Thiết lập và kiểm tra động cơ của bạn

  1. Tâm linh

Ba loại người không kết giao

1. Người hờ hững vô tình

Những người hờ hững vô tình, lòng dạ sắt đá, lạnh lùng băng giá – kiểu người như vậy tuyệt đối đừng kết giao!

Những người coi trọng tình thân, quý trọng tình bạn, mới thực sự đáng để kết giao.

2. Người hám lợi

Trong cuộc sống, nếu giao du với loại người này bạn sẽ mãi là đối tượng bị bòn rút, là vật trong túi bị đem ra đổi trao, mua bán.

Đương nhiên họ cũng biết phó xuất, nhưng phó xuất của họ chỉ là quân cờ để nhận được lợi ích lớn hơn, thu lợi nhiều hơn từ người khác. Loại người này đương nhiên không thể kết giao rồi!

3. Người không giữ lời

Khổng Tử nói: “Nhân vi vô tín, bất tri kỳ khả dã”, nghĩa là, người không có chữ tín sẽ chẳng làm chi nên việc.

Chính là nói, con người phải coi trọng lời hứa, nói sao làm vậy, đã mở miệng là phải giữ lời, không thể lúc thì thế này lúc lại thế khác, sẽ khiến đối phương rơi vào tình thế khó xử.

Trong cuộc sống, giao du với người nói mà không giữ lời thật đúng là ác mộng, ôm giữ hy vọng với người không xem trọng lời hứa quả thật là phí hoài thời gian


PHÁP THOẠI CỦA ĐỨC MINLING KHENCHEN RINPOCHE CHO TĂNG ĐOÀN VÀ ĐẠI CHÚNG TẠI HÀ NỘI VÀO NGÀY 03/03/2018

Chúng ta đều rất may mắn khi có được đời người vô cùng quý giá này, thứ có thể làm những thiện hạnh cũng như ác hạnh. Loài người thì ít hơn nhiều bởi thật khó để được sinh làm người. Chúng ta cần rất nhiều thiện hạnh và thiện nghiệp để có được viên ngọc quý báu của đời người này.

Khi chúng ta có được đời người vô cùng quý giá này, một điểm đáng buồn nữa là, nó vô thường; chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vì thế, điều quan trọng là sử dụng cuộc đời này như một công cụ để tiến hành các thiện hạnh và tạo thiện nghiệp, thực hành và hồi hướng vì mục đích tốt lành. Khi tôi nói đến thực hành, điều đó không phải CHỈ là cầu nguyện, thiền định và viếng thăm chùa chiền mỗi ngày. THỰC HÀNH ở đây nghĩa là thiết lập và kiểm tra động cơ của bạn. Động cơ là điều vô cùng quan trọng trong bất cứ thực hành nào mà chúng ta tiến hành.

Chúng ta có vô số phong tục và nghi lễ như trì tụng, hát tụng và đọc về những Bổn tôn khác nhau như Cứu Độ Mẫu Tara, Guru Rinpoche, Đức Phật và v.v. Dù đó là Bổn tôn nào, nếu động cơ của bạn là có một cuộc đời tốt lành và mạnh khỏe, thu nhập tốt, có nhiều của cải và v.v. động cơ của bạn quá nhỏ bé bởi nó tập trung vào bản thân. Nó là điều vô cùng nhỏ bé. Nếu bạn thực hành với tầm nhìn lớn lao của việc làm lợi lạc vô lượng hữu tình chúng sinh, vì hòa bình và thịnh vượng của mọi chúng sinh, thì đó thực sự được gọi là động cơ thanh tịnh và lòng bi mẫn. Chúng ta trì tụng thần chú không phải vì Đức Phật hay Guru Rinpoche, Đức Phật và Guru Rinpoche không cần bất cứ thần chú nào vì cái ngã.

Trong nhà của một số quý vị, tôi thấy các bạn có bàn thờ rất thu hút với những bức tranh đắt tiền và chúng ta nói rằng chúng ta thọ nhận gia trì từ chúng, nhưng chỉ treo tranh trên tường cũng chẳng giúp bạn được mấy. Vậy chúng ta thọ nhận gia trì như thế nào? Có hay không có một bức tượng hay tranh đắt tiền không phải là điều quan trọng; nếu chúng ta có thì cũng tốt. Và cũng chẳng sao nếu chúng ta không có; nhưng nương theo giáo lý thì quan trọng hơn nhiều. Nếu bạn có một bàn thờ rất đắt tiền và các hoạt động của bạn thì lại đối lập với điều mà Đức Phật đã dạy, bạn đang tạo ra ác nghiệp còn nặng hơn ác nghiệp bình thường. Chúng ta, những Phật tử châu Á, có thói quen thích thọ nhận chỉ những điều quan trọng. Thực hành thì quan trọng hơn nhiều việc thọ nhận. Thọ nhận nhiều quán đỉnh và không thực hành thì giống như chỉ mong chờ kết quả mà không có hạt giống. Hãy thọ nhận một quán đỉnh và thực hành một Bổn tôn. Sẽ chẳng có điều diệu kỳ gì xảy đến; thậm chí Đức Phật đã phải nỗ lực miên mật để đạt giác ngộ và chỉ ra cho chúng ta con đường; bản thân chúng ta cần phải có động cơ và sự hồi hướng tốt đẹp. Đừng mong chờ thứ gì đó diệu kỳ sẽ xảy đến như truyện cổ tích.

