Tại sao nhiều người luôn nỗ lực, học ngày đêm nhưng lại thường tỏ ra bản thân không nỗ lực?

  1. Phong cách sống

Mình có nhiều đứa bạn lần nào mình hỏi chúng nó là học bài chưa, ôn bài chưa, mày có nghe giảng không, mày có ghi bài không.... chúng nó đều trả lời rằng chưa học, học làm gì, có hiểu đâu mà học, ôn cũng không điểm cao được ôn làm gì???

Nhưng đi thi điểm chúng nó rất cao, trên lớp cô hỏi câu nào cũng xung phong trả lời vì chúng nó đã chuẩn bị bài ở nhà, có lần xem được vở ghi của chúng nó thì thấy ghi rất đầy đủ và chi tiết.

Tại sao phải nói như vậy để làm gì nhỉ? Mình luôn thắc mắc vấn đề này, chúng nó không muốn có người cùng cố gắng hay là muốn giấu giỏi, bạn chăm chỉ học thì bạn đạt kết quả cao thì bạn vui thôi chứ có ai làm gì đâu mà cứ phải nói như vậy nhỉ?

Từ khóa: 

nỗ lực

,

học ngày đêm

,

tỏ vẻ

,

không nỗ lực

,

phong cách sống

Thực ra người ta thường thích được khen thông minh hơn là khen chăm chỉ. Thi được điểm 10, lấy được giải thưởng, đỗ trường top, người ta sẽ chỉ nói là ôi thông minh quá, giỏi quá, mà không ai nói là vậy chắc học vất vả lắm nhỉ, 1 ngày bạn ôn luyện bao nhiêu lâu.

Trả lời

Thực ra người ta thường thích được khen thông minh hơn là khen chăm chỉ. Thi được điểm 10, lấy được giải thưởng, đỗ trường top, người ta sẽ chỉ nói là ôi thông minh quá, giỏi quá, mà không ai nói là vậy chắc học vất vả lắm nhỉ, 1 ngày bạn ôn luyện bao nhiêu lâu.

Chắc cũng vì có nhiều người họ khiêm tốn và ngại nói ra ý, giả sử bạn học rất giỏi nhưng xung quanh bạn có những người học yếu hơn, khi tụi nó hỏi "Mày học bài chưa, hay được nhiêu điểm..", thì là do tâm lý bạn đã mặc định họ học kém, và bạn biết điểm của họ sẽ không cao, nên bạn cũng sẽ ngại nói ra sự thật, vì chắc là do bạn muốn có thể hòa nhập với câu chuyện của đám đông, hay chỉ là do bạn nghĩ tụi nó sẽ nghĩ mình khoe khoang thành tích :>>

Mình nghĩ v kk

Chắc sợ nói trước bước hổng qua đó, nói học nhiều rồi thi không tốt sợ buồn và quê. Hoặc người ta sợ bị hỏi bài nhiều, sợ bị mượn bài chép. Chứ lúc nhỏ ko biết chăm chỉ và thông minh nó khác sao đâu mà bày đặt muốn nghe khen thông minh nên giấu. Mình mỗi khi gặp ai mà vậy là bảo "Lại khiêm tốn" :))))) thế rồi ai cũng cười cho qua chuyện chẳng phải bận tâm nhiều. Bạn cùng lớp mỗi người mỗi tánh, mấy đứa học kiểu giấu giấu vậy thì kệ nó. Mấy đứa nào học giỏi mà chỉ cách làm bài thì được quý mến và có nhiều bạn. Thế thôi

Thực ra còn 1 loại nữa là luôn nghĩ mình không đủ năng lực. Vẻ bất cần trước mặt mọi người thực ra là để che giấu sự tự ti rằng mình có cố gắng thì dốt vẫn hoàn dốt, không dám để người ta biết rằng mình đã cố gắng rất nhiều. Việc 1 người nhận thức kém và lười nhận kết quả kém vẫn đỡ bi ai hơn việc người đó nỗ lực hết sức rồi mà vẫn không đạt được kết quả cao.

Vì nếu không đạt được kết quả, sẽ bị người ta chê cười, đó giờ vẫn luôn quan niệm im im mà làm là hay nhất, bô bô cái miệng lại chẳng làm được gì thì nhục:)))

đấy là kiểu người ích kỉ, sợ người khác biết là mình chăm chỉ ôn bài học tập người ta sẽ chạy đến hỏi bài hoặc mong muốn dc chép bài, nếu bảo ko thì mất tình bạn, mà nếu để người ta chép bài thì mình bỏ công bỏ sức học, người ta đi chơi bời rồi người ta chép bài mình dc điểm bằng mình, thậm chí là hên thì cao hơn mình, như thế sẽ oan ức chứ. thà nói là chưa ôn bài gì còn hơn. kiểu suy nghĩ như thế cũng là phổ biến.

trường hợp thứ 2, mình từng như thế, đó chính là trong 1 nhóm bạn, đứa nào cũng chơi bời ko có chí tiến thủ như nhau, tự dưng có 1 đứa chăm học lên, sẽ bị những đứa khác kiểu "ôi con Hien dạo này chăm chỉ học lắm, t đến nhà nó thấy sách chất đầy" bằng 1 cái giọng ko phải là động viên, vui vẻ cho mình, điều đó khiến mình cảm thấy mình như là 1 tội đồ khi bỗng dưng chăm chỉ học vậy, vậy nên mình cũng sẽ phải giả vờ là tỏ ra ko học, chỉ chơi bời thôi cho giống các bạn, rồi mình tự học 1m, mình đã từng hèn nhát nt đấy :)))))