Tìm hiểu Blueshift là gì? Blueshift và một vũ trụ đang chuyển động

  1. Khoa học

Thiên văn học có một số thuật ngữ nghe có vẻ kỳ lạ đối với những người không phải là nhà thiên văn học. Hầu hết mọi người đã nghe nói về "năm ánh sáng" và "parsec" (1 parsec = 3.26 năm ánh sáng) là các thuật ngữ đo lường khoảng cách trong thiên văn. Tuy nhiên, các thuật ngữ khác mang tính kỹ thuật cao hơn và nghe có vẻ "biệt ngữ" đối với những người không biết nhiều về thiên văn học. Hai thuật ngữ như vậy là "dịch chuyển đỏ" (redshift) và "dịch chuyển xanh" (blueshift). Chúng được sử dụng để mô tả chuyển động của một vật thể về phía hoặc ra khỏi các vật thể khác trong không gian.

Dịch chuyển đỏ Redshift chỉ ra rằng một vật thể đang di chuyển ra xa khỏi chúng ta. "Blueshift" là một thuật ngữ mà các nhà thiên văn học sử dụng để mô tả một vật thể đang di chuyển về phía một vật thể khác hoặc về phía chúng ta. Chẳng hạn, ai đó sẽ nói, "Thiên hà đó dịch chuyển xanh Blueshift đối với Dải Ngân hà". Nó có nghĩa là thiên hà đang di chuyển về phía điểm của chúng ta trong không gian. Nó cũng có thể được sử dụng để mô tả tốc độ mà thiên hà đang thực hiện khi nó đến gần chúng ta hơn.

Cả dịch chuyển đỏ và dịch chuyển xanh đều được xác định bằng cách nghiên cứu quang phổ của ánh sáng bức xạ từ vật thể. Cụ thể, "dấu vân tay" của các nguyên tố trong quang phổ (được chụp bằng quang phổ ký hoặc quang phổ kế), được "dịch chuyển" về phía màu xanh hoặc đỏ tùy thuộc vào chuyển động của vật thể.

https://cdn.noron.vn/2021/08/07/doppershifting-1628345957_1024.jpg
Từ khóa: 

vũ trụ

,

dịch chuyển

,

enterknow

,

khoa học

Hiệu ứng Doppler, nó gây ra bởi các sóng âm thanh bị đẩy gần (Blueshift) hoặc xa nhau hơn (Redshift).👍

Trả lời

Hiệu ứng Doppler, nó gây ra bởi các sóng âm thanh bị đẩy gần (Blueshift) hoặc xa nhau hơn (Redshift).👍