Tìm hiểu về giải phẫu học của âm đạo

  1. Giới tính

Đa phần chúng ta lớn lên và ít được biết nhiều về bộ phận sinh dục của mình. Bởi một lẽ đó là một trong những chủ đề mà mọi người cho rằng nhạy cảm, không nên chia sẻ rộng rãi. Chương trinh sinh học tại các cấp phổ thông cũng không quá tập trung nhiều về phần này, mặc dù cũng có phần bài về hệ thống sinh sản của nam và nữ (trừ khi bạn học chuyên Sinh thì học chuyên sâu và kĩ hơn). Bên cạnh đó cũng có những bài về nếu không bảo vệ mình, quan hệ có thể mang thai ngoài ý muốn. Nhưng rồi theo năm tháng chúng ta lớn lên và không còn nhiều điều đọng lại trong đầu về kiến thức cơ bản của bộ phận sinh dục.

Chắc chắn trong thời lượng con chữ của một bài viết rất khó có thể miêu tả hết được đầy đủ hệ sinh sản. Vì thế với bài này, mình xin phép chia sẻ với các bạn về giải phẫu học của âm đạo – Một khu vực tuy quen mà lạ của bạn nữ. Cùng tìm hiểu nhé.

https://cdn.noron.vn/2022/08/19/3199618945677-1660880913.png

Âm đạo là gì?

Âm đạo là một ống cơ đàn hồi, có lỗ mở giữa hai chân. Âm đạo nằm giữa hậu môn và niệu đạo, nối đến tử cung thông qua cổ tử cung. Phần bên ngoài của cơ quan sinh dục để quy định một người là “nữ” có tên “âm hộ”. Âm hộ thường bị nhầm tưởng là một phần của âm đạo. Tuy nhiên âm đạo chỉ là đường ống bên trong dẫn đến tử cung.

Âm đạo có thể khác nhau về hình dạng và kích thước giữa các bạn nữ. Trung bình, âm đạo dài khoảng 8cm.

Âm đạo trông như thế nào?

Vì âm đạo nằm bên trong cơ thể, nên có 2 góc nhìn, từ bên ngoài và từ bên trong để giúp bạn hiểu hơn về bộ phận quan trọng này.

Từ bên ngoài

Lỗ mở âm đạo: Đây là phần âm đạo có thể nhìn thấy từ bên ngoài, nơi kinh nguyệt chảy ra bên ngoài. Khi bạn nữ sử dụng tampon hay cốc nguyệt san, bạn cũng đưa vào trong từ đây. Trong hoạt động “chuyện ấy”, sự thâm nhập của đồ chơi, dương vật cũng sẽ đi vào qua phần mở của âm đạo. Một điều đặc biệt nữa, em bé được sinh ra cũng tại nơi này.

https://cdn.noron.vn/2022/08/19/2508818109816-1660880644.png
Giải phẫu học của âm đạo từ bên ngoài

Từ bên trong

Màng trinh

Màng trinh là lớp niêm mạc mỏng, che một phần lỗ mở âm đạo. Tuy nhiên không phải ai sính ra cũng có màng trinh. Và hình dạng của màng trinh ở các bạn nữ có thể rất đa dạng, khác nhau giữa mỗi cá nhân. Màng trinh có thể bị kéo giãn, có thể bị rách khi vận động thể dục, sử dung tampon, đồ chơi s6x hoặc quan hệ thâm nhập.

Nhiều nền văn hóa vẫn lầm tưởng rằng một màng trinh nguyên vẹn là dấu hiệu của sự “trinh trắng”, Bản chất trinh tiết là quan niệm xã hội áp đặt lên cho bạn nữ. Rằng nếu chưa quan hệ thì màng trinh chưa rách, cô ấy còn “trong trắng”, nếu đã quan hệ thì… Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng theo khoa học sinh học của màng trinh. 

Ống âm đạo và thành âm đạo

Ống âm đạo là phần nối cổ tử cung với lỗ mở bên ngoài. Ống âm đạo không đối xứng bao gồm thành trước dài từ 6 -9cm, thành sau dài khoảng 8 -12 cm. Ống âm đạo hơi nghiêng một góc 45 độ, hướng về phía hậu môn.

