Không mơ khi ngủ trong khi trước đây liên tục mơ có sao không?

  1. Sức khoẻ

Trước đây mình là một người hay ngủ mơ, gần như ngày nào mình cũng mơ, những giấc mơ của mình khá là bay bổng, thỉnh thoảng mơ về cuộc sống hàng ngày. Nhưng 2 tháng gần đây, mình bắt đầu không mơ thấy gì, cảm giác trống rỗng, dù là khoảng thời gian hiện tại áp lực thi cử rất nhiều, mình cũng stress rất nhiều nhưng mình vẫn không mơ gì, ngủ dậy cũng không có cảm giác gì, vậy là có bình thường không ạ?

Từ khóa: 

sức khoẻ

nếu bạn vẫn ăn ngủ bình thường khoẻ mạnh không bệnh tật thì suy nghĩ nhiều làm gì. con người mỗi giai đoạn đều có sự thay đổi mà. giấc mơ diễn ra khi cơ thể bạn muốn nghỉ ngơi nhưng não bộ vẫn hoạt động. chắc dạo này não bạn cũng mệt rồi, để cho nó nghỉ đi nhé 😄
Trả lời
nếu bạn vẫn ăn ngủ bình thường khoẻ mạnh không bệnh tật thì suy nghĩ nhiều làm gì. con người mỗi giai đoạn đều có sự thay đổi mà. giấc mơ diễn ra khi cơ thể bạn muốn nghỉ ngơi nhưng não bộ vẫn hoạt động. chắc dạo này não bạn cũng mệt rồi, để cho nó nghỉ đi nhé 😄
Theo mình nghĩ cái này là do suy nghĩ của bạn nha. Mình ví dụ như khi ngủ và có mơ, bộ não của bạn sẽ nhận thức được rằng: "à, mình đã ngủ". Khi bạn không mơ nữa bộ não cũng sẽ tự động nghĩ là mình chưa ngủ và bạn sẽ cảm thấy lo lắng hoang mang. Trước mình đã từng gặp trường hợp này, khi bị thế thì mk sẽ nằm lại giường vài phút nữa chứ không dậy ngay, sau đó thì nhắm mắt (không ngủ) và hít thở sâu 1 vài phút. Nó sẽ giúp bộ não của ta cảm nhận được việc "ngủ". Đương nhiên thì đây cũng chỉ là ý kiến cá nhân của mình thôi, chúc bạn sớm tìm được cách khắc phục.

Bạn phải làm quen dần thôi, giấc mơ sẽ không đến thường xuyên nữa bởi vì quá trình trưởng thành, các giấc mơ sẽ trở nên ít dữ dội hơn cả về mặt tri giác lẫn cảm xúc. Sự tiến hóa này xảy ra nhanh hơn ở nam giới so với nữ giới với sự khác biệt về giới tính trong nội dung của giấc mơ. Điều này không có nghĩa là ta trưởng thành thì ta sẽ không mơ nữa, nó sẽ ít hơn mà thôi. Hoặc nó sẽ đến vào lúc bạn không mong đợi nó. Stress thì sẽ càng khó để mơ, bởi vì stress là 1 sự rối loạn ảnh hưởng tới giấc ngủ nên càng không thể mơ đâu. 

