Thẩm Thấu lan tỏa, bươn bã Sần Sùi

  1. Tư duy

  2. Văn hóa

  3. Lịch sử

  4. Phong cách sống

❰𝟭❱– Vài 'kỷ lục' cổ xưa-không còn “HOT” & dăm huyền thoại nhạt nhòa-không “CHILL”, không “CUTE”.. cũng chả “COOL”

▪︎ Với 36,4 triệu bản được bán ra trong vòng 2O năm, «Как закалялась сталь» trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, được tái bản 41 lần–https://bit.ly/3WHI8uZ. Chỉ riêng năm 1935, tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” (“How the Steel Was Tempered”) đã in tới 2 triệu bản. Được chuyển sang hơn 5O ngôn ngữ, trong đó, bản dịch tiếng Nhật được thực hiện bởi Ryōkichi Sugimoto–người sẽ “dâng tuổi thanh xuân để khỏi đớn hèn”/“cũng chết trẻ vào độ tuổi 32” như Nikolai Ostrovsky. 

<•>. Một chút 'nhìn qua', sát sạt cùng thời, tác phẩm “Gone with the Wind (Cuốn theo chiều Gió)”, tiểu thuyết năm 1936 của Margaret Mitchel với bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ (1861–1865) và thời kỳ Tái thiết sau đó–cuốn tiểu thuyết duy nhất (giông giống.. di sản 'đơn côi' của Ostrovsky) được xuất bản trong suốt cuộc đời của nữ tác giả: tính đến năm 2014, chỉ hơn 30 triệu bản đã được in trên toàn thế giới–https://bit.ly/3QkRYR8. Đương nhiên, khác với «Thép đã tôi thế đấy !», số phận của «Cuốn theo chiều Gió» LẠI bền hơn, được mải miết suy tôn trong kho tàng văn học Mỹ (đương nhiên, cũng nở rộ làn sóng-hâm mộ-kéo theo nọ kia khắp nẻo), không đơn thuần vì “nó” hay hơn, “nhân văn” hơn, mà «Gone with the Wind» CÓ GIÁ TRỊ HƠN bởi vì “nó” là CHÂN DUNG được BẢO CHỨNG sáng choang, bởi MỘT Ý THỨC HỆ CÒN TỒN sờ sờ. Điều này thì các thế hệ lãnh tụ Liên Xô (chớ đổ hết lên vai một “Chốp-siêu-nhơn”) không dành thời gian lăn tăn bèo bọt, y hệt chuyện bất cần biết thường dân Xô Viết thích xài tủ lạnh gì, chơi xe ôtô nào, khoái nhỉnh hơn người hàng xóm từ miếng thảm chùi chân ra sao.. 

<••>. Cũng nên biết, rằng Ryōkichi Sugimoto (杉本良吉, 1907-1939), nhà văn, đồng thời là một 'Mạnh Thường Quân' về nghệ thuật nổi tiếng Nhật Bản thời bấy giờ, vào hôm 3 tháng 1 năm 1938 (Chiêu Hòa 13), đã cùng với người tình là nữ diễn viên Okada Yoshiko (岡田嘉子, 1902-1992) vượt biên bỏ trốn sang.. Liên Xô, qua ngã Sakhalin, vì muốn THOÁT KHỎI chế độ phát xít Nhật Bản ĐANG LÚC THỊNH VƯỢNG. Hai người bị bắt giữ, Okada Yoshiko mang tội gián điệp–tù 10 năm (rồi.. thọ tới 9O tuổi), còn ngay năm sau, Sugimoto Ryōkichi bị tử hình, ở tuổi 32. Từ đó, người Nhật gọi «ngày 3 tháng 1» hàng năm là “Kakeochi no Hi”/駆け落ちの日–“Ngày cùng nhau bỏ trốn”, ghi nhớ một cuộc tình đẹp song.. không kết thúc đẹp. 

▪︎ Ngay tại Liên Xô, 3 bộ phim được sản xuất dựa trên cuốn tiểu thuyết này:

«Thép đã tôi thế đấy !»-1942, trong Thế chiến II; «Pavel Korchagin»-1956 (do Vasily Lanovoy thủ vai) sau Thế chiến II; «Thép đã tôi thế đấy !»-1973 (series truyền hình 6 tập; “Pavel” do Vladimir Konkin thủ vai)‐www.russainmoviesdirectory.com

▪︎ Cùng với “Và nơi đây bình minh yên tĩnh”, «Thép đã tôi thế đấy !» từng là 2 trong vài “sách gối đầu giường” của «người khổng lồ-lùn họ Đặng-từng mất dạy..học với Việt Nam». 2 năm sau khi Đặng tiêu diêu, năm 1999, “hãng phim A.P. Dovzhenko” đã hợp tác với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát hành bộ phim “鋼鐵是怎樣煉成/Thép đã tôi thế đấy !” kỷ niệm 50 năm thành lập CHND Trung Hoa. 

