu tiên thì chúng ta đã không phải một người thường rồi.
Tại sao chúng ta luôn dễ dàng thấy sự lộn xộn của người khác còn của mình thì không? Có rất nhiều chuyện trên đời này nếu bạn chưa từng ở trong hoàn cảnh của họ thì vốn dĩ bạn không thể đưa ra bất cứ đánh giá nào. Sự thật là kinh nghiệm có thể tích lũy bằng việc học nhưng cảm xúc thì chỉ có thể trải qua bằng trải nghiệm. Thói quen vốn là thứ tưởng rất bình thường nhưng nó lại chi phối gần một nửa cuộc sống của chúng ta. Thói quen quá quan tâm và để ý đến xung quanh còn bản thân thì lại chẳng đếm xỉa đến có vẻ như đã giết chết rất nhiều người.
Ở đây mình muốn lấy hình ảnh lộn xộn của thế giới quan để nói về cái hỗn độn trong lòng bạn. Chỉ tập trung vào trái tim của mình và bỏ qua mọi vấn đề khác. Chúng ta thấy đống rác trước mặt cần phải được dọn dẹp, nhà cần phải lau và tủ sách cần được xếp lại. Chúng ta đều rất dễ dàng nhận ra tất cả những thứ lộn xộn quanh mình nhưng sự hỗn độn trong lòng thì lại không dễ gì để nhận ra.
Nếu chỉ vì một lời trách của mẹ mà bạn đã rời khỏi nhà. Điều đó chứng tỏ đây chỉ là một cái cớ cho vô vàn những cảm xúc trong bạn. Nếu chỉ vì cách ứng xử của người yêu bạn kém duyên một chút bạn đã nói lời chia tay, chứng tỏ mối quan hệ này vốn đã tồn tại khoảng trống... Cuộc sống có ngàn vạn những ví dụ như vậy và tất cả đều là vì lòng bạn hỗn độn không ngừng, nó lộn xộn đến mức chỉ cần thêm một giọt nước để tràn ly.
Cuộc sống suy cho cùng vẫn là chăm bón cái cây tâm hồn trong bạn. 
Nếu bạn từng sống trong môi trường doanh nghiệp thì có lẽ bạn chẳng lạ gì khái niệm 5S. Mình luôn tự hỏi vì sao các doanh nghiệp nước ngoài lại thành công vượt bậc và chuyện hối lộ, đút lót luôn ở con số tối giản nhất. Và câu trả lời đều ở 5S. Các doanh nghiệp nước ngoài họ đề cao và sẵn sàng chi số tiền lớn để phòng chống mọi rủi ro, nghĩa là họ sẵn sàng chi trả cho những hàng rào phòng vệ để bảo vệ doanh nghiệp của họ. Trong những doanh nghiệp lớn, 5S hiện hữu khắp nơi và được áp dụng ở bất cứ phương diện nào. Bạn đã biết về 5S hay chưa?
5S là tên một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt bởi năm từ trong tiếng nhật gồm: seiri, seiton, seiso, seiketsu, shitsuke. Dịch ra tiếng việt chính là thực hành việc sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng. Sự chủ động đối mặt với mọi vấn đề sẽ giúp chúng ta có một tâm thái tốt nhất và có những chiến lược sáng giá nhất. Mình đã luôn tự hỏi rằng nếu chỉ với 5S mà có thể xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh, vậy với 5S liệu có thể giúp một người sống trọn vẹn hơn không? Chính lý do này đã khiến mình mạnh dạn chia sẻ quan điểm tại đây. Bạn nghĩ sao?
Tại sao chúng ta lại không có một cuộc đời trọn vẹn. Có phải mớ rác trong chúng ta quá lớn và giờ là lúc để chúng về đúng vị trí. Thực hành 5S sẽ giúp chúng ta những gì?
Sàng lọc: Hãy nhìn lại bản thân và kiểm tra lại mọi vấn đề thuộc về mình? Cảm xúc, suy nghĩ, tư tưởng, hành vi... Hãy bỏ đi những thứ cũ và không cần thiết để thay vào đó những điều giá trị tốt đẹp.
Sắp xếp: Hãy cho tâm hồn mình những quy định của bản thân. Giống như việc cho gia đình bao nhiêu thời gian, công việc bao nhiêu thời gian, mệt mỏi bao nhiêu thời gian và nỗ lực bao nhiêu thời gian...
Sạch sẽ: Một mảnh vườn cần thường xuyên dọn cỏ dại, một căn phòng cần thường xuyên lau dọn, và tâm hồn cũng cần quét dọn mọi tạp niệm. Tạp niệm nghĩa là những suy nghĩ tiêu cực đang chiếm chỗ và giết chết tâm hồn bạn.
Săn sóc: Săn sóc nói một cách dễ hiểu chính là kiểm tra, giám sát, duy trì. Giống như việc xây lên một ngôi trường rồi mặc kệ cho nó hỏng theo thời gian. Thay vào đó, cần thường xuyên kiểm tra giám sát để kịp thời xử lý mọi vấn đề. Đối với tâm hồn chúng ta cũng vậy, thay đổi, thấu hiểu, chia sẻ với chính cảm xúc của mình để hiểu mình và thấy được giá trị đích thực của cuộc sống.
Sẵn sàng: Chủ động đối diễn với cuộc sống chính là luôn nhìn thẳng vào mọi vấn đề, sẵn sàng nhận sai, sẵn sàng sửa đổi, sẵn sàng chiến đấu, không trốn tránh, không sợ hãi. Đối với tâm hồn chúng ta, việc sẵn sàng đối diện, nhìn nhận và thay đổi, sẵn sàng làm tất cả chẳng phải là một điều vô cùng quan trọng hay sao?
Hãy áp dụng ngay 5S vào cuộc sống của bạn. Mình tin chắc nó sẽ tạo ra những bước ngoặt lớn trong đời bạn.
Đã có ai nói cho bạn biết về sự lộn xộn của mình hay chưa? Sẽ chẳng có ai muốn nói cho bạn điều đó đâu. Vì sao? Vì chúng ta luôn ghét việc nhận lấy những yếu kém và thiếu sót. Chính vì thế hãy tự làm điều đó ngay hôm nay.

 

Từ khóa: 

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Đọc bài này của Eva xong ngó ngay ngôi nhà của mình luôn. Lại muốn vứt đồ:D. Còn tối giản tâm trí thì mình nghĩ sẽ là sự rèn luyện hàng ngày chứ không phải ngày một, ngày hai mà có được.

Trả lời

Đọc bài này của Eva xong ngó ngay ngôi nhà của mình luôn. Lại muốn vứt đồ:D. Còn tối giản tâm trí thì mình nghĩ sẽ là sự rèn luyện hàng ngày chứ không phải ngày một, ngày hai mà có được.

bài viết hay quá ❤️

Có tối giản suy nghĩ, dọn dẹp căn nhà tâm hồn sạch đẹp thì mọi thứ bên ngoài sẽ auto đẹp Eva nhỉ