Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh viêm đường hô hấp

  1. Sức khoẻ nhi khoa

  2. Mẹ và Bé

Viêm đường hô hấp là căn bệnh do nhiễm trùng hoặc virus gây ra ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của người bệnh. Bệnh có thể xảy ra ở nhiều cơ quan hô hấp như: mũi, xoang, thanh quản, hầu - họng, khí quản, phế quản, các phế nang, tiểu phế quản,...

Ở nước ta, viêm đường hô hấp thường xảy ra vào thời điểm giao mùa và có thể thành dịch tại một khu vực, nguyên nhân bao gồm:

1. Thay đổi khí hậu

Khi thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường khi từ nóng chuyển sang lạnh hoặc từ nắng sang mưa trong ngày khiến cơ thể không kịp thích ứng. Hệ miễn dịch vì vậy cũng bị suy yếu hơn, dẫn đến virus hoặc vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập gây bệnh.

Hơn nữa, thời tiết giao mùa cũng là điều kiện thuận lợi để virus gây bệnh dễ phát triển và lan truyền qua không khí khi con người hít thở.

2. Virus

Hầu hết trường hợp viêm đường hô hấp do virus cúm, chúng phát triển mạnh hơn vào mùa lạnh so với mùa nóng. Số ít trường hợp viêm đường hô hấp do vi khuẩn song bệnh thường nặng và kéo dài dai dẳng hơn.

Virus là tác nhân phổ biến gây viêm đường hô hấp

3. Không gian kín, kém lưu thông

Khi thời tiết lạnh, không gian trong phòng ngủ, phòng làm việc,... cũng dễ bị tù túng do đóng kín các cửa tránh không khí lạnh xâm nhập. Đây là điều kiện thuận lợi để tác nhân xâm nhập gây bệnh cũng như lây lan từ người bệnh sang người lành.

4. Số giờ nắng ít

Nhờ có ánh nắng mặt trời tiêu diệt và làm chậm sự phát triển của vi sinh vật mà con người có thể tồn tại. Vào mùa lạnh, số giờ nắng ít hơn hoặc thậm chí không xuất hiện trong cả ngày là điều kiện để vi sinh vật phát triển mạnh. Đây cũng là lý do khiến bạn dễ mắc viêm đường hô hấp hơn khi thời tiết lạnh, ẩm, mưa nhiều.

Để tránh nhiễm virus cúm và các virus gây bệnh viêm đường hô hấp, tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả song cần tiêm chủ động hàng năm để cập nhật các chủng virus bệnh mới. Vắc xin chỉ giúp cơ thể tạo miễn dịch với các loại virus phổ biến, nếu nhiễm tác nhân gây bệnh khác bạn vẫn có thể mắc bệnh.

Giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang là cách để phòng bệnh viêm đường hô hấp khi giao mùa

Ngoài ra, hãy áp dụng các biện pháp sau để ngăn ngừa viêm đường hô hấp xuất hiện:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng nước muối súc họng hàng ngày.
  • Hạn chế dùng tay chạm lên mặt, miệng, mũi,... để tránh lây nhiễm tác nhân gây bệnh.
  • Bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá để bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh.

Dù viêm đường hô hấp thường không nguy hiểm song không nên chủ quan khi mắc bệnh, cần nghỉ ngơi và điều trị tích cực để sức khỏe phục hồi nhanh chóng. Nếu không điều trị tốt, viêm đường hô hấp có thể trở thành mãn tính kéo dài, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Từ khóa: 

homedoc - bác sĩ của gia đình

,

sức khoẻ nhi khoa

,

mẹ và bé