<•>. Lưu ý rằng, "Kiev Feature Films Studio" lập năm 1927, tới năm 1956 được mang tên nhà văn, đạo diễn lừng danh А.П.Довженко/A.P. Dovzhenko (1894-1956). Cùng với Sergey Eisenstein và Vsevolod Pudovkin, Aleksandr P. Dovzhenko được sử liệu điện ảnh thế giới ghi nhận, là những nhà điện ảnh kỳ cựu, đã góp công gây dựng tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của Điện ảnh Liên Xô & CH Xô viết Ukraina (thời mà Ukraina chưa.. “tái suy tôn các anh hùng Fascist” như những người.. “GIẢI PHÓNG Ukraine THOÁT KHỎI các tộc hạ đẳng” bon chen xung quanh, như hơn 1O năm gần đây).

⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃

❰𝟮❱– ĐỊNH MỆNH thú vị

Thú vị, ở chỗ: cả «Thép đã tôi thế đấy !» lẫn “Pavel” đều bật lên mối liên quan rất.. định mệnh giữa Ukraina và nước Nga (đang được/bị “văn minh nhân loại” suy tôn/rủa xả ngập tràn bằng khí thế.. Anh ngữ thượng đẳng).

Thú vị, ở chỗ: Có tới 3 phiên bản “Pavel/Павел” bằng xương bằng thịt: cả 3–tác giả cùng 2 diễn viên hiện thực hóa xuất sắc nhân vật.. đều là người Ukraina. 

● 

Nikolai Ostrovsky/Николай Алексеевич Островский (29/09/1904-22/12/1936) sinh ra tại ngôi làng nhỏ Viliya, thuộc tỉnh Volhynia-miền tây bắc Ukraina (xem bản đồ, trong ẢNH «một thời của THÉP»).

Ở tuổi 15, năm 1919, Ostrovsky tình nguyện ra mặt trận, tham gia Nội chiến, cùng Hồng quân (phe cộng sản, nhưng chỉ dung nạp người Bolshevik/phái đa số, thẳng tay thanh lọc Menshevik/phái thiểu số) CHỐNG Bạch vệ (phe bảo hoàng, quân chủ kết hợp tư sản) tại trường kỹ thuật ở Kiev, đã tham gia xây dựng tuyến đường sắt ở ngoại ô thành phố, được thiết kế để cung cấp củi cho Kiev. Tại công trường xây dựng, mùa thu năm 1920, Ostrovsky bị thương nặng ở lưng, cảm lạnh và mắc bệnh sốt phát ban sau khi nhảy xuống nước rét như băng để cứu một số gỗ đang chìm. Nikolai bất tỉnh trước khi được đưa về nhà. Những năm tháng gian nan vất vả đã hủy hoại sức khỏe của ông: 23 tuổi bại liệt toàn thân, 24 tuổi mù cả đôi mắt.

Phải nằm bất động trong suốt quãng đời còn lại, lúc đầu, Ostrovsky sử dụng “chiếc bút chì của mình", nhưng ngày càng yếu đi, ông không thể cầm được và phải 'viết' cuốn tiểu thuyết bằng cách 'kể' cho bạn bè nghe, rồi họ ghi lại giùm. Có chữ viết tay của 19 người trong bản thảo gốc cuốn tiểu thuyết.

Tháng 4 năm 1932, tạp chí “Molodaya Gvardia/người Cận Vệ trẻ” bắt đầu đăng; tháng 11 năm 1932, cuốn tiểu thuyết được xuất bản (4 năm, trước khi «Cuốn theo chiều Gió» ra đời). Năm 1935 Nikolai Ostrovsky được trao tặng Huân chương Lenin-huân chương cao quý nhất Liên Xô. Khoảnh khắc, danh tiếng của Ostrovsky lan rộng ra thế giới–cuốn tiểu thuyết về một “hậu bối Marvel–Captain America Avengers-phiên bản Nga”.. được dịch sang nhiều thứ tiếng, trong đó đã xuất bản ở Nhật, Tiệp và Hoa Kỳ (thời “American Dream” còn thực sự ngọt ngào với giới cần lao nuôi mộng phất giàu TO, NGAY, LUÔN). 

Tiểu thuyết thứ 2: «Рождённые бурей»/“Born by Storm” (phát hành 1936, phim 1957), được hoàn thành tập đầu tiên vào ngày 15 tháng 12 năm 1936, để rồi ngưng đọng vĩnh viễn khi một tuần sau, ngày 22 tháng 12, tim của Nikolai Ostrovsky ngừng đập.

❮“Ra đời trong bão táp” tái hiện những ngày mùa thu năm 1918, khi Ba Lan giành độc lập sau 123 năm bị chia cắt. Quân Đức rời khỏi vùng tạm chiếm Ukraina trong khi Ba Lan "tiểu bá" tiến hành gộp thêm các vùng đất Ukraina, Belarus và Lithuania/Litva vào “Liên bang Ba Lan” tiếp giáp với các phần đất thuộc Nga, Đức và Đế chế Áo Hung–căn cớ mà 2O năm sau, Ba Lan 'vô tội'-nhảy dựng, bỏng rãy khi bị các 'đại bá' láng giềng.. 'mổ thịt' lần nữa❯.

➙ Tất nhiên, với nhãn quan “dân chủ, tự do ngày nay”, dòm luôn 2 mắt, rõ ràng.. “Pavel”/Ostrovsky là.. “ác quỷ, kẻ tồi”.. rồi. Khỏi cãi.

