"Tết đoàn viên" liệu đã trở thành một câu nói rập khuôn, sáo rỗng?

  1. Văn hóa

Tết đã cận kề rồi, nhưng dường như đối với một đại bộ phận người Việt, đó không hẳn là một tin vui. Thực tế là, có không ít người, phần lớn là người trẻ, đã rục rịch khăn gói lên đường đi du lịch để "trốn" Tết.

Nguyên nhân tại sao lại có việc này? Phải chăng các giá trị truyền thống, ví dụ như việc đoàn tụ và thắt chặt tình thân gia đình, đang dần bị phai nhạt?

Tại sao nhiều người "ngại" đón Tết?

Trong bối cảnh môi trường làm việc căng thẳng hiện nay, nhiều người hình thành quan điểm rằng khi quanh năm đã phải mệt mỏi cật lực làm việc, thì hà cớ gì lại biến dịp Tết, một dịp mà họ có thể được nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, thành một "dự án" khác, gồm vô số những công việc không tên mà họ phải thực hiện.

gia-dinh

(Nguồn: VYC Travel)

Như đã nói, phần lớn những người có lối suy nghĩ này là người trẻ, đến từ những gia đình khá giả (vì thế có tiền để đi du lịch thường xuyên) và có quan điểm tương đối phá cách và hiện đại. Thế nhưng, quan điểm này có thực sự nên được khuyến khích? Khi mà những điều đáng trân quý như tình thân gia đình có khả năng lãnh nhận những ảnh hưởng tiêu cực từ nó?

Đón Tết cùng gia đình - một truyền thống cần gìn giữ?

Trái ngược lại với quan điểm phá cách trên, nhiều người lại cho rằng nếu như quanh năm chúng ta đã phải dành phần lớn thời gian để làm việc, thì Tết là thời điểm hoàn hảo để dành thời gian bên gia đình. Một lý do khác, chủ yếu đến từ những người thuộc các thế hệ trước, là những truyền thống như việc đón Tết cổ truyền nên được trân trọng và gìn giữ.

Truyền thống trên càng đáng được nâng niu và gìn giữ hơn khi chúng ta xét đến tầm quan trọng của việc thắt chặt tình thân gia đình. Tại sao lại như vậy?

tet-doan-vien

(Nguồn: Viettimes.vn)

1) Gia đình luôn ở bên ta:

Đây là điều không cần phải bàn cãi. Người thân trong gia đình, có thể nói, là luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay, yêu thương chúng ta vô điều kiện. Liệu có đúng hay không khi ta lại ưu tiên dành thời gian cho những việc khác, hoặc người khác, thay vì những người đã luôn ở bên cạnh mình?

2) Gia đình sẽ không bao giờ làm tổn thương ta:

Trừ một số trường hợp cá biệt, thì gần như người thân không bao giờ cố tình tạo ra các tổn thương cho chúng ta. Thế giới ngoài kia, với vô vàn các mối quan hệ đa hình đa dạng có thể sẽ thú vị và kịch tính hơn. Nhưng có được mấy người sẽ không làm bạn tổn thương, sẽ sẵn sàng yêu thương bạn vô điều kiện? Chẳng ai khác ngoài gia đình.

3) Chỉ có gia đình là hiểu ta nhất:

Những "người ngoài", dù là đồng nghiệp, hàng xóm, hoặc thậm chí bạn thân hữu, đều chỉ có thể hiểu được một vài khía cạnh của con người chúng ta - những khía cạnh mà chúng ta dám bộc lộ ngoài xã hội. Trong khi đó, người thân lại là những người ở bên cạnh chúng ta gần như suốt quãng đời, vì vậy chỉ có họ mới thực sự hiểu chúng ta, đôi khi còn nhiều hơn ta hiểu bản thân mình,

4) Dành thời gian bên cạnh ông, bà giúp họ trường thọ:

Nhiều nghiên cứu cho biết, người cao tuổi khi dành nhiều thời gian quây quần cùng con, cháu có thể giúp họ trở nên trường thọ. Việc có con, cháu ở bên cạnh đỡ đần những năm tháng tuổi già cũng sẽ giúp họ khỏe mạnh hơn. Và có ai lại không muốn ông, bà sống lâu trăm tuổi để có thể chứng kiến những thành tựu trong công việc và cuộc sống của chúng ta nhỉ?

tinh-than

(Nguồn: guu.vn)

Tuy nhiên...

...không phải ai cũng may mắn được sinh ra trong những gia đình êm ấm, người thân biết đùm bọc và yêu thương nhau. Có những người cha, người mẹ bị chính con cái của mình ruồng bỏ, đánh đập. Cũng có những đứa con được sinh ra bởi những ông bố bà mẹ vô trách nhiệm, bởi thế hình thành cho mình nhiều quan điểm sống lệch lạc. Bầu không khí trong gia đình không phải lúc nào cũng êm ấm, hòa thuận. Bởi vậy, khi suy xét đến tận cùng, có lẽ lựa chọn đón Tết theo cách truyền thống hoặc phá cách vẫn phụ thuộc vào mỗi cá nhân.

Cá nhân bạn thích đón Tết theo cách nào? Tại sao?


Tham khảo:

BáoMới.com: "Mốt du lịch trốn Tết của người Việt: nguy cơ phai nhạt các giá trị văn hóa".

Magforwomen.com: "4 lý do gia đình luôn tốt hơn bạn bè".

Hoa Học Trò Online: "Tết sum vầy: hãy dành thời gian bên gia đình mình nhiều hơn".

Báo Tiền Phong: "Tết 'ba không' - dành thời gian hiện diện bên nhau".

Tuổi Trẻ Online: "Người Việt phải dành 3 ngày Tết cho gia đình, tại sao?".

Từ khóa: 

gia đình

,

tình thân

,

tết

,

tết 2019

,

tết đoàn viên

,

văn hóa

Tết với mình ý nghĩa nhất là vì sum họp , đoàn viên thôi mà ❤️
Trả lời
Tết với mình ý nghĩa nhất là vì sum họp , đoàn viên thôi mà ❤️