Bạn có mơ đó. Thông thường sẽ mơ 5-6 giấc mơ trong 1 giấc ngủ, nhưng vì không có gì đặc biệt nên não sẽ không ghi nhớ thôi á. Nhưng nếu bạn cảm thấy mình ngủ mà không mộng mị, giấc ngủ sâu và sáng thức dậy cảm thấy thoải mái thì điều đó có nghĩa bạn đang có được giấc ngủ chất lượng nên đừng lo lắng.
Tui cũng hay thức chập chờn nên mơ liên tục và hầu như giấc mơ nào cũng nhớ man mán. Nhưng mà ôi thề cái cảm giác nhớ được giấc mơ nó rất bánh cuốn, kiểu mình đang trải nghiệm một cuộc sống mà mình chưa từng với tới.
Tin hay không tùy bạn, bạn vẫn đang mơ đấy thôi! Điều này xảy ra hàng đêm khi não của bạn bước vào giai đoạn ngủ REM (chuyển động mắt nhanh), vì vậy bạn sẽ chỉ nhớ những giấc mơ của mình nếu bạn thức dậy trong giai đoạn REM này. 
REM chỉ xảy ra trong khoảng 20% ​​thời gian bạn đang ngủ, vì vậy có rất ít khả năng bạn nhớ lại những giấc mơ của mình. Chúng ta ngủ ít hơn khi chúng ta già đi, Vì vậy, REM xảy ra trong khoảng thời gian ngắn hơn, do đó, thức dậy trong giai đoạn REM để ghi nhớ những giấc mơ của bạn sẽ khó thực hiện hơn rất nhiều. Nên không phải là không mơ mà là bạn không thể nhớ được là mình mơ hay không. Ngoài ra quá trình stress, tác động cuộc sống bên ngoài cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng của giấc ngủ nên nó sẽ ảnh hưởng tới điều này.

" Mỗi người trưởng thành ngủ trung bình 7-8 giờ mỗi ngày. Giấc ngủ của con người được chia thành 2 chu kỳ lớn, đó là NREM và REM. Chu kỳ NREM lại chia làm 4 chu kì nhỏ là ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu và ngủ rất sâu. Xem kẽ giữa các chu kỳ này là giấc ngủ REM, một giai đoạn chuyển động nhanh của mắt.

Giấc mơ khi ngủ của mỗi người sẽ xuất hiện trong chu kỳ ngủ REM. Giấc mơ có thể hiểu là những ảo giác xảy ra trong một số giai đoạn nhất định của giấc ngủ - giai đoạn REM. Nó giống như một câu chuyện ngắn xuất hiện trong khi chúng ta đang ngủ và nhanh chóng mất đi. Sau khi tỉnh giấc, chúng ta có thể nhớ toàn bộ, một phần hay quên hết giấc mơ đó."

Mình nghĩ nếu bạn mơ quá nhiều, mơ những giấc mơ tệ và khiến bạn khó tỉnh giấc, hoặc khi tỉnh mà cơ thể rất mệt mỏi thì đó mới là điều đáng lo ngại, là biểu hiện của sức khỏe ko ổn.

Còn ngủ ko mơ thì mình nghĩ đó là điều bình thường.

Bạn luôn mơ khi ngủ, nhưng không phải lúc nào bạn cũng nhớ là mình đã mơ. Nó bắt đầu từ suy nghĩ. Khi mí mắt của bạn khép lại, và bạn bắt đầu nghĩ về những điều trong ngày, băn khoăn với những suy nghĩ khác nhau, đó là nơi bắt đầu của những giấc mơ. Vì những giấc mơ không phải là thực tế, và để ngừng nhầm lẫn trí nhớ của một người, khi bạn đi vào trạng thái ngủ, não sẽ tắt một số tế bào thần kinh, chẳng hạn như tế bào thần kinh chịu trách nhiệm về chuyển động, cũng như trí nhớ.

https://cdn.noron.vn/2022/11/01/th-1667300525-1667300525.jpg

Những giấc mơ được ghi nhớ nhiều nhất là khi bạn ở trong trạng thái tâm trí không được ngủ sâu, vì các tế bào thần kinh vẫn chưa hoàn toàn ngừng hoạt động. Chẳng hạn như khi bạn căng thẳng, thức dậy vài giờ một lần hoặc ngủ quá nhiều.

Một cách đơn giản để bạn biết ai đó đang mơ, đó là khi mắt họ chuyển động trong khi ngủ, dưới mí mắt của họ. Khi đó tức là họ đang mơ thấy rất nhiều thứ, và tế bào thần kinh mắt là cơ quan duy nhất được miễn trừ, còn lại các tế bào thần kinh khác đều đóng cửa.