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/13883174014637745-1674304270.jpg

Василий Лановой/Vasiliy Lanovoy (1934-2021)–gương mặt đã trở thành kinh điển cho HÌNH TƯỢNG Pavel/Павел trong ký ức nhiều thế hệ (không “мужик/nông dân/thô kệch” như vài minh họa poster, bìa sách hình dung.., mà bìa đăng trên NORON như trong ẢNH «một thời của THÉP» là một ví dụ điển hình) là một người miền nam Ukraina, cha mẹ anh xuất thân từ vùng nông thôn Odessa, nhưng chính anh đã lớn lên, làm công nhân ở Moskva khi di tản tránh phát xít Đức.

Trở thành diễn viên, Lanovoy kết hôn với Irina Kupchenko–một nữ diễn viên Liên Xô danh tiếng khác (sinh ra ở Áo, được đào tạo ở.. Kiev, trưởng thành tại LX/Nga, hiện 75 tuổi), và sống cùng người vợ thứ ba này tới cuối đời, sau 49 năm hôn nhân răng long-đầu bạc.

“Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô/Anh hùng Lao động Liên bang Nga” Lanovoy qua đời vì biến chứng của COVID-19 tại một bệnh viện ở Moskva cách đây 2 năm, vào ngày 28 tháng 1 năm 2021, chưa đầy hai tuần sau sinh nhật lần thứ 87 của ông.

2004, ông nhận Huân chương hạng 3 của Ukraina, do phát triển quan hệ văn hóa Nga-Ukraina, thậm chí ông còn nhận Huân chương hạng 2 từ Ukraina vào 2014–cái năm định mệnh nở “hoa Maidan”–khi các lực lượng miền Tây Ukraina nghiêng hẳn vào vòng tay “Fat-6”, lật đổ tổng thống 'thân Nga, tham nhũng', với sự 'đỡ đầu dân chủ' RA MẶT của Hoa Kỳ-người hùng của “thế giới Tự Do luôn luôn đức hạnh”. 

“Pavel”/Vasiliy Lanovoy lên án các cuộc đàn áp đẫm máu người dân miền Đông Ukraina biểu tình (khoái Nga, ghét 'Fat-6' lẫn Mỹ, EU, NATO) do “Euromaidan” hung hãn tiến hành, “Pavel”/Lanovoy chỉ rõ: Hoa Kỳ đang sử dụng người Ukraina vì lợi ích chính trị của mình.

➙ Tất nhiên, hiếng dòm rõ ràng.. “Pavel”/Lanovoy BÊNH NGA, là.. BẬY rồi, là “ác nhơn, kẻ tồi”.. rồi. Khỏi cãi.

Andrei Saminin/Андрей Николаевич Саминин sinh ngày 26 tháng 4 năm 1974 tại Zhitomir/Zhytomyr, cũng miền tây bắc Ukraina (xem bản đồ, trong ẢNH «một thời của THÉP»).

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/2333179934161643-1674304463.jpg

Andrei Saminin đã được trao tặng danh hiệu công dân danh dự của Bắc Kinh cho vai “Pavel” thành công rực rỡ ở Trung Quốc.

“.. khi chúng tôi đến Trung Quốc lần thứ ba (trong 5 lần để quảng bá bộ phim) Lesya đã mang thai con gái Masha của chúng tôi”. 

Người Trung Quốc nói đùa rằng họ là lý do khiến Pavel và Tonya chung sống..ngoài đời–mối tình lãng mạn giữa Saminin và vợ chỉ nảy sinh trên trường quay bộ phim "Thép đã tôi thế đấy !" năm 1999. Anh đóng vai “Pavel Korchagin”, và Lesya Samaeva đóng vai “Tonya Tumanova” ❮xem ẢNH-; https://bit.ly/3vaiy5N; https://bit.ly/3jsgIdX; https://bit.ly/3WG3Yic❯.

Theo vài dữ liệu chưa được xác thực, Saminin cùng gia đình đã sang Nga từ trước «cuộc xâm lược/cuộc phi phát xít» do Nga tiến hành “trực diện-không chính thức với NATO” trên lãnh thổ một “Ukraina-có chủ quyền và 'vô tội'-không hề.. sát hại đồng bào nghịch chính kiến”. 

➙ Tất nhiên, hiếng dòm rõ ràng.. “Pavel”/Saminin là.. cũng BẬY rồi, là “ác nhơn, kẻ tồi”.. rồi. Khỏi cãi.

3 đặc trưng THÚ VỊ, tạo nên một chuỗi ĐỊNH MỆNH thú vị:

<•>. “Bền Duyên” với thân phận “nhân vật Pavel” là 3 con người xương thịt ngoài đời, đều gắn bó với một Ukraina-không thượng đẳng (và vì thế, không khoan nhượng với tư tưởng Quốc Xã–thứ mà 7O năm sau lại được “tư duy dân chủ-nhân quyền-nhất hành tinh” ngụy xảo-ôm ấp, tưng tiu, cho bú mớm), cả 3 con người (đều được Liên Xô vinh danh) này cùng ra đời trên quê hương Ukraina, thậm chí ở miền Tây và Nam đất nước-nơi hàng chục năm sau nồng nhiệt-mơ xõa-òa-vào chốn "hào môn-khuê các" EU hơn là dạt về vùng phía Đông "quê mùa, ngố ngẫn".

