Traffic tự nhiên từ Google có đang giảm dần?

  1. Marketing

Hi all, chắc ai cũng biết một trong những nguồn đem traffic chính về lượng visitor, khách hàng và đơn hàng cho các website là đến từ Google. Trong đó lượng Organic Traffic đến từ SEO là chính vì nó miễn phí và nó có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng khá cao. 

Tuy nhiên, lượng traffic tự nhiên này có giảm đi hay không? còn miễn phí nữa không? thì theo mình nghĩ Google sẽ ưu tiên cho nhà quảng cáo vì họ mang lại lợi ích cao hơn.


Từ khóa: 

marketing

Chào bạn, theo mình việc traffic tự nhiên của Google sẽ giảm là điều hiển nhiên vì lý do bạn đưa ra cũng chuẩn nữa. Google cũng phải tối ưu để tăng trải nghiệm người dùng để cạnh tranh với những nền tảng khác nữa mà.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những đứa làm SEO như tụi mình sẽ "ăn cám" mà lúc đó SEO sẽ là việc tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng thành đơn hàng cho website của mình.



Trả lời

Chào bạn, theo mình việc traffic tự nhiên của Google sẽ giảm là điều hiển nhiên vì lý do bạn đưa ra cũng chuẩn nữa. Google cũng phải tối ưu để tăng trải nghiệm người dùng để cạnh tranh với những nền tảng khác nữa mà.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những đứa làm SEO như tụi mình sẽ "ăn cám" mà lúc đó SEO sẽ là việc tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng thành đơn hàng cho website của mình.



giảm hay tăng thì tùy giai đoạn tùy vấn đề nhất là seo thì tăng giảm thì còn phụ thuộc các vấn đề như thuật toán của gooogle và cách làm seo

Bản chất traffic organic không giảm, chỉ có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nên để giữ được lượng traffic organic bạn phải làm nhiều thứ hơn, content chất lượng và có chiến lược đầu tư rõ ràng hơn

Organic traffic chắc chắn sẽ không bao giờ bị bỏ bởi vì Google vẫn phải tối ưu trải nghiệm người dùng. Nếu bạn vào 1 trang toàn quảng cáo thì bạn có muốn tiếp tục không? Hay tìm chỗ nào khác "organic" hơn? Đảm bảo là Google cũng phải nghĩ đến trường hợp đó. Nguồn lợi từ các nhà quảng cáo đương nhiên vẫn hấp dẫn nhưng không đủ để bù lại số lượng lớn organic user của họ đâu. Chỉ có một vấn đề đó là, nguồn Traffic tự nhiên này chắc chắn sẽ giảm, bạn sẽ khó để có được nó hơn trước. Tôi xin trích một đoạn giải thích từ Conversion.vn cho bạn hiểu rõ hơn:


1. Google thay đổi luật chơi ngày càng nhanh và thường xuyên hơn

Thật khó để mà nhớ được hết có bao nhiêu updates (chính thức) về các thuật toán tìm kiếm mà Google đã công bố trong khoảng thời gian 1 năm đổ lại đây. Những gì trước đây từng hoạt động, giờ không còn nữa. Những gì trước đây nằm trong sự cho phép của Google, giờ không còn nữa. Đạt được thứ hạng trên kết quả tìm kiếm đang trở nên ngày càng khó khăn hơn nhưng đó vẫn chưa phải là lý do chính vì dù đúng là SEO có ngày càng khó khăn hơn nhưng vẫn không phải là không thể nếu bạn làm đúng cách.


2. Google giảm số lượng traffic tự nhiên tới website của bạn

- Cách đơn giản là cho kết quả tự nhiên trên các trang tìm kiếm đang ngày càng bị chôn vùi dưới nhiều lớp thông tin hơn và do đó giảm khả năng người dùng sẽ bấm vào kết quả tìm kiếm tự nhiên. 

- Google còn chủ động lấy nội dung từ một số website và feature nó lên trên top nhằm giúp nhanh chóng trả lời các câu hỏi của người tìm kiếm hơn. Dạng này thường xuất hiện cho các từ khóa dạng câu hỏi và thường điều này sẽ giúp người tìm kiếm nhanh chóng thấy được câu trả lời họ cần và qua đó loại bỏ việc họ cần phải truy cập vào website chỉ để xem thông tin đó. Điều này cũng góp phần giảm CTR và organic traffic cho các kết quả xếp hạng đầu.


3. Xu hướng Social search đang gia tăng

Google cố nhiên vẫn là một công cụ tìm kiếm tuyệt vời và hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ sắp thay đổi vì ngày nay càng ngày càng nhiều người tìm kiếm nhưng không sử dụng Google nữa mà sử dụng những công cụ search khác mang tính chuyên môn hóa cao. Ví dụ như nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một bài hát hoặc lời nhạc thì đôi khi giới trẻ sẽ vào trang Mp3 Zing để tìm kiếm thay vì vào Google. Tương tự nếu bạn tìm một đoạn clip video thì đôi khi bạn sẽ vào trực tiếp Youtube, v.v…

Như vậy lúc này nhu cầu sử dụng Google để tìm kiếm sẽ giảm bớt đi vì người dùng ngày càng biết đến nhiều những nguồn chuyên biệt hơn cho mỗi loại thông tin. Điều này cũng có thể phần nào ảnh hưởng đến số lượng tìm kiếm của các từ khóa trên Google và qua đó ảnh hưởng đến lượng traffic tự nhiên mà bạn có thể nhận được.


4. Sự chuyển hoá của traffic từ desktop sang mobile.

Vì hành vi người dùng và cách thức tìm kiếm trên smartphone không giống với khi bạn sử dụng laptop hay desktop. Vì màn hình smartphone khá nhỏ cùng với việc đánh chữ khá hạn chế và không được nhanh chóng nên việc người dùng tìm kiếm thông tin cũng tốn thời gian và vất vả hơn nhiều. Để tìm kiếm bằng Google trên smartphone, trước tiên bạn phải khởi động trình duyệt, truy cập vào trang Google, gõ từ khóa tìm kiếm rồi sau đó xem lần lượt từng kết quả tìm kiếm, bấm vào kết quả đó, mở ra một tab trình duyệt khác rồi mới được xem thông tin. Nếu thông tin không phù hợp thì người dùng phải lập lại quá trình tìm kiếm vừa rồi một lần nữa. 

Với việc scroll lên xuống khó khăn thì trừ khi bạn nằm trong top 3 kết quả tìm kiếm, ngoài đó ra thì khả năng bạn nhận được traffic tự nhiên sẽ giảm đáng kể. Tìm kiếm trên di động khó khăn + quá nhiều thông tin bổ sung (quảng cáo, bản đồ) + giới hạn về hiển thị thì việc kiếm organic traffic trên desktop đã khó, trên di động lại càng khó hơn.