Top các món cháo ăn dặm ngon - bổ - dễ làm cho bé

  1. Mẹ và Bé

Bé bước vào thời kỳ ăn dặm, chắc hẳn ba mẹ rất đau dầu trong việc chuẩn bị các món ăn cho con vừa đáp ứng độ an toàn, dinh dưỡng, lại phải vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức. Đồ ăn dặm cho bé phải đảm bảo các tiêu chí như: giàu dinh dưỡng, dễ nấu, nguyên liệu dễ tìm. Việc cho bé ăn dặm không những thay thế cho sữa mẹ mà còn giúp cho bé có thể quen dần với việc thay đổi thức ăn chính quen dần với lối sống của người lớn. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ đến các bạn top các món ăn dặm mình đã áp dụng cho bé nhà mình, đảm bảo tiêu chí ngon - bổ - dễ làm cho bé nhé.

Thời điểm thích hợp cho trẻ ăn dặm

Ăn dặm đối với trẻ 6 tháng là bước khởi đầu hết sức quan trọng. Các vi chất, vi lượng trong sữa mẹ cũng giảm dần như sắt, canxi, kẽm trong khi đó nhu cầu sắt, canxi, kẽm trong giai đoạn này của bé lại tăng cao. Vì vậy mà mẹ cần bổ sung kết hợp giữa sữa mẹ và thức ăn ngoài để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của bé trong giai đoạn này.

Những bữa ăn đầu tiên có vai trò đặt nền móng cho thói quen ăn uống của trẻ sau này. Để bé và mẹ có thể vượt qua giai đoạn này dễ dàng nhất, mẹ cần nhận biết các dấu hiệu sẵn sàng của bé đối với việc ăn dặm như:
  • Trẻ có thể chuyển sang tư thế ngồi thẳng mà không cần giúp đỡ

  • Bé hay cho đồ chơi lên miệng gặm

  • Bé luôn tỏ ra thích thú mỗi khi nhìn các thành viên khác trong giờ ăn

Ăn dặm có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ, vì ở giai đoạn này cơ thể bé rất dễ bị suy dinh dưỡng nếu như không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, ăn dặm còn giúp bé hình thành được thói quen ăn uống sau này.

Những nguyên tắc khi cho trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm
Nếu bé có những dấu hiệu trên, mẹ có thể cùng bé sẵn sàng cho những bữa ăn dặm đầu tiên. Mẹ hãy ghi nhớ 2 nguyên tắc sau để bắt đầu cho bé 6 tháng ăn dặm đúng cách vào lần đầu tiên nhé.

  • Liều lượng ăn: mẹ cho bé ăn theo nhu cầu của bé, ăn từ ít đến nhiều.
  • Số lượng bữa ăn: 1 bữa/ngày
  • Độ thô của thức ăn cho trẻ ăn dặm: nghiền nhuyễn, ăn từ loãng đến đặc 
Tùy vào điều kiện của gia đình, mẹ có thể lựa chọn các món ăn dặm cho bé khác nhau như mẹ có thể cho bé ăn bột hoặc cháo xay. Dù là mẹ chọn cách nào đi nữa thì mẹ vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc khi nấu cho bé với mỗi bữa của bé đều phải đầy đủ 4 dưỡng chất cần thiết sau đây:
  • Chất đạm: thịt, cá, trứng,...
  • Chất tinh bột: gạo, khoai,....
  • Chất béo: dầu động, thực vật
  • Chất xơ và các loại vitamin khác: rau, củ, quả,...

Thêm một lưu ý nữa cho mẹ, ở giai đoạn 6 tháng, bé mới chỉ nên làm quen với các nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa để phù hợp hơn với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Các nhóm thực phẩm chứa đạm như thịt, gà, cá...mẹ có thể giới thiệu khi bé được khoảng 7 tháng tuổi.