<••>. «Thép đã tôi thế đấy !» không chỉ tháp cánh cho bao thế hệ thanh niên 15 cộng hòa Soviet suốt 57 năm Liên Xô lớn mạnh, mà còn góp phần tạo nên những “Pavel”-Lumumba, “Pavel”-Fidel, “Pavel”-Che Guevara, “Pavel”-Daniel Ortega, “Pavel”-Malcom X, “Pavel”-Nelson Mandela, “Pavel”-Hugo Chavez.. v.v..

<•••>... vừa là một trong những tác phẩm-khắc họa-điển hình của một thời Liên Xô khốn khó, máu lửa, sần sùi giữa thách thức tồn vong và phát triển; sâu xa hơn, «Thép đã tôi thế đấy !» cũng vừa là chiếc cầu nối quá khứ vinh quang của Cộng hòa Soviet Ukraina với “chiến dịch-phi-Fascism hóa” đất nước Ukraina vốn phân liệt, dưới tham vọng địa-chính trị “bài Nga/phá khối Slav” (Xla-vơ, nhóm ngữ tộc lớn nhất châu Âu, gồm các nhóm tộc người Belarus, Nga, Ukraina, Czechia/Séc, Ba Lan, Slovakia, Bosnia, Bulgaria, Croatia, Macedonia, người Serb, Slovenia e.t.c) do liên minh Mỹ–phương Tây tinh vi ủ-xúi-dưỡng-kích ròng rã suốt 78 năm (1945–2023) nhằm giữ vững lợi ích thống trị của «nền Văn minh ❛Pax Americana❜ đơn nhất-thượng đẳng-tối cao-chí thánh».

• • •

Cả 3 con người nói trên đều KHÔNG THUỘC VỀ một Ukraina quyết tâm hướng tới mục tiêu: “Quốc gia Thượng đẳng của Nhơn Quyền”.

“Pavel”, trong thế giới cao quý ấy, đương nhiên là: phế nhân, phế vật, PHẾ TÍCH. 

• • •

Câu chuyện về Pavel Korchagin truyền cảm hứng và cung cấp một góc nhìn ngoạn mục về Liên Xô: thời Cách mạng tháng 1O và Nội chiến. Dễ hiểu rằng, đó là giai đoạn thường bị các nhà sử học “kiên quyết bảo vệ trật tự-phương Tây-văn minh”, hoặc bóp méo, hoặc lờ lớ lơ, khinh miệt. 

Cuốn tiểu thuyết theo dõi diễn trình biến đổi của chàng trai nông dân (không tinh hoa, chả đẻ ra trong hoan lạc) từ một người thô cục trở thành một người lính có kỷ luật của “cách mạng” (lật đổ tinh hoa thời ấy). Người đàn ông thuộc tầng lớp lao động này thay đổi nhiều đến mức anh ta là hình ảnh thu nhỏ của khái niệm 'người đàn ông mới' của một “chế độ mới”–hoài vọng.. “không còn ai dám bóc lột ai” (!).

Chàng Pavel rốt cuộc đã ĐOẠN TUYỆT với Nàng Tonia Toumanova sinh ra trong một gia đình danh giá-tư sản, tuy biết thương người nghèo, nhưng vẫn cứ là “cõi trên-tiểu tư sản” ủy mị (thứ, mà bây giờ lềnh khênh đầy thế giới, như một thực tế hiển nhiên, khó ai bụm.che.dập.diệt nổi). 

Nhân vật chính được khắc khảm như một “cá nhân cộng sản hoàn hảo, lý tưởng” đã qua đời trong hiện thực vào ngày 22 tháng 12 năm 1936, ở tuổi 32, sau khi bị liệt và mù lòa do bệnh viêm cột sống dính khớp di truyền và hậu quả của bệnh sốt phát ban. 

“Pavel”/Ostrovsky ấy đã không thể hoàn thành cuốn sách thứ hai của mình ❮“La valeur de la vie humaine en Russie (1836-1936)”–phân tích của Tristan Landry-professor at the University of Sherbrooke (Canada), on 8 September 2022-https://bit.ly/3Cnv4CP❯–xem ẢNH: «thép đã tôi KHÔNG cuốn theo chiều gió».

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/2333179934161647-1674304691.jpg

⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃

❰𝟯❱– 2 KHÁC BIỆT cực cơ bản giữa các mẫu «Người Hùng»

⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃

Khó thể liệt kê vô thiên lủng các 'tấm gương-không-phí hoài-tuổi thanh xuân' trong "xã hội tư bản" đương đại (nếu mãi vấn vương quanh “ý thức hệ bản/sản” như là một LẼ ĐỜI DUY NHẤT hiệu quả, như là một Chân Lý DUY NHẤT SÁNG TRƯNG, dùng để PHÂN BIỆT THIỆN-ÁC, TRẮNG-ĐEN): 

– chẳng hạn 'thiên tài' Steve Jobs (không tính những Elon Musk, Bill Gates, Mark Zuckerberg v.v.. vốn từng chói lòa, và đang vẫn rất tươi tắn sống, cống hiến, hưởng thụ những gì xứng với tài năng bỏ ra); 

– hay Nick Vujicic, người truyền cảm hứng-Không tay chân-nổi tiếng tịch Úc gốc Serbia; 

