Tại sao giáo dục phổ thông tại nước ta vẫn chưa cải cách chương trình?

  1. Giáo dục

Mặc cho đã có vô số nghiên cứu về việc chương trình học của học sinh phổ thông VN đang rất quá tải.
Và trên thế giới cũng có không thiếu ví dụ về các nền giáo dục phổ thông khác, với lượng giờ học ít hơn hẳn, lượng "bài tập về nhà" ít hơn hẳn so với ở trường lớp VN, nhưng đầu ra đào tạo lại tốt hơn (các em học sinh về sau dễ kiếm việc hơn, ít stress ít sợ học hơn, năng động hơn, khoẻ mạnh hơn)...Một ví dụ như vậy là các trường trung học tại Phần Lan. À không, thực ra thì cả giáo dục tiểu học của họ cũng vậy.
Vậy tại sao giáo dục VN mãi vẫn không chịu thay đổi, cải cách, học hỏi, các em học sinh nước ta còn phải chịu đựng nền giáo dục nát bét này đến bao giờ???
Từ khóa: 

cải cách giáo dục

,

chương trình học

,

giáo dục phổ thông

,

học sinh sinh viên

,

giáo dục

Nói chung là có quá nhiều lý do để giáo dục trở nên như vậy. Nào là đặc trưng của VN, định hướng phát triển, nội dung giảng dạy, kinh phí thực hiện, lợi ích, tâm và tầm của người cải cách, nhân viên dưới quyền, kể cả giáo viên và học sinh.... chấm chấm chấm (rất nhiều dấu chấm). Ngay cả vùng miền đã có sự khác biệt.
Vì vậy, đâu phải cứ cải cách là giải quyết được, cũng đâu thể bê nguyên xi chương trình người ta về dạy cho học sinh được. Mới hôm qua thôi Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bê nguyên giáo trình người ta về dạy nên dính cái đường lưỡi bò đấy.
Vả lại cả ngành giáo dục 1 quốc gia ko làm ra được cái chương trình dạy học cho ra hồn phải đi copy của người ta về thì mất mặt ABC quá còn gì. Thử hỏi ai dám đưa ra ý kiến trên mà ko bị ném đá.
Nội việc cải cách dùng hình vuông, tam giác xem, 1 cải cách chưa biết tốt xấu đã bị ném đá tơi bời hoa lá cành.
Giáo dục VN cải cách rất nhiều nhưng hiệu quả thì ko bao nhiêu và cứ thay đổi xoành xoạch theo từng đời Bộ trưởng. Như kiểu TTP của Obama bị Trump xổ tẹt vậy. Nên thôi, cứ chờ đi, ngày mai trời lại sáng và 6h30, trẻ lại vác cái balo nặng như balo lính đi học :v
Trả lời
Nói chung là có quá nhiều lý do để giáo dục trở nên như vậy. Nào là đặc trưng của VN, định hướng phát triển, nội dung giảng dạy, kinh phí thực hiện, lợi ích, tâm và tầm của người cải cách, nhân viên dưới quyền, kể cả giáo viên và học sinh.... chấm chấm chấm (rất nhiều dấu chấm). Ngay cả vùng miền đã có sự khác biệt.
Vì vậy, đâu phải cứ cải cách là giải quyết được, cũng đâu thể bê nguyên xi chương trình người ta về dạy cho học sinh được. Mới hôm qua thôi Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bê nguyên giáo trình người ta về dạy nên dính cái đường lưỡi bò đấy.
Vả lại cả ngành giáo dục 1 quốc gia ko làm ra được cái chương trình dạy học cho ra hồn phải đi copy của người ta về thì mất mặt ABC quá còn gì. Thử hỏi ai dám đưa ra ý kiến trên mà ko bị ném đá.
Nội việc cải cách dùng hình vuông, tam giác xem, 1 cải cách chưa biết tốt xấu đã bị ném đá tơi bời hoa lá cành.
Giáo dục VN cải cách rất nhiều nhưng hiệu quả thì ko bao nhiêu và cứ thay đổi xoành xoạch theo từng đời Bộ trưởng. Như kiểu TTP của Obama bị Trump xổ tẹt vậy. Nên thôi, cứ chờ đi, ngày mai trời lại sáng và 6h30, trẻ lại vác cái balo nặng như balo lính đi học :v
Cải cách đấy chứ, năm nào chẳng cải cách, nhưng ko thấy cải tiến mà chỉ thấy cải lùi thôi.
Lương giáo viên thấp, chất lượng giáo viên và cán bộ ngành giáo dục cũng thấp. Bạn mong đợi gì từ những thợ dạy 3 môn 10 điểm có thể dạy tốt những chương trình mới tiên tiến. Thêm vào đó, cơ sở vật chất đâu ra mà đú với đội Phần Lan, h đóng thuế cao như Phần Lan và lấy tiền đập vào giáo dục nhé, hẳn là chẳng mấy ai chịu rồi.
Chịu đến bao h thì chắc phải đợi có nhân vật nào có bàn tay sắt lên thì chắc mới khá lên được.