Giữ các bức tượng Phật và có bàn thờ trang nghiêm chỉ là một phần nhỏ về điều mà tôi nói về thực hành. Điểm then chốt của thực hành là điều chỉnh tâm và quán sát các hoạt động về thân, khẩu và ý của bạn. Hãy quán chiếu tâm mình và tìm hiểu xem bạn là người tốt hay xấu. Hãy cảm thấy hổ thẹn nếu bạn không đi theo con đường của các giáo lý.

Một điểm quan trọng nữa là nếu bạn chưa phải người ăn chay, vào những dịp đặc biệt trong năm, hãy ăn chay để điều đó giúp giảm việc giết hại nhiều hữu tình chúng sinh, tùy thuộc vào chế độ ăn, sức khỏe và các điều kiện khác. Hãy nỗ lực giảm thiểu việc ăn mặn. Lời khuyên của tôi cho lần này chỉ có vậy.

Xin cảm ơn.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.


Người ta ngày càng tìm đến các chất ngọt thay thế đường an toàn hơn, các sản phẩm đến từ tự nhiên. Quả la hán là một trong số đó với độ ngọt gấp 300-400 lần đường mía nhưng lại rất ít calo.

Cứ nghĩ quả la hán ngọt thì càng làm bệnh tiểu đường nặng hơn, ai ngờ sự thật trái ngược hoàn toàn luôn.

 

Loại trái cây này thường được dùng sau khi đã sấy khô, nó mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Theo bác sĩ Axe, quả la hán có vị ngọt đến huyền diệu và được coi là quả trường thọ nhở khả năng chống oxy hóa cao.

1. Tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất mogrosid mang đến cho quả la hán vị ngọt mạnh mẽ và chính nó cũng có tác dụng chống oxy hóa cực tốt.

Sự oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong bệnh tật lão hóa và các rối loạn trong cơ thể, lựa chọn các thực phẩm chống oxy hóa là bí quyết đề ngăn ngừa bệnh tật và lão hóa.

2. Giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường

Theo bác sĩ Axe, người Mỹ tiêu thụ khoảng 130 pound tức gần 60 kg đường mỗi năm, gấp 13 lần những năm 1800. Sự tăng sử dụng đường đi cùng với tình trạng béo phì, tiểu đường ngày càng phổ biến.

Thay thế đường bằng một loại trái cây có độ ngọt cao mà chứa cực ít calo có thể mang lại lợi ích cho nhiều người

___

His Eminence Minling Khenchen Rinpoche's Dharma Talk to Sangha and Followers in Hanoi, 3/03/2018.

We are all very lucky to have this very Human life which has a capable of doing good deeds as wel as bad. If we compare with the other living beings, Human beings are very less because its very difficult to get. We need lots of virtue and positive karma to have this very precious jewel of human life.

Once we have this very precious Human life, one sad thing again is, it is impermanent, we don't know what will happen next moment. So, it is important to use this life as a divice to perform a good deeds and create a positive karma, practice and dedicate for good purpose. When I say, practice I doesn't mean ONLY praying, meditating and visiting Temples every day. Practice i mean is making and watching of your motivation. Motivation is one single important in which ever practice we perform.

We have uncountable customs and rituals like reciting, chanting and reading on different deities like Tara, Guru Rinpoche, Buddha and many more, what ever may be, if your motivation is to have a good and healthy life, good income, have lots of wealth and so on, your motivation is too small because its self centered one. It's little thing. If you are doing the practice with the big vision of benifeting the countless sentient beings, for the peace and prosperity of all sentient beings, then it is really called as pure motivation and Compassion. We recite and chant mantra not for Buddha or Guru Rinpoche, Buddha and Guru Rinpoche does not need any mantra for the self's.

I saw in some of your homes, you have very attractive alter with expensive paintings and arts and we say we get blessings form them, but just hanging it on the alter will less help you. How do we get blessing? Having or not having an expensive statue and painting is not so important, we have, it's good. And it's okay if we don't have also, but following their teachings is what is more important. If you have very expensive alter and your activities are just opostie to what the Buddha's teachings are, you are creating and bad karma which is more heavy then normal bad karma. We Asian Buddhist have habit of liking too much of recieving the emportant only. Practice is more important then recieving. Recieving so many empowerments and not practicing is just like expecting and fruits without the seed. Get one empowerments and practice on one dieties. Nothing magical will happen, even Buddha himself has worked hard to get enlightenment and shown us the path, we need to have good motive and dedication to our own self. Don't expect something miracle will happen like in farry tales reading story books.

Keeping Buddhas statue and having an attractive alters are only the Branch of what I mean by practice. The main key of the practice is moulding your mind and watching your activities of Body, speech and mind. Reflect to your own mind and learn your self weather you are good human beings or bad human beings. Feel shame on yourself if you are not going on the path asper the teachings.

One more important thing is, 

If you are non vegiterrian, keep a perticular time in a year as vegiterrian so that it will help reduce killing many sentient beings, depending of your diet, health and other status, dedicate on eating less non vegetable. My suggestion for this time is only this much.

Thank you

Từ khóa: 

tâm linh