Theo bạn thì loại cờ nào là khó nhất?

  1. Phong cách sống

Giữa cờ tướng, cờ vua, cờ vây, cờ ca-rô và các loại cờ sử dụng trí óc tương tự, thì loại nào các bạn thấy khó chơi nhất?

Không tính các loại như cờ cá ngựa, cờ tỷ phú ...vì mình thấy tính trí óc của chúng không nặng như các loại cờ trên.

Từ khóa: 

chơi cờ

,

cờ

,

cờ tướng

,

cờ vua

,

cờ vây

,

phong cách sống

Mình biết chơi mỗi cờ vua, nên các loại cờ không biết chơi đều thấy khó hết trơn.

Trả lời

Mình biết chơi mỗi cờ vua, nên các loại cờ không biết chơi đều thấy khó hết trơn.

Cờ vây là khó nhất, Vì : 

Vào nước đi đầu tiên của cờ vua, có 20 tùy chọn hợp lệ khác nhau (8 con tốt, mỗi con có 2 nước đi và 2 con ngựa). 

Còn đối với cờ vây, có đến 361 nước đi khác nhau vào nước cờ đầu tiên (19x19). Con số này nhiều gấp 18 lần so với cờ vua.

Ở nước đi thứ 7, cờ vây sẽ có....10.921.506 nước đi tiếp theo khác nhau trên bàn cờ.

Vì vậy chỉ có trí tuệ nhân tạo mới thắng được con người ở môn cờ vây, còn cờ vua thì một chiếc máy tính 20 năm trước cũng vắt mũi loài người rồi.

Khó như nhau, các bạn đang nhầm tưởng giữa việc học cờ và chơi cờ. Bất cứ môn cờ nào cũng vậy, chơi cờ giỏi thì sẽ thấy cờ nó hay, còn chơi dở hay dễ bỏ cuộc thì cờ nào cũng dở như nhau. Cờ vây để có thể biết chơi có mục đích thì nó khó hơn 2 loại cờ vua hay cờ tướng khá nhiều vì bàn cờ nó quá rộng, biến thể quá nhiều. Điều đó không có nghĩa là cờ vua hay cờ tướng dễ chơi hơn, mặc dù bàn cờ nó nhỏ, vấn đề là người chơi cờ vua sẽ đấu vs ng chơi cờ vua chứ có đấu với ng chơi cờ vây đâu mà chơi dễ hay khó hơn. cờ vua và cờ tướng cũng tồn tài rất lâu rồi nhưng các bạn thấy đó, nó vẫn tồn tại mạnh mẽ cho tới bây giờ, các nền tảng chơi cờ xếp hạng elo vẫn có người cao ng thấp, có người chơi mãi không lên hạng, chứng tỏ nó đâu có dễ:v Lựa chọn chơi cờ nào tùy thuộc vào việc các bạn thích cờ gì, chứ cờ nào cũng hay như nhau thôi.

Cờ vây.

Mình có viết một chút về cờ vây và cờ vua. Đoạn dưới đây đã được mình viết trên blog. Xin được copy lại ở đây.

---

Tôi là người chơi hạng xoàng ở cả hai môn. Nhưng tôi có thể nói cờ vây và cờ vua có nhiều điểm trái ngược. Cờ vây phức tạp hơn, và đại diện cho cuộc đời một cách chân thực hơn.

Sự trái ngược của chúng bắt đầu từ hệ tư tưởng. Tư tưởng trong cờ vua tương đồng với trong cờ tướng. Cả hai có một hệ thống cấp bậc hình tháp với nền là binh/tốt, và đỉnh là tướng/vua. Hệ thống cấp bậc này giống như một triều đình, mục đích là tiêu diệt triều đình đối phương. Một bên thất bại khi vua bên đó bị tiêu diệt. Trong cờ vây, không có sự phân cấp nào. Mục đích trong cờ vây là chiếm đất. Luật cờ vây của Nhật và Trung Quốc có khác biệt lớn, nhưng về cơ bản, bên nào áp đảo về diện tích lãnh thổ sẽ chiến thắng. Trong cờ vua, người chơi điều khiển một lực lượng phân cấp và chiến đấu trong một trận đánh. Trong cờ vây, người chơi giống như những đấng tối cao, và tất cả những thực thể tồn tại chỉ là những “con tốt,” không khác gì nhau. Một con tốt có giá trị hơn những con tốt khác khi nó ở vị trí trọng yếu hơn, chứ không phải vì nó sinh ra đã có giá trị hơn. Trận chiến trong cờ vây không phải là một cuộc quyết đấu, mà là nhiều cuộc quyết đấu, nhiều chiến dịch. Kết quả cuối cùng rất khó nói trước, thua những trận đánh lớn không có nghĩa là chắc chắn sẽ thua ở tàn cuộc.