– hoặc mới nhất: một Lionel Messi đã vượt trội “vua Pele”, qua mặt "đồng hương-hoàng tử Maradona”.. khi ít nhất ngay tại thời điểm đăng quang, 'người ưa đi bộ để lừa đối thủ' này đã sở hữu trong tay vô số hào quang (mà ngay cả “hoàng đế” Beckenbauer, hoặc “Ronaldo béo-ngoài hành tinh”, “CR7 Ronaldo”, hoặc “Ninja” Mbappe.. còn thẫn thờ mơ ước), với tấm áo choàng “bisht” vương giả xô lệch hờ hững trên vai (dù chưa biết, dăm năm nữa.. chàng có đốt đời mình trong “mai thúy” như “đấng sáng tạo trái táo cắn dở”, hay như “người có bàn tay của Chúa” v.v.. hay không–https://bit.ly/3J1m6iH).

HỌ, các 'tấm gương-không-phí hoài-tuổi thanh xuân' trong "xã hội tư bản" đương đại,.. luôn thành lập các quỹ từ thiện, tài trợ cho những tầng lớp cơ nhỡ, gặp khó khăn, cứu trợ Covid-19, truyền cảm hứng cho hàng vài thế hệ,.. 

HỌ, xét đến cùng, đều Xả thân vì Lợi Ích (đừng chỉ nói “vì tiền”, quá xỉa mỉa rẻ rúng, với mục tiêu hạ nhục, và xuất phát từ lòng tị hiềm lệt bệt). 

Đều vì LỢI ÍCH, dù là cho cá nhân hay cho cộng đồng, và được xã hội cổ xúy, suy tôn. 

HỌ–Có gì SAI ?

• • •

Trong khi đó, hình tượng Pavel/Павел xả thân chẳng vì Lợi Ích GÌ, ngay của chính anh ta (dù ngoài đời, Ostrovsky đã được Nhà nước Soviet chăm sóc biệt đãi, thì ông vẫn không có nổi một tẹo tài sản nào truyền lại cho người thân) mà là cho CÁI CHUNG vĩ đại.

Nhìn, dòm, soi, ngẫm từ nhiều góc, trên CHỈ một mặt phẳng của “thế giới tiêu dùng kiêm cạnh tranh khốc liệt” đương đại, hẳn 3/4 hành tinh đang bụm cười (nếu được gợi, hỏi).. rằng, 

— nếu Павел không ngu thì càng là loại “cuồng lòa”, “hy sinh vì giới cầm quyền độc tài, phi nhân, bất nghĩa”. ❛NGU❜ thì chết, ai thương xót gì ? Huống hồ “noi theo mần chi ?”.. blah..blah..blah.

Cũng theo LOGIC suy lý của “thế giới tiêu dùng kiêm cạnh tranh khốc liệt”– chính các xã hội như "bọn Tàu phù", 'bọn Nga ngố', 'bọn Ấn nghèo hèn kiết xác', hay 'lũ Nam Phi, Brazil, Trung Đông đen thui hoang dại' (vốn.. nhung nhúc hơn 41%-gần phân nửa số dân khờ khạo, không tinh hoa, phi thượng đẳng của suýt soát 8 tỷ dân Địa Cầu) lại cứ vẫn.. dây dưa với cái thứ hình tượng 'cuồng ngu', 'phi dân chủ' ấy. ➙ TẠI SAO ? 

— Lý giải sâu hơn thì sẽ phải 'lún lầy' trong 'bãi chiến trường luận thuyết/biện bịp' và không hề là mục đích thẳng tuột của loại “sân-chơi-viết-lách-gọn ghẽ-vài mươi nghìn con chữ-mua vui-vài tô canh gà” này.

Tuy nhiên, không khó gì khi buộc phải chỉ rõ 2 LÝ DO (chưa cần moi tới cái thứ..3) KHÁC BIỆT giữa các dạng kiểu “anh hùng/thần tượng”: 

▪︎ LÝ DO 1:

— sự KHÁC BIỆT rất cơ bản của những thế hệ yêu quý hình tượng/phẩm cách của Павел Корчагин/Pavel Korchagin và các thế hệ vừa sở hữu cả thế giới siêu thực của «Marvel & DC» lẫn thế giới thực của các “doanh nhân hái tiền tỷ”, nằm ở chỗ: 

➙ một bên cống hiến tuổi thanh xuân CHO ĐÍCH CUỐI, là: 

HOẶC có được giải thưởng/lợi ích rõ ràng–HOẶC bị vứt ra gầm cầu/ghế đá công viên, với con số O bẽ bàng, đói lạnh; 

➙ trong khi bên còn lại–cống hiến không chỉ “thanh xuân” mà còn “cả đời”.. cho xã hội, tổ quốc, lý tưởng.. bất cần toan tính.

▪︎ MỘT BÊN là MỠ-BƠ, MẬT ONG, SỮA TƯƠI, CÀ RỐT... (hoặc: ĐÒN ROI-ĐÓI RÉT-HỦY DIỆT), còn MỘT BÊN là TẬP THỂ, TỔ QUỐC, LÝ TƯỞNG (hoặc, cũng y chang: ĐÒN ROI-ĐÓI RÉT-HỦY DIỆT) 

➙ Chẳng phải Sự Thật trắng phớ, phũ phàng, rành rọt như thế sao ? 

