Thất quốc tượng kỳ - Khi Cờ tướng kết hợp cùng chiến quốc thất hùng

  1. Game


Cờ tướng 2 người chơi thì có lẽ mọi người đã biết rồi, nay xin giới thiệu một phiên bản cờ tướng cho 3-7 người chơi, gọi là Thất quốc tượng kỳ (七國象棋), một sự kết hợp giữa Thất hùng thời Chiến quốc và cờ tướng. Cờ tướng 2 người chơi thì tái hiện Hán Sở tranh hùng, với Sở hà Hán giới, còn Thất quốc tượng kỳ tái hiện lại màn giao tranh quyết liệt cũng như những chuyện liên hoàn, hợp tung giữa 7 nước thời Chiến quốc.

Khác với cờ tướng, Thất quốc tượng kỳ không có cửu cung nên quân Tướng có thể di chuyển mà không bị giới hạn. Có tất cả 7 bên, ứng với 7 nước tời Chiến quốc là Nguỵ (魏), Triệu (趙), Hàn (韓), Yên (燕), Tề (齊), Sở (楚) và Tần (秦), lần lượt ứng với các màu lục, tím, cam, đen, chàm, đỏ và trắng. Tần ở hướng Tây, Yên và Triệu ở hướng Bắc, Nguỵ - Tề ở hướng Đông và Sở cùng Hàn ở hướng Nam. Thứ tự đi quân ngược chiều kim đồng hồ, lần lượt là Tần đi trước, rồi đến Sở, Hàn, Tề, Nguỵ, Triệu và Yên. Để chiến thắng, mỗi người chơi phải bắt được Tướng của bên khác hoặc ăn được 10 quân cờ của đối thủ. Nếu người chơi nào bị mất hơn 10 quân thì sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, để những người chơi còn lại tiếp tục cuộc chiến. Kết thúc mỗi ván cờ, ai chiếm được nhiều quân cờ nhất sẽ là người chiến thắng.

Nếu số lượng người chơi chỉ từ 3 đến 6 người thì:

- Nếu có 6 người thì còn sót lại bên nào thì người cầm Tần sẽ cầm luôn bên còn lại đó để tạo thành liên minh 2 nước, ví dụ còn lại Hàn thì sẽ tạo thành Tần - Hàn liên minh. Khi này Tần cầm 2 đội quân của 2 nước, sẽ có ưu thế rất lớn. Còn tại sao là Tần thì có lẽ do Tần đã thống nhất lục quốc :))

- Nếu 5 người chơi thì còn sót lại 2 bên sau khi chọn phe, lúc này Tần và Sở có quyền thêm 1 trong 2 nước còn lại để chơi, ví dụ còn Yên và Triệu thì có thể tạo thành 2 liên minh Tần - Triệu và Sở - Yên do 2 người cầm Tần và Sở nắm giữ, cùng nhau tạo nên ưu thế trước 3 nước - 3 người chơi còn lại. Tại sao là Sở thì có lẽ do Sở là một nước mạnh ở phía nam với lãnh thổ rộng lớn.

- Nếu 4 người chơi, ngoài liên minh Tần và Sở, Tề có quyền liên minh thêm mỗi người 1 quốc gia khác, tương tự như trên.

- Nếu 3 người chơi Tần có quyền chọn thêm 2 nước, Sở và Tề mỗi người 1 liên minh. Khi này 3 người với số quân đội lần lượt là 3 - 2- 2.