Tại sao cờ vây lại phức tạp hơn? Chỉ nhìn số nước đi chúng ta đã có thể thấy được điều đó. Sau nước đầu tiên của hai bên trong cờ vua, có 400 tình huống có thể xảy ra. Trong cờ vây, con số ấy là gần 130 ngàn. Tất cả số nước đi có thể có trong cờ vây nhiều hơn số nguyên tử trong vũ trụ này. Hơn hai chục năm trước, Deep Blue đã đánh bại Kasparov – kỳ thủ cờ vua mạnh nhất mà loài người từng sản sinh ra cho đến thời điểm đó. Nhưng lúc đó nếu có ai nổi hứng lên hỏi bao giờ máy tính có thể đánh bại con người trong cờ vây, chẳng ai có thể trả lời được. Cho đến mười năm trước, đánh bại con người trong cờ vây vẫn chỉ là một giấc mơ viển vông đối với máy tính. Cờ vây quá phức tạp.

Năm 2016, cuối cùng thì lần đầu tiên

một nhà vô địch cờ vây của loài người đã thua máy tính (Alpha Go vs. Lee Sedol).
Tuy nhiên, bản chất của Alpha Go và Deep Blue là hoàn toàn khác nhau. Cờ vây quá khó để con người có thể viết ra thuật toán đánh bại con người. Thuật toán của Deep Blue hoàn toàn do con người viết ra. Con người hiểu máy tính làm gì, họ biết phải tính toán những gì, chỉ là họ không thể tính toán nhanh như vậy. Một chiếc máy nếu có khả năng thực hiện hơn hai triệu phép tính một giây thì cũng sẽ có khả năng thắng các đại kiện tướng. Câu chuyện đối với cờ vây thì không như vậy. Con người chưa từng có khả năng viết ra thuật toán cờ vây để đánh bại con người. Chúng ta không hề biết Alpha Go hay Alpha Zero nghĩ gì khi chúng chơi cờ. Chúng ta dạy chúng luật chơi và phương pháp học. Chỉ vậy thôi, chúng ta không biết chúng đã học được những gì. Để giỏi cờ vây, Alpha Go đã tự chơi cờ với chính nó và trưởng thành lên từ kinh nghiệm của bản thân. Đây không phải là viễn tưởng, ngày nay những bộ óc hàng đầu trong lĩnh vực AI cũng không còn hiểu được sản phẩm của họ đang hoạt động như thế nào. Người ta không giải thích được việc
AI thông đồng với nhau để nâng giá sản phẩm trên một nền tảng thương mại điện tử
, hay buộc phải tắt chúng đi khi
chúng bắt đầu giao tiếp với nhau bằng một thứ ngôn ngữ con người không hiểu
, đó không phải là những chuyện hiếm gặp.

Đó là độ phức tạp của cờ vây.

Quan điểm của cá nhân tôi là cờ vây phản ánh cuộc đời một cách chân thực hơn. Người ta hay lấy những ví dụ từ cách mà một ván cờ diễn ra để nói về cuộc đời, môn cờ nào cũng vậy, mà nói về chuyện đó, bất kỳ trò chơi nào cũng vậy. Nhưng tôi thấy những ví dụ trong cờ vây “đời” hơn. Cuộc sống của bạn tất nhiên không chấm dứt khi bạn thua một trận chiến. Những thành quả bạn đạt được là do quá trình tích lũy lâu dài, thường thì không có chuyện một đòn phối hợp tuyệt đẹp, và duy nhất, làm bạn chiến thắng dù cho bạn yếu thế hơn rất nhiều. Bạn cũng thường bắt đầu từ ngoại vi, chiếm những lợi ích nhỏ và xây dựng cơ sở, chứ không đột ngột bắt đầu bằng cách lao thẳng vào trung tâm. Giá trị của bạn có thể khác với người khác, nhưng về bản chất thì cũng giống nhau cả. Xin lỗi vì tôi hay nói lan man, nhưng gần đây người ta có nói đến chuyện cấm thịt chó, và với tư cách của một người chưa từng ăn thịt chó trong đời, hoặc đã từng nhưng quá nhiều chục năm đã trôi qua đến mức không còn nhớ nổi, tôi có thể nói rằng cái phát biểu rằng chó đáng được yêu quý hơn lợn gà nó cũng vừa ngây thơ vừa khốn nạn như phát biểu rằng mạng người Mỹ đáng giá hơn mạng người Mèo. Cùng là người cả, chỉ là được đặt ở đâu mà thôi, cũng giống như những quân cờ vây, quân cờ nào cũng là quân cờ. Nếu bạn chưa biết đến nhưng bắt đầu có sự quan tâm đến cờ vây, hãy thử tìm hiểu. Bạn sẽ nhận ra nhiều ẩn dụ về cuộc sống trong đó, và có thể cũng giống như tôi, bạn sẽ thấy nó như một cuộc đời thu nhỏ với nhiều triết lý.

Bên lề một chút, nếu bạn muốn mua cờ vây ở Hà Nội, hãy thử tìm ở hiệu sách Thăng Long đối diện Fahasa ở Tràng Tiền, hoặc đặt mua qua bác Võ Tấn ở tạp chí Người chơi cờ.

---

Cờ vua đi vì chơi 3 tháng rồi mà chưa thành thạo các loại cờ kia chưa chơi bao giờ 

Trong những loại mình biết chơi thì theo cảm nhận của mình cờ vây là khó nhất.