Tốt quá có phải là không nên? [Review sách: Cha mẹ vừa đủ tốt]?

  1. Sách

Sách có cách dẫn chuyện hay và thu hút người đọc. Nội dung không đi vào chi tiết lý thuyết hàn lâm về dạy con và chăm con ra sao mà lại rất gần gũi, khiến người đọc cảm thấy bản thân mình trong đó.

Việc mỗi ông bố bà mẹ chăm sóc con quá kỹ trong thời buổi hiện nay, như lo sợ bắt cóc, lo sợ thầy cô đánh đập, lo con ăn không đủ chất, lo đồ ăn dính độc...tất cả các nỗi lo đều tốt nhưng lo quá và giữ quá thì có nên chăng? Đọc sách như đang trò chuyện với chuyên gia tâm lý để giải toả dần những nỗi lo của những người làm cha mẹ (giải toả bớt chứ không phải đọc xong là hết lo nhé!!)

Đâu đó, mỗi người cha mẹ đều biết những điều trong sách nói nhưng cách đúc kết vấn đề nuôi dưỡng con thành 3 bước: 

Theo cá nhân người viết, tinh thần học hỏi thì không khó để khuyến khích, còn tạo cảm nhận gắn bó an toàn thì có thể khó làm hơn nhưng khó nhất vẫn là để cho con mình có khả năng thấu cảm.

Sự gắn bó an toàn đến từ sự chú ý toàn tâm khi chăm sóc trẻ, đặc biệt là những tương tác không lời như ánh mắt, giọng nói, cử chỉ giúp cho trẻ cảm thấy mình có giá trị và được yêu thương.

Tinh thần học hỏi của trẻ sẽ phụ thuộc vào việc cha mẹ quản lý kỳ vọng đối với trẻ như thế nào và đừng để trẻ "tự làm cho mình trở thành què quặt" (self-handicapping).

Và cuối cùng, việc thưởng phạt thường xuyên sẽ cản trợ sự phát triển khả năng thấu cảm của trẻ vì điều này sẽ làm giảm động lực tự thân muốn làm điều tử tế của trẻ.

Nếu bạn đang làm cha, mẹ thì bạn sẽ tốt đến mức nào?

Từ khóa: 

sách