KẾT QUẢ ngộn ngợp, bàng hoàng, 1991: 

BÊN không trưng ra “cà rốt” thay cho “ước mơ hùng vĩ” (dù cũng thực hiện được khá nhiều kỳ tích có thực, nhưng vẫn đủng đỉnh, ỏng eo xem thường ham muốn ngắn ngủi của đời người..).. ➙ ĐÃ THUA. THUA, tất yếu.

Vừa tròn 31 năm, từ ngày ấy 31.12.1991 (hoặc có nơi còn tính từ.. 26.12 cơ) tới 31.12.2O22 vừa qua. Một đứa trẻ ra đời khi Москва hạ cờ “thủ đô giai cấp vô sản toàn thế giới” sau 74 năm oanh liệt (hay 69 năm tồn tại, tùy cách tính hoan hỉ hay buồn sầu..), nay, đứa bé ấy đã bước vào ngưỡng.. trung niên.

Sự sụp đổ/tan rã của Liên Xô ngay lập tức được ĐÁNH DẤU là sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh (cùng sự vô hiệu của «Hội nghị Yalta») và “cấu trúc Lưỡng Cực” (từ Hán-Việt, đáng vứt bỏ ?) kéo dài gần nửa thế kỷ kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ Hai bung toang, Mỹ NGHIỄM NHIÊN trở thành siêu cường duy nhất trên thế giới sau khi Liên Xô sụm sụp, rõ ràng: nhờ năng lực 'thấu cảm quyền người' của ngài Gorbatchov phi thường.

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/2333179934161657-1674304911.jpg

▪︎ LÝ DO 2:

Thế giới đó (của «Marvel & DC») tuy được dựng lên từ Holywood nhưng nó CÓ THỰC hơn hàng triệu lần cái thế giới mà tác giả THẬT sinh ra Pavel lẫn hàng chục thế hệ CÓ THẬT đã sấp ngữa hy sinh không tiếc thanh xuân, KHÁC BIỆT NHAU càng ở một LÝ DO thứ 2 (cũng là cuối cùng, không cần moi bươi hoa hòe gì thêm nữa) thực sự phũ phàng: 

➙ Cha Mẹ ĐẺ ra “nó”/cái thế giới bao la siêu nhân/X-men v.v.. lẫn của các “doanh nhân hái tiền tỷ” ấy.. ĐÍCH THỰC là dòng dõi BÁ-ĐẾ, đã và đang thống trị cái trần gian nhoi nhóc 8 tỷ người khao khát chòi/lèn/dẫm/nựng nhau này, thỏa mãn ĐƯỢC tất tần tật quỷ dữ lẫn thiên sứ, trong đó, tự nguyện và tự động muôn người quýu-ríu học thuộc lòng.. “Kim Bản vị màu xanh thơm phức”, được IN thong thả từ.. thiên đường bên bờ sông Potomac rợp bóng bồ câu.

Chả có vấn đề chi to tát, vì, loài người (ít nhất cũng hơn 3/4, trước ngày 24 tháng Hai 2022) đã bằng lòng với “vòm trời tự do” mang tên «NASA•APOLLO•NATO•PAX AMERICANA» hơn nửa thế kỷ rồi,..

NHƯNG, hỡi ôi,

Đấng CHÚA toàn năng lại phái “ác quỷ Satan-họ Pu-tên Tin” xuống trần để thử thách “Phúc Âm/Đức Tin” nơi đáy lòng thiện lành của các chủng da trắng-"Con yêu" của Ngài.

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/2333179934161661-1674305002.jpg

Hiện thân của “Pavel vần -IN” chứ không phải “hậu tố -sốp, -chốp”–một “PAVEL”-tim nóng, đầu lạnh, cùng hàng trăm “PAVEL” không-tiếc-thanh-xuân.. tiếp tục tòi ra, THẾ CHỖ CHO các quý vị «КПСС-bất lực-mòn rêu» vẫn cay-con-cà-cuống. 

PHẢI TIÊU DIỆT lũ “PAVEL” bẩn thỉu này–ngay chính quý vị tự hào “đỏ quạch dòng huyết bôn-sê-vich” cũng lao vào bỉ bôi, soi mói, tích phân đạo hạnh (xem ẢNH «móc, chê, mỉa, chửi» & «bươn bã mò, rờ..») chê chửi không tiếc lời vì.. họ thấy «lý tưởng khép khung» của riêng họ phụng thờ bị Putin/nước Nga “tư bản”.. đe dọa (“họ Pu-tên Tin” cũng cho cạnh tranh nghiệt ngã, cũng cho nhoi nhộn băng phe, cho tự do móc mỉa, cũng cho sở hữu nọ kia, cũng trấn áp y chang Huê Kỳ, cũng.. "hễ ĐỤNG là CHẠM"..v.v... “PAVEL–họ Pu-tên Tin” CHỈ NÓI KHÔNG với «kim bản vị Xanh» và «đế quyền thượng đẳng toàn cầu-nhân danh Tự do, Dân chủ»).

Thực ngoạn mục.

