Than phiền làm sao mới hiệu quả?

  1. Tâm sự cuộc sống

Than phiền là bản năng của chúng ta, nhưng thường không được tận dụng hiệu quả. Vậy làm sao để biến than phiền thành kỹ năng có lợi cho mình?

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Chào bạn, mình nghĩ than phiền là một bản năng không mấy dễ chịu, thế nhưng nếu bạn cho rằng có thể biến nó thành kỹ năng có lợi thì mình cũng sẵn lòng chia sẻ một vài gợi ý.

Hãy cân nhắc thời gian, địa điểm, từ ngữ và tâm trạng của đối tượng mà bạn quyết định than phiền. Trong khi than phiền thì hãy cố gắng giữ thái độ vui vẻ, tích cực để người nghe không có cảm giác nặng nề, khó chịu.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn hãy sẵn lòng lắng nghe người khác than phiền ở mọi nơi, mọi lúc, nếu bạn muốn họ lắng nghe bạn.

Chúc bạn kiên nhẫn.

Trả lời

Chào bạn, mình nghĩ than phiền là một bản năng không mấy dễ chịu, thế nhưng nếu bạn cho rằng có thể biến nó thành kỹ năng có lợi thì mình cũng sẵn lòng chia sẻ một vài gợi ý.

Hãy cân nhắc thời gian, địa điểm, từ ngữ và tâm trạng của đối tượng mà bạn quyết định than phiền. Trong khi than phiền thì hãy cố gắng giữ thái độ vui vẻ, tích cực để người nghe không có cảm giác nặng nề, khó chịu.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn hãy sẵn lòng lắng nghe người khác than phiền ở mọi nơi, mọi lúc, nếu bạn muốn họ lắng nghe bạn.

Chúc bạn kiên nhẫn.

Đầu tiên bạn nên biết là có 2 kiểu than phiền:

  • Than phiền để giải tỏa (Expressive complaining): Khi chúng ta kêu ca đơn thuần chỉ để "xả hết" những tâm trạng tiêu cực. Ví dụ như "Bực ghê ta cứ rớt mạng hoài!"
  • Than phiền để tìm giải pháp (Instrumental Complaining):Khi bạn than phiền nhưng kèm theo hướng giải quyết hoặc mang tính xây dựng để thay đổi tình huống. Ví dụ như "Hôm nay mệt thế nhỉ, tối nay cậu giúp tớ rửa bát được không?"

Cả hai kiểu than vãn đều có lợi theo cách riêng, và đây là một số cách để than phiền có hiệu quả:

  • Chú ý tần suất

Đầu tiên, bạn cần để ý tần suất mình đang than vãn, ai đang lắng nghe mình và thời điểm mình xả stress có hợp lý không, tránh trường hợp mình than nhiều đến mức người khác "không kịp thở".

  • Chuẩn bị nội dung

Trước khi bắt đầu, hãy tự kiểm tra lại xem bạn định than phiền về vấn đề gì, như thế nào. Việc này giúp bạn kiểm soát được lời nói và hành động tiếp theo, tránh “phun trào” không đáng có lên người nghe.

  • Thông báo thời điểm

Dù chỉ là muốn giải phóng cảm xúc hay tìm lời khuyên, hãy nói cho họ biết trước là bạn cần người lắng nghe mình than phiền một chút, để họ cảm thấy thoải mái và giúp đỡ bạn tốt hơn nếu cần.

  • Áp dụng phương pháp Sandwich

Đây là một chiến lược giao tiếp tinh tế, hoàn toàn khác với việc "thảo mai". Lớp bánh mì ngoài cùng là lời mở đầu cho hội thoại, nhắc đến một câu chuyện nào đó khiến người nghe cảm thấy đồng cảm. Phần nhân là vấn đề chính bạn muốn than phiền. Lớp bánh mì cuối cùng, bạn sẽ nói những lời gợi mở để tìm phương hướng giải quyết hoặc hỏi lời khuyên, nhờ vậy người nghe sẽ cảm thấy sẵn lòng giúp đỡ bạn hơn.

  • Viết nhật ký

Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để lắng nghe và thấu hiểu mọi vấn đề cho bạn, nhưng quyển nhật ký thì có. Bạn có thể sắp xếp và điều tiết lại các suy nghĩ của mình qua cách viết tự do (word vomit) hoặc trả lời các câu hỏi theo mẫu sẵn. Đôi khi bạn sẽ tự tìm thấy hướng giải quyết cho vấn đề của mình trong quá trình giãi bày suy nghĩ, đồng thời học cách tiết chế việc đè nén cảm xúc tiêu cực.

Tốt nhất là tự chuyển hóa nó thành tích cực cho nhẹ bớt bạn ạ. 

Chia sẻ cảm xúc là điều quan trọng, nhưng cách bạn chia sẻ mới sẽ quyết định xem cuộc trò chuyện đó sẽ đi theo hướng tích cực hay tiêu cực. Một khi bạn "bật chế độ", những lời than vãn sẽ dễ dàng tuôn trào ra và không có điểm dừng. Do vậy bạn cần nắm chắc kỹ năng than phiền để người khác không tự động né tránh điều này.

Chú ý tần suất

Đầu tiên, bạn cần để ý tần suất mình đang than vãn, ai đang lắng nghe mình và thời điểm mình xả stress có hợp lý không, tránh trường hợp mình than nhiều đến mức người khác "không kịp thở".

Chuẩn bị nội dung

Trước khi bắt đầu, hãy tự kiểm tra lại xem bạn định than phiền về vấn đề gì, như thế nào. Việc này giúp bạn kiểm soát được lời nói và hành động tiếp theo, tránh “phun trào” không đáng có lên người nghe.

Thông báo thời điểm

Dù chỉ là muốn giải phóng cảm xúc hay tìm lời khuyên từ người bạn, hãy nói cho họ biết trước là bạn cần người lắng nghe mình than phiền một chút, để họ cảm thấy thoải mái và giúp đỡ bạn tốt hơn nếu cần.

Kiểm soát phương hướng

Bạn nên xây dựng thói quen suy nghĩ về mục tiêu của các cuộc hội thoại, tránh tự động biến mọi cuộc nói chuyện thành những buổi than vãn. Đồng thời hãy chừng mực trong những lời than phiền mình nói ra. Cố gắng giữ cho chúng đơn giản và ngắn gọn, bởi các mối quan hệ đôi bên không thể chỉ xây dựng trên mỗi sự tiêu cực.

Viết nhật ký

Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để lắng nghe và thấu hiểu mọi vấn đề cho bạn, nhưng quyển nhật ký thì có. Bạn có thể sắp xếp và điều tiết lại các suy nghĩ của mình qua cách viết tự do (word vomit) hoặc trả lời các câu hỏi theo mẫu sẵn. Đôi khi bạn sẽ tự tìm thấy hướng giải quyết cho vấn đề của mình trong quá trình giãi bày suy nghĩ, đồng thời học cách tiết chế việc đè nén cảm xúc tiêu cực.