Tại sao người Digan (Gypsy, Romani people) lại bị ghét như vậy?

  1. Lịch sử

  2. Văn hóa

 

Từ khóa: 

lịch sử

,

văn hóa

Châu Âu ghét và phân biệt đối xử với dân Digan vì cách sống có phần kỳ quặc của họ. Người Digan chỉ suốt ngày lang bạt tứ xứ không mang quốc tịch, không cộng đồng, cứ vô gia cư lang bạt khắp nơi dẫn đến việc lây lan dịch bệnh, trộm cướp, tệ nạn xã hội.

Vì họ không quốc tịch, vô sản nên họ chẳng có gì để mất => độ liều lĩnh và nguy hại xã hội lại càng cao. 

Trả lời

Châu Âu ghét và phân biệt đối xử với dân Digan vì cách sống có phần kỳ quặc của họ. Người Digan chỉ suốt ngày lang bạt tứ xứ không mang quốc tịch, không cộng đồng, cứ vô gia cư lang bạt khắp nơi dẫn đến việc lây lan dịch bệnh, trộm cướp, tệ nạn xã hội.

Vì họ không quốc tịch, vô sản nên họ chẳng có gì để mất => độ liều lĩnh và nguy hại xã hội lại càng cao. 

Ở một số quốc gia, người Digan được cấp đất để sinh sống, cấp các tiện ích miễn phí và cảnh sát được yêu cầu bỏ qua những hành vi sai trái của họ (trừ những trường hợp nghiêm trọng). Thế nhưng người Digan không chịu hòa nhập với một xã hội bình thường. Thế nên công dân của các quốc gia đấy rất ghét và thù hận với những con người này.

Người Digan thích cuộc sống tự do, không ràng buộc và đặc biệt sống rất lãng mạn. Người Digan thích mặc quần áo sặc sỡ, thích nhạc nhẽo, hát múa. Năm nào cũng vậy, khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5, khi trời vừa đủ ấm để cắm trại, người Digan lại bỏ việc, dắt con bỏ học, rong ruổi khắp nơi cho đến đầu tháng 10. Dù luật pháp Liên Xô quy định việc một người trưởng thành không bị khuyết tật mà không chịu làm việc (chính thức) là phạm tội cũng không thể xóa bỏ hủ tục ăn sâu vào con người Digan. Và dĩ nhiên một nhóm người không công ăn việc làm mà phiêu bạt, lang thang mấy tháng trời như vậy không thể tránh khỏi ẩu đả hay tệ nạn xã hội. 

https://cdn.noron.vn/2022/11/22/main-qimg-da85a0854dae790c9443a3fdf7043493-lq-1669107556-1669107556.jpg
Hình ảnh người Digan đi phiêu bạt

Nhóm người Digan này thì thường sống trong các trại du mục, cách sống này còn nguy hiểm hơn các khu ổ chuột hay người vô gia cư. Những người vô gia cư hoặc những người sống trong khu ổ chuột ít nhất người ta cũng cố gắng ở lại một nơi cố định và giữ vệ sinh nhất có thể. Nhưng người Digan thì họ không ở cố định một nơi nào cả thế nên họ sống bẩn thỉu, vô tổ chức như thế này.

https://cdn.noron.vn/2022/11/22/main-qimg-b164fad443cba556e5cd27c5c033e54b-lq-1669107631-1669107631.jpg
Mình cũng từng nói chuyện với một bạn người Nga, bạn ấy kể rằng người Digan họ hay tiếp cận mọi người ở các nhà ga xe lửa và những người đấy cực kỳ hung hăng. Nếu như ai phớt lờ họ hay không chịu xem bói của họ thì những người đó sẽ chửi và nguyền rủa ngay lập tức. Mà người Nga lại rất mê tín nên những lời nguyền rủa đấy họ rất để bụng và bận tâm. Thế nên những người ta gọi nhóm người Digan đấy là ''đám phù thuỷ'' hay ''lũ tống tiền''. Nói chung người dân Nga rất ghét và muốn quét bỏ đám người này để xã hội sạch sẽ.

Ý bạn là ai ghét người Digan? Và ghét khi nào? Trước kia trong một thời kỳ nào đó hay hiện tại?

Mình có quen một bạn bên Thổ. Người Di Gan bên đấy ( hay đc gọi là Rom) hay sống trong những con xóm tồi tàn. Chính phủ cấp nhà ở xã hội thì việc đầu tiên là gỡ cmn cái cửa nhà để đem bán :)). Xã hội và chính phủ cố gắng tạo đk hòa nhập mà họ chịu đâu, sống vô tổ chức ăn vào máu rồi, phố xá thì rác rưởi, con cái thì đẻ vô tội vạ, bệnh tật triền miên. Đi nước nào cũng được nâng niu ưu tiên giúp đỡ các kiểu mà họ cứ như thế thì ai chả khó chịu bn. Nhưng đấy là ngta khó chịu vs phần lớn cộng đồng ấy, vs mấy cái xóm ấy. Chứ một người Di Gan lm việc đàng hoàng, sống đẹp và bình thường thì ngta cũng quý thôi bn. Như bên Thổ thấy dân bên đấy cũng khá quý người Rom, một số bộ phận chỉ cảm thấy bực khi người Rom than thở xã hội bỏ rơi họ trong khi chính họ ko chịu hòa nhập xh