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/2333179934161664-1674305071.jpg

⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃⁃

❰𝟰❱– BẾN TRẦN, luôn trần trụi–lưỡi cày khác với Vi mạch, Sần sùi sao so nổi với Lan tỏa.. 

Lúc cần tiêu diệt kẻ thù (bất kể đó là bạch vệ, tiểu tư sản, địa chủ, phản bội, phản động, phản quốc..; hay đó là.. cảnh sát, đế quốc, bành trướng, xâm lược, diệt chủng, khủng bố v.v..) người ta buộc phải (thậm chí phấn khích, thăng hoa, say đắm..) bạnh hàm-trừng mắt-nghiến răng.. khinh miệt, mạt sát, phủi bỏ, đoạn tuyệt, kết án, phán xử.. tóc tai dựng ngược-tim gan Đanh Thép với tâm thế/tư cách «thế thiên hành đạo, phù chính diệt tà», oai nghi sát khí. 

AI mà không như vậy ? SAI chăng ? hay.. PHÍA TA là ĐÚNG, nghịch TA là.. 'bé cưng', mới.. đích thực "nhơn văn đạo hạnh" ??

Trạng huống «Lúc cần tiêu diệt kẻ thù», thông thường rơi vào bối cảnh, tình thế mặc định:.. CHIẾN ĐẤU, MỘT MẤT MỘT CÒN (luôn xuất hiện trong những 'khung trời': Giải phóng tổ quốc/lật đổ bạo quyền/đấu tranh VÌ Độc Lập Dân Tộc/đảo chính giành ngôi/đấu đá tranh cơm/thảm sát hận tình.., trai thôn giành gái xóm v.v..).

«Thời Pavel» là thời cái MỚI của triệu-người-tay-trắng QUYẾT PHẢI LẬT NHÀO/TRẤN ÁP bộ máy CŨ KHỌM-NUA GIÀ của một nhúm lũ ngợm thối rữa, hút xương-bòn tủy số đông (ở chiều ngược lại, phía bên kia của «MỘT MẤT MỘT CÒN» cũng khặc khừ, say máu tương tự–chẳng “nhơn quyền óng ánh” hơn tẹo nào).

Nhưng, đấu tranh cho những giá trị NHÂN SINH, xây dựng chuỗi kỷ nguyên vì DÂN SINH khác hẳn.

— Vì “DÂN TỘC”, có thể.cần, thậm chí buộc phải thô ráp.bạo lực.kiên quyết.Sần Sùi;

— Vì “DÂN SINH”, “Dân Trí”.. nên.cần.và/hoặc CHỈ CÓ THỂ điềm tĩnh.tinh tế.Thẩm Thấu. 

Mọi thứ cần chế tài.phán xử.nghiêm trị.. đã có LUẬT PHÁP, dẫu cho LUẬT PHÁP vốn chỉ bảo vệ sự “Bình Đẳng” và còn khoảng cách khá xa với “Công Bằng-thấu Tình-đạt Lý”.

Đã “tếu táo” một chút về tác phẩm, về những con người ban hình hài, thổi hơi thở và dưỡng sự sống cho «Thép đã tôi thế đấy !», thì sao lại không.. thử “nghía” một tẹo về cái nguyên liệu «THÉP» mà Ostrovsky đã ấp ủ trong đau đớn bệnh tật, rồi bật thành tên «THÉP đã tôi» cho 'đứa con' đầu lòng, và cũng là 'đứa' duy nhất thành.. “người” ?

Hầu như «một số quý ngài»‐càng kiết..văn hóa, càng thường quen săm soi, phán xét, phản biện, thậm chí chê-chửi dựa chủ yếu vào cơn say tốc độ của “cuộc đua chênh nhau tiếng gáy”, nên không lạ khi nhắc nhớ về thời «thép đã tôi» là một “sự thiệt nhạt phèo”.. “chả cung cấp gì mới trong cái thời cứ một nháy mắt lại vạn điều sinh sôi, biến đổi”.

Cho nên, 

.. chả ai ùn ùn nhao vào hồi tưởng về “Thời đại đồ Sắt” (thời kỳ cuối cùng trong hệ thống 3 thời đại phân loại các cộng đồng xã hội tiền sử).. làm chi cho.. mệt. 

Từ 7000 năm trước Công nguyên (TCN)-thời của Sắt, hơn 6 thiên niên kỷ sau, loài người phương Đông mới tiếp tục phát hiện ra THÉP/鋼/steel: thế kỷ 11 TCN (tức tính từ 1100 TCN tới năm 1001 TCN–khi Chúa.. chưa rảnh, xuống trần để khải huyền). Diễn ra sau “thời đại đồ Đá, đồ Đồng”, tận từ 1500 năm TCN, “thời đại đồ Sắt” (ở những vùng “mông muội-không TRẮNG da”) ĐÃ phát triển, trong khi mãi tới thế kỷ 8 TCN tại Trung Âu và vào thế kỷ 6 TCN tại Bắc Âu.. “dân da trắng văn minh ngày nay” MỚI biết.. “SẮT/Iron/鐵”, là gì. 

Những «sự thiệt» kiểu vậy, không bị quên lãng, thì rồi cũng bị lú lấp dưới “kim bản vị”.