Top các món ăn dặm ngon - bổ - dễ làm cho bé

1. Cháo bí đỏ

Bí đỏ thơm, ngọt là món ăn mà hầu như mọi em bé đều thích. Màu sắc bí đỏ hấp dẫn còn khiến bé rất thích thú khi vào bữa. Có lẽ, vì lý do này mà hầu như các bà mẹ đều lựa chọn món cháo bí đỏ là thức ăn cho trẻ ăn dặm đầu tiên cho bé 6 tháng tuổi.

https://cdn.noron.vn/2022/12/21/cac-mon-an-dam-cho-be-06-1671630882.jpg

Chuẩn bị: 20g bí đỏ

Cách làm: Hấp chín bí đỏ nghiền nhuyễn. Cháo trắng nấu theo tỉ lệ 1 gạo 10 nước. Sau đó rây qua lưới cho thật mịn.Trộn bí đỏ và cháo trắng cho bé ăn. Hoặc có thể cho bé ăn riêng để kích thích vị giác.

2. Cháo thịt heo nấm rơm

https://cdn.noron.vn/2022/12/21/photo-1671631457.jpg
  • Chuẩn bị: bột gạo, nấm rơm băm nhuyễn, thịt heo, dầu ăn, nước.
  • Cách làm: trước tiên, cho thịt heo vào nấu với nước cho đến khi chín. Sau đó, cho nấm rơm vào và đợi đến khi sôi thì bắc xuống. Cuối cùng, trộn bột vào hỗn hợp trên, khuấy đều.

3. Cháo đậu cô ve

https://cdn.noron.vn/2022/12/21/cac-mon-an-dam-cho-be-03-1535440012-1671631351.jpg
  • Chuẩn bị: bột gạo, đậu cô ve
  • Cách làm: Đem đậu rửa sạch, sau đó đem nấu với nước sôi đến khi chín mềm rồi nghiền nhỏ. Cuối cùng, trộn đậu vào cháo trắng để tạo thành hỗn hợp ta sẽ được món cháo cực ngon và hấp dẫn.

4. Cháo hạt sen móng giò

https://cdn.noron.vn/2022/12/21/chao-an-dam-de-nau-cho-be-1671631107.jpg

Chuẩn bị: 1 móng giò làm sạch; 20g hạt sen bóc vỏ, tách đôi, bỏ nhân bên trong. Ngâm với nước ấm 3-4 tiếng; 1 nhánh hành lá thái nhỏ

Cách làm:

  • Cho gạo, móng giò và hạt sen vào nồi áp suất nấu cùng lúc. Ninh từ 30 đến 40 phút để cho các nguyên liệu này mềm nhừ ra.
  • Khi chân giò đã chín mềm, mẹ gỡ thịt ra rồi băm nhỏ, rang lên với hành lá đã được chuẩn bị trước đó. Bước cuối cùng mẹ cho cháo và thịt chân giò vào khuấy đều đun sôi từ 1-2 phút là có món cháo thơm lừng cho bé. Để tăng thêm độ béo cho cháo, mẹ có thể thêm 1 thìa cà phê dầu ăn dặm vào khuấy cùng.

5. Cháo ăn dặm với trứng gà

Đây là món cháo ăn dặm vô cùng quen thuộc đối với các bé trong giai đoạn ăn dặm

https://cdn.noron.vn/2022/12/21/image1-1653020027-565-width599height461-1671631478.jpg

Chuẩn bị: 1 bát con cháo trắng;1 quả trứng gà (tách lấy lòng đỏ); Rau dền; Dầu ăn

Cách làm: Rau dền rửa sạch rồi băm nhuyễn. Đánh tan lòng đỏ trứng gà để dễ khuấy đều hơn với cháo. Cho cháo vào nồi và đun sôi trong vòng 5 phút. Tiếp tục mẹ cho rau dền đã được băm vào khuấy đều tay đến khi chín. Quan sát rau dền ngả màu và chín mềm thì mẹ cho trứng vào khuấy đến khi chín thì tắt bếp. Để tăng thêm độ béo cho món cháo mẹ có thể thêm 1 thìa cà phê dầu ăn dặm vào.

Từ khóa: 

dinh dưỡng cho trẻ

,

mẹ và bé