Tại sao chúng ta sợ thay đổi?

  1. Phong cách sống

Thay đổi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, đón nhận tốt sự thay đổi có thể sẽ giúp bạn có những sự thăng hóa, cảm hứng trong công việc và đời sống. Nhưng đối với rất nhiều người, thay đổi đồng nghĩa với bất an, lo lắng và căng thẳng. Nếu như bạn có thể xác định được lí do tại sao mình sợ thay đổi thì sẽ dễ dàng vượt qua nó hơn. Dưới đây là 5 lí do phổ biến nhất giải thích tại sao mọi người hay sợ thay đổi.

STT-THAY-ĐỔI

Thay đổi mang lại cho chúng ta cảm xúc lẫn lộn

Mất đi những thứ đang có

Con người sợ thay đổi vì những gì họ có khả năng mất đi, một số sẽ cảm thấy mất tự tin vào bản thân, họ sợ rằng thay đổi sẽ làm họ mất đi hạnh phúc và niềm vui hiện tại đang có. Thậm chí chỉ là thay đổi vị trí chỗ ngồi cũng có thể khiến ai đó không vui (không muốn mất đi tầm nhìn cửa sổ và bức tường hữu dụng chẳng hạn).

Bối rối vì điều sắp xảy ra

Con người sợ thay đổi còn vì họ không hiểu lí do và trở nên bài xích, kháng cự. Thay đổi dẫn đến cảm giác không chắc chắn và đẩy mọi người ra khỏi vùng an toàn. Tuy nhiên dù chúng ta muốn rũ bỏ cảm giác ấy, đó cũng là một phần “thói quen” tiềm thức tìm kiếm sự an toàn.

Sợ thất bại 

Nỗi sợ thay đổi chủ yếu đến từ lo lắng thất bại, rằng chúng ta sẽ không đủ khả năng để thích nghi với cái mới, lãng phí thời gian. Con người là một sinh vật có lòng tự trọng cao, họ sẽ không cố thử những cái gì mà họ cho là không có khả năng thành công. Điều này sẽ giới hạn chúng ta tiếp cận với cái mới và khám phá thế giới, sợ thất bại gần như là rào cản lớn nhất để thay đổi và chạm tới các cơ hội.

der1573204656

"Liệu mình có thất bại và trở thành trò cười hay không?"

Thay đổi này đòi hỏi thay đổi khác

Một khi quyết định bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, sẽ có rất nhiều thứ mà bạn phải đối mặt. Có thể bắt đầu từ những thói quen nhỏ trước, cuộc sống hằng ngày của bạn sẽ bị xáo trộn, cũng như thời gian, kế hoạch mà trước đó đã được vạch sẵn.

Bạn chưa nhìn thấy được lợi ích

Bạn đã quá quen với cảm giác hiện tại, dù nó là tốt hay xấu. Bạn không xác định được tương lai nếu như thay đổi điều gì sẽ chờ đợi, mọi thứ đều mơ hồ mà không chắc chắn. Bạn muốn có một công việc lương cao hơn hiện tại nhưng lại sợ nếu như mình bỏ việc bây giờ thì sẽ mai này sẽ hối hận. Bạn muốn giảm cân và bắt đầu từ việc tập thể dục nhưng không biết liệu mình có giảm cân được nhờ cách này hay không. Bạn cần một thứ để tiếp sức cho bản thân ngay lúc đó, một động lực giúp bạn quyết tâm thay đổi.

vector-you-can-do-it-illustration

Tất cả đều có giải pháp khắc phục

Làm thế nào để ra khỏi thay đổi?

Cách hiệu quả nhất đó là chia nhỏ mục tiêu, nếu như mục tiêu lớn làm chúng ta bị choáng ngợp và ngần ngại thì hãy chia nhỏ nó ra để không còn thấy sợ nữa. Đây cũng là phương pháp để chúng ta dần thích nghi với sự thay đổi theo thời gian, hãy tạo thành thói quen và thực hiện từ từ từng bước một. Bạn sẽ không còn thấy việc thay đổi khó khăn đến thế vì mọi thứ đã có đà và trở nên dễ dàng hơn rất nhiều rồi. Ngoài ra cũng có thể tự an ủi, động viên bản thân kiểu như "Nếu như mình nhận làm project này thì tương lai mình sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn, thu nhập khá hơn" hoặc "Nếu như mình chạy thêm 1 km nữa thì mình sẽ giảm được cân và trở nên thon gọn vào tháng tới". Bạn có thể làm vậy để lấy động lực, tiếp thêm năng lượng cho bản thân mỗi khi muốn từ bỏ. Hoàn toàn đơn giản phải không nào? Thay đổi là cần thiết và tất yếu cho sự phát triển của mỗi cá nhân, đừng nên ngần ngại mà hãy tận dụng coi đây là cơ hội để làm mới bản thân. Chúc bạn may mắn!

Từ khóa: 

phong cách sống