Thành âm đạo được lót bởi một màng nhầy có một số đường gờ và nếp gấp chạy từ thành trước đến thành sau tạo nên tính đàn hồi và cấu trúc bên trong của ống âm đạo. Theo hình cắt cắt ngang của ống âm đạo, các nếp gấp, thành âm đạo sẽ tạo thành hình chữ H: thành âm đạo là các đường thẳng đứng ở hai bên, với các nếp gấp tạo thành đường ngang nối chúng. Những đường gờ, nếp gấp này thường trở nên mượt mà hơn sau khi mãn kinh.

Niêm mạc âm đạo bảo vệ lớp bên trong khoang âm đạo và đóng một số vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch, mang thai, v.v

Điểm G

Một cụm dây thần kinh trên thành trước của âm đạo có thể gây khoái cảm tình dục Nó được đặt theo tên của một bác sĩ người Đức tên là Ernst Gräfenberg, người được cho là một trong những người đầu tiên mô tả khu vực này trong các tài liệu y khoa.

Vị trí này nằm gần một phần ba đường lên thành trước, mặc dù vị trí chính xác có thể khác nhau giữa các bạn nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ cảm thấy kích thích khi chạm vào đây. Sự tồn tại của điểm G còn nhiều tranh cãi do thiếu bằng chứng khoa học hỗ trợ. Vì vậy đừng lo lắng nếu bạn cố gắng kích thích nó và không cảm thấy gì.

Một số tin rằng kích thích khu vực này xảy ra do nó gần với âm vật, nơi được biết là dễ mang lại khoái cảm cho bạn nữ.

Fornix

Fornix có nghĩa là “vòm” trong tiếng Latinh, phần này bên trong âm đạo, là chỗ lõm do cổ tử cung nhô vào âm đạo để kết nối nó với tử cung.

Cổ tử cung

Cổ tử cung nối tử cung với âm đạo. Đó là một đoạn mô hình trụ trải qua nhiều thay đổi để tạo điều kiện thực hiện một số chức năng khác nhau: cho phép máu kinh nguyệt ra ngoài, giúp hoặc ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào tử cung, di chuyển lên trên để cho phép âm đạo dài ra khi bạn nữ được kích thích.

Trong thời kỳ mang thai, cổ tử cung bảo vệ thai nhi đang phát triển bằng cách tạo ra một lớp chất nhầy dày giúp tử cung khỏi bị nhiễm trùng. Chất nhầy này đặc lại trong thời gian ngắn trước khi sinh con. Lúc đó, thành cổ tử cung giãn ra để hỗ trợ cho việc sinh nở. Ở những người không mang thai, cổ tử cung có thể dài ít nhất 3 cm.

https://cdn.noron.vn/2022/08/19/2-1024x514-1660880682.png
Giải phẫu học của âm đạo từ bên trong

Lời kết

Điều quan trọng là sử dụng đúng ngôn ngữ khi đề cập đến các bộ phân cơ thể. Vì sự rõ ràng mới có thể hình thành nhận thức và sự hiểu biết đúng.

Tuy nhiên còn rất nhiều sự kỳ thị gắn liền với cơ quan sinh dục. Chúng ta thường dùng từ “cô bé”, “vùng kín” để miêu tả bộ phận “khó nói” của bạn nữ, và vô hình chung tạo ra những cái hiểu sai. Điển hình nhất là sự lẫn lộn giữa âm hộ và âm đạo.

Khi hiểu, biết chính xác tên gọi của những bộ phận này, bạn nữ mới nắm được vai trò của chúng trong cuộc sống. Ví dụ như kinh nguyệt chảy ra từ đâu, em bé sinh ra qua phần nào, những vấn đề liên quan đến sinh sản hay tìm hiểu về khoái cảm, những điểm kích thích của bản thân. Từ đó mới hiểu đúng về cơ thể mình, biết cách vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Nguồn thông tin: What does a vagina look like? Anatomy explained trên The Femedic

Nguồn ảnh: Thiết kế Canva + nguồn ảnh The Femedic

Hiểu bản thân, yêu chính mình, tôn trọng đối phương và quan hệ lành mạnh

Đoan Thùy - Gioitinhtalk.com

Từ khóa: 

sức khỏe giới tính

,

sức khỏe tình dục

,

giới tính