Lưu ý là không được ăn quân của những nước cùng liên minh. Nếu ai ăn được 2 Tướng địch hay bắt được 30 quân cờ của đối thủ thì sẽ được xưng Bá.

kỳ


Mỗi bên có tất cả 17 quân cờ, kèm 1 quân Chu (周) nằm giữa bàn cờ, tổng cộng có 120 quân, cụ thể như sau:

  • 1 Tướng: tức Tướng chính, hay Vua (Vương), di chuyển như Tướng trong Cờ Tướng, tức các quân viết chữ Nguỵ (魏), Triệu (趙), Hàn (韓), Yên (燕), Tề (齊), Sở (楚) và Tần (秦)
  • 1 Thiên (偏): tức Phó tướng, di chuyển như Xe trong Cờ Tướng hoặc Cờ Vua. Ngoài ra nggày xưa trong quân đội cứ 50 người hay 25 chiến xa là một Thiên, nên có quân này trong bàn cờ Thất quốc.
  • 1 Bì(裨, cũng đọc Tỳ): tức Sĩ quan, Tỳ tướng hay Chỉ huy, di chuyển giống như Tượng trong Cờ Vua. Ngày xưa Thiên bì nghĩa là tướng tá phụ giúp cho tướng chính.
  • 1 Hành nhân (行人): tức Sứ giả hay Thuyết khách, di chuyển như Hậu trong Cờ Vua, tức đi ngang, dọc, và chéo tuỳ ý. Tuy nhiên quân này sẽ không bị ăn và cũng không thể ăn quân khác.
  • 1 Pháo (砲): di chuyển và ăn giống quân Pháo trong cờ Tướng. Vì môn cờ này mô phỏng Thất quốc xưng hùng thời Chiến quốc nên Pháo đây là máy bắn đá.
  • 1 Cung (): tức Cung thủ, di chuyển giống Hậu trong cờ vua tuy nhiên bị giới hạn ngang dọc chéo 4 ô.
  • 1 Nỗ (弩): tức Nỗ binh hay lính bắn nỏ, di chuyển giống Hậu trong cờ vua tuy nhiên bị giới hạn ngang dọc chéo 5 ô. Có cung có nỗ, đủ bộ bắn tên.
  • 2 Đao (刀): di chuyển giống quân Sĩ trong cờ tướng ngang dọc chéo 1 ô.
  • 4 Kiếm (劍): đi ngang dọc chéo 1 ô. Đã đủ cung nỗ lại đủ cả đao kiếm.
  • 4 Kỵ (騎): tức Kỵ sĩ, di chuyển 1 thẳng hoặc 1 ngang tới 3 chéo. Nói chung đi nhanh hơn Mã thường.

Riêng quân Chu (周) nằm giữa bàn cờ, không ăn được ai và không ai ăn được và cũng không thuộc về bên nào. Chu chỉ có 1 quân lẻ loi giữa bàn cờ, cũng giống như Thiên tử nhà Chu với đất đai nhỏ hẹp giữa Thất hùng trong thời Chiến quốc.


Để cho thêm bánh cuốn thì mình xin đăng 1 bài thơ copy trên mạng như sau:

"Cuộc cờ tiêu khán phong vân

Ngóng trông con tạo xoay vần làm sao

Bảy bên so đọ thấp cao

Kỳ tài ai giỏi có nào rõ ngay.

Thất quốc đại chiến mê say,

Kìa trông binh trận ai bày bố đây.

Thịnh suy thành bại trông này,

Liên hoành rồi lại đến ngày hợp tung.

Kìa đao nỏ, lại kiếm cung,

Ngựa phi pháo nổ lại cùng xông pha.

Thất hùng tranh bá chiến hoà,

Kìa ai hát khúc tráng ca khải hoàn.

Mịt mù khói lửa chiến trường,

Ngoảnh trông khoảnh khắc tỏ tường hơn thua."

Theo hội những người thích tìm hiểu lịch sử

Từ khóa: 

thất quốc tượng kỳ

,

thất quốc tranh hùng

,

kỳ nghệ

,

kỳ trận

,

game

Chơi ván này xong chắc nào xoắn lại thành bánh quẩy luôn quá.

Trả lời

Chơi ván này xong chắc nào xoắn lại thành bánh quẩy luôn quá.

Cái này chắc đông người chơi sẽ hay hơn.

Đánh 1 ván này ko biết bao lâu nhỉ 😂😂