Cách 5 ngày khi bài VIẾT TẢN MẠN này gần hoàn thành, các nhà khoa học thuộc Đại học Đông Bắc ở Thẩm Dương (không.. trộm cắp gì 'thành tựu của Mỹ') ĐÃ tạo ra “thép siêu cứng” kèm tính chất có thể kéo căng (một mẩu thép nhỏ cỡ móng tay có thể chịu trọng lượng của chiếc xe nặng 2 tấn mà không nứt gãy). Quý vị “Tàu Khựa” công bố loại thép mới trên tạp chí “Science” hôm 13/1 (tham khảo: Scientists invent new stretchy 'super steel'–Jan 17, 2023–https://bit.ly/3Xo01zs).

Cũng không nhiều % của bất kỳ cư dân quốc gia nào lại quanh quẩn mò sờ lâu hơn về «Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư/4.O» để hiểu, thay cho tìm cách đẻ ra tiền để xông xênh. 

Đến nay, lịch sử nhân loại đã chứng kiến 4 cuộc cách mạng công nghiệp/khoa học-kỹ thuật. Cuộc thứ nhất, vào cuối thế kỷ XVIII, khai sinh ra nền công nghiệp cơ khí.. tạo ra sản xuất hàng hóa, tạo ra kinh tế thị trường, … đưa sắt, THÉP lên ngôi cao ngưỡng mộ của loài người, trong đó, văn học tụng ca THÉP–chỉ là một phần của niềm kính phục đó. Tuy nhiên, hỡi ôi, cuộc CM thứ Tư, từ đầu thế kỷ XXI, đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi SỐ/SỐ HÓA của toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của con người, đã khiến diễn trình TIẾN HÓA của nhân loại nâng cấp lên những tầng cao mới (mà 8O% “giới trẻ gen Z” mỉm chi cho là.. "chuyện phải vậy, nhỏ híu"). THÉP, hiện vẫn quan trọng, nhưng ngoài THÉP, con người còn ti tỉ thứ khác để tưng tiu, hoan hỉ, phụng thờ, so sánh v.v.. 

— Thời đại của “Павел Корчагин” cùng với Liên Xô/CCCP đã HẠ MÀN•HẾT VAI (như một mô tả lừng danh, tuy lắt léo-éo le, song ngoạn mục, thú vị: “không hối tiếc 'nó' thì không có trái tim, muốn phục hồi 'nó' thì không có khối óc”–xem ẢNH: «ПУТИН‐another life of Pavel Korchagin»);

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/2333179934161674-1674305322.jpg

nhưng không may.., «thần thái» của kỷ nguyên đó không.. biến mất, chỉ “từ dạng này chuyển hóa thành dạng khác”, TIẾP DIỄN trong phim trường-đời vĩ đại, với muôn trùng kịch bản, cho hôm nay và vài trăm năm nữa.

▪︎.. thế giới thực của các “doanh nhân hái tiền tỷ” KHÔNG BAO GIỜ CÓ THỂ KHỞI PHÁT từ.. những trái tim, khối óc NHƯ Павел Корчагин được ư ? 

▪︎ Có gì ngăn chặn, cấm đoán hoặc phá hủy nổi Sự CHUYỂN HÓA, Sự TÍCH HỢP, Sự NÂNG CẤP ngoạn mục ấy chăng ?

“Pavel” thời nay, KHÓ SỐNG hơn thời hùng hục, sần sùi, ngoạc mồm, vung nắm đấm.. nhiều diệu vợi, xa nghìn trùng–nếu không muốn nói: 

— So làm sao được hiệu quả của thời kỳ “lưỡi cày sục đất” với thời đại “vi mạch xếp tầng” ?? ❮“stacked chiplet”– Universal Chiplet Interconnect Express (UCIe)–Dec 13, 2022; https://bit.ly/3krUcCh; https://bit.ly/3XOpEZO❯..

https://cdn.noron.vn/2023/01/21/13883174014637785-1674305500.jpg

Không nhận dạng được sự khác biệt này, thì, ôm chân/níu áo Tả/Hữu cỡ nào, sớm muộn cũng.. “vàng hoe dĩ vãng, tiền đồ rêu xanh”. 

«Thép-ĐÃ TÔI»—ai cũng ít nhiều đã biết; song, 

thẩm thấu.tụ vón.kết tinh—«tiến trình tiến hóa Công Bằng/chuyển đổi SỐ•SỐ HÓA» ấy vẫn chậm rãi, khoan thai diễn ra, không cầu nhiều người nhận ra, không vội vàng, chẳng bạo liệt như thời cần phô trương bạo lực, sần sùi, thô kệch. 

Bươn bã dĩ nhiên là.. 'lạc trôi' hơn hẳn Lan Tỏa 

Từ khóa: 

giải phóng

,

đấu tranh

,

cuộc xâm lược nga

,

dân chủ

,

tự do

,

tư duy

,

văn hóa

,

lịch sử

,

phong cách sống

bạn vừa thích đọc sách vừa am hiểu nhiều quá. Mình thắc mắc những bức hình trong này là bạn tự làm và làm bằng gì ạ, trông đẹp quá

Trả lời

bạn vừa thích đọc sách vừa am hiểu nhiều quá. Mình thắc mắc những bức hình trong này là bạn tự làm và làm bằng gì ạ